กระเบื้องลายโบราณคืออะไร มีความหมายและมีความแตกต่างจากกระเบื้องทั่วไปอย่างไร

กระเบื้องลายโบราณคืออะไร มีความหมายและมีความแตกต่างจากกระเบื้องทั่วไปอย่างไร

เชื่อเลยว่าทุกคนจะต้องมีความชื่นชอบในลวดลายของกระเบื้องที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกระเบื้องลายโบราณ ดังนั้นวันนี้เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับกระเบื้องลายโบราณว่ามีความเป็นมายังไง แตกต่างจากกระเบื้องทั่วไปอย่างไร และมีเทคนิคการดูแลแบบง่ายๆ มาแนะนำกันด้วย เพราะฉะนั้นไปดูกันเลย

กระเบื้องลายโบราณคืออะไร

กระเบื้องลายโบราณคือกระเบื้องปูพื้นที่มีลายโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมีโทนสีและลวดลายแบบโบราณ ซึ่งมีความสวยงามและเหมาะกับการนำมาตกแต่งบ้านในไตล์แบบไทยๆ มากทีเดียว

ที่มาของกระเบื้องโบราณ

กระเบื้องเป็นวัสดุที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่สมัยก่อนคริสตศตวรรษที่ 13 ในยุคตะวันออกกลาง มีการค้นพบการใช้อิฐตากแห้ง ของชาวเมโสโปเตเมีย จากนั้นชาวไทกริสและยูเฟรติส จึงได้ประยุกต์อิฐตากแห้งนี้ ด้วยการเผา จนอิฐมีความแข็งแรงทนทาน และถูกนำไปใช้ในการสร้างกำแพงนอกอาคารสมัยโบราณ รวมถึงประตูและกำแพงพระราชวังในยุคนั้น ต่อมาก็ได้มีการค้นพบกระเบื้องที่มีลวดลายเรขาคณิตจากบริเวณอนุทวีปอินเดียโบราณ ซึ่งเป็นลายโบราณขัดเงาวางอยู่บนพื้นและในสระว่ายน้ำของกษัตริย์ Sri Lanka นอกจากลวดลายรูปทรงต่างๆ แล้ว ในยุคประวัติศาสตร์อิหร่านโบราณ ก็มีการค้นพบกระเบื้องเคลือบอิฐที่ตกแต่งในสถานที่ต่างๆ ที่มีลวดลายเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตทั้งคนและสัตว์ ต่อจากนั้นกระเบื้องโมเสกก็มีวิวัฒนาการอย่างโดดเด่นในเรื่องของสีสันที่ลงตัว และในยุคต่อมาผ่านวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งยุโรป เอเชีย อิตาลี ตะวันออกกลาง จนเกิดเป็นกระเบื้องสากล ที่ให้เราสามารถออกแบบที่อยู่อาศัย ร้านค้า และอาคาร ที่สะท้อน รสนิยม ความเชื่อ และความชื่นชอบในรูปแบบของเราอย่างไร้ขีดจำกัด

กระเบื้องลายโบราณมีความแตกต่างจากกระเบื้องทั่วไปอย่างไร

1.ลวดลาย

กระเบื้องลายโบราณมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีลวดลายและสีสันบนพื้นผิวกระเบื้องที่หรูหราโดดเด่นอย่างชัดเจน มีพื้นผิวลื่นหรือผิวมัน ผิวมันถึงด้าน ผิวละเอียด และผิวหยาบ เป็นต้น มาพร้อมกับสไตล์ย้อนยุคหลากหลายสมัยไว้ให้เลือก และเราสามารถเลือกลายพิมพ์ที่ชื่นชอบได้ด้วยตัวเอง ทำให้มีลวดลายที่งดงามยิ่งขึ้น ซึ่งกระเบื้องทั่วไปจะมีลวดลายที่ต่างจากกระเบื้องโบราณอย่างเห็นได้ชัด

2.ความคงทน

กระเบื้องลายโบราณมีความแข็งแรง และทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้มาก มีการใช้งานที่หลากหลายเหมาะกับพื้นที่ที่มีน้ำขัง เปียกชื้น และอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยกระเบื้องปูพื้นทั่วไปมักจะมีความทนทานน้อยกว่า

กระเบื้องลายโบราณ นิยมใช้ปูพื้นอะไรบ้าง

1.ปูพื้นห้องครัว

กระเบื้องลายโบราณจะนิยมนำมาใช้ปูพื้นห้องครัวมากที่สุด เพราะจะทำให้เพิ่มบรรยากาศที่มีกลิ่นอายของความโบราณ เป็นโทนสีที่บ่งบอกถึงยุคสมัยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล ที่ไม่เหมือนใคร และเพิ่มความสวยงามสะดุดตาให้กับห้องครัวยิ่งขึ้น

2.ปูพื้นหน้าบ้าน

หากคุณลองใช้กระเบื้องลายโบราณในการปูพื้นหน้าบ้านจะยิ่งทำให้เพิ่มความคลาสสิกสะท้อนยุคสมัย อารยธรรมโบราณ ดูน่าสนใจ และได้อารมณ์เหมือนมีห้องสะสมผลงานศิลปะของตัวเอง ก็ดูจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งน่าประทับใจเลยทีเดียว

3.ปูพื้นห้องรับแขก

ห้องรับแขกจัดเป็นส่วนสำคัญของบ้าน เป็นหน้าเป็นตาให้กับเจ้าของบ้านเพราะใช้ในการรับแขกใกล้ไกล เป็นห้องพักผ่อนของครอบครัว และเป็นห้องที่เพิ่มความรักความอบอุ่นให้กับครอบครัวอีกด้วย ดังนั้นจะดีหรือไม่ถ้าเราเพิ่มเสน่ห์ที่สร้างสรรค์ ด้วยกระเบื้องลายโบราณ เพราะจะยิ่งสร้างความผูกพันอันเป็นอมตะให้กับครอบครัวยิ่งขึ้นไป

ปัจจุบันนี้ กระเบื้องลายโบราณได้กลับมาเป็นที่นิยม โดยได้มีการเพิ่มความทนทานและรับน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้น แถมยังมีรูปแบบลวดลายที่สวยงาม ต่อให้ผ่านไปนานแค่ไหนก็ยิ่งทวีความคลาสสิก แต่ทั้งนี้กระเบื้องลายโบราณจะใช้งานได้ดีและมีคุณภาพได้นั้น จะต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลบำรุงรักษาที่ถูกต้องด้วย

ข้อดีของกระเบื้องลายโบราณ

1.มีลวดลายให้เลือกเยอะ

2.สามารถออกแบบลายเองได้ ( มีค่าโมล )

3.สวย และดูแลรักษาง่าย

4.มีความแกร่งทนทานสูง ลวดลายไม่หลุดลอก

5.สามารถเลือกเนื้อผิวกระเบื้องได้

6.มีให้เลือกทั้งผิวด้านไม่ลื่น และผิวกึ่งด้านกึ่งเงา

7.มีให้เลือกสำหรับใช้ภายใน และภายนอก

8.เปลี่ยนสีได้ตามต้องการ

คุณสมบัติกระเบื้องแต่ละเนื้อ

Click to Catalog
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]