ข้อแตกต่างระหว่างบล็อกช่องลมและอิฐช่องลม

ปี 2022 นี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักวัสดุก่อสร้าง ตกแต่งบ้านที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ นั่นก็คือ ‘อิฐแดงช่องลม’ มาพร้อมกับลวดลายที่มีความสวยงามโดดเด่น เพิ่มความมีเสน่ห์ให้กับบ้านด้วยดีไซน์ร่วมสมัย และอีก 1 สิ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันเลยก็คือ ‘บล็อกช่องลม’

ทำความรู้จักกับ อิฐแดงช่องลมและบล็อกช่องลม

ก่อนอื่นเราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับวัสดุก่อสร้างตกแต่งทั้ง  2 อย่างนี้ ว่ามันคืออะไร ? ซึ่งอิฐแดงช่องลม เป็นวัสดุในการตกแต่งบ้านที่ทำมาจากดินเหนียว ผ่านกระบวนการต่าง ๆ มากมายในการขึ้นรูปตามแบบ จากนั้นก็ต้องทำแบบและเพิ่มลวดลายให้สวยงามมากยิ่งขึ้น ลักษณะจะโปร่ง ทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลมสามารถพัดเข้า – ออกได้ สามารถเอาไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ หลากหลายสถานที่ ยิ่งถ้าเป็นวัสดุสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเภทจะมีความละเอียดของลวดลายต่าง ๆ เช่น  อีคลิปส์ , ไลแลค สเตลลาร์ , เกล็ดหิมะ , โซลาร์ , ประภาคาร , ใบโคลเวอร์ , พารัลแลกซ์ และ เอ็กซ์บ็อกซ์ เป็นต้น  นอกจากความสวยงามแล้ว ยังเป็นวัสดุที่แข็งแกร่ง ทนทาน อดทนต่อทุกสภาพแวดล้อม

บล็อกช่องลม คืออะไร ?

บล็อกช่องลม มีความคล้ายคลึงกับอิฐช่องลม แต่ถ้าศึกษาจริง ๆ จะรู้ว่ามันแตกต่างกัน เริ่มจากวัสดุที่ใช้ในการทำ บล็อกช่องลมจะมาจากการผสมปูนซีเมนต์ + ทราย จากนั้นก็เข้าขั้นตอนการขึ้นรูปตามแบบและแม่พิมพ์ มีลวดลายหลากลายให้เลือกสรรมากกว่า 70 ลวดลาย เอาไปตกแต่งบ้านช่วยระบายอากาศ ถ่ายเทความร้อน ทำให้ในบ้านไม่อับ ปลอดโปร่ง แถมมีความสามารถในการกรองแสงด้วย ราคาถูก นิยมใช้กันเยอะ

ข้อแตกต่างระหว่างบล็อกช่องลมและอิฐช่องลม

เมื่อทำความรู้จักกับทั้ง 2 อย่างไปแล้ว จากความหมายจะเห็นว่ามันมีความคล้ายคลึงกันมาก สำหรับวันนี้เราเลยจะพาคุณมาดูข้อแตกต่างของมันแบบชัด ๆ ดังนี้

วัสดุที่ใช้ในการก่อ

  • อิฐช่องลม : ใช้ปูนกาวซีเมนต์ตราจระเข้
  • บล็อกช่องลม : ถ้าหากก่อนไม่เกิน 2 เมตร ใช้ปูนกาวซีเมนต์ตราจระเข้ ถ้า 2 เมตรขึ้นไป จะต้องใช้ปูนกาวซีเมนต์สีทอง

จำนวนก้อนที่ใช้ก่อ  

  • อิฐช่องลม : 25 ก้อน / ตร.ม
  • บล็อกช่องลม : 25 ก้อน / ตร.ม

การตกแต่งบ้าน

  • อิฐช่องลม : สามารถเอาไปตกแต่งบ้านได้ทุกสไตล์ ไม่ว่าจะ โมเดิร์น , ลอฟท์ , วินเทจ และอื่น ๆ แต่ถ้าหากว่าอยากให้สวยงามกลมกลืน ต้องผสมผสานคู่สีให้ดี เพราะสีของมันจะออกแดง ๆ ส้ม ๆ เป็นสีอิฐมอญ
  • บล็อกช่องลม : สามารถเอาไปตกแต่งบ้านได้ทุกสไตล์ ช่วยให้การตกแต่งบ้านง่ายขึ้น ด้วยสีที่เป็นสีขาว ไม่ว่าจะอยู่กับสีอะไรก็สวยงาม กลมกลืน ไม่โดดออกมา

กระบวนการผลิต

  • อิฐช่องลม : ใช้เครื่องจักรอัดดินเหนียวลงแม่พิมพ์ตามลายที่ต้องการ
  • บล็อกช่องลม : ใช้เครื่องจักรอัดปูนซีเมนต์ + ทราย ลงแม่พิมพ์ตามลายที่ต้องการ

เนื้อสัมผัส

  • อิฐช่องลม : เรียบเนียน
  • บล็อกช่องลม : ขรุขระ

คุณสมบัติเฉพาะ

อิฐช่องลม : ถึก อึด ทน มีวัสดุที่แข็งแกร่ง ไม่แตกหักง่าย ไม่พังง่าย สามารถเอาไปติดตั้งได้ทุกที่ ทนต่อสภาพอากาศ ไม่ว่าจะลม ฝน หรืออะไรก็เอาอยู่ ด้วยสีของมันก็ทำให้มันมีเอกลักษณ์ในตัว โดดเด่น ไม่เหมือนใคร บ้านของคุณจะเย็นขึ้นหลายเท่าเพราะช่วยระบายอากาศ กำจัดความร้อน โดยที่ไม่ก่อให้เกิดความชื้นสะสม ช่วยประหยัดพลังงานได้ด้วย ไม่เปลือง

บล็อกช่องลม : อึด ทน ติดตั้งได้ทุกที่เช่นกัน ใช้ได้ทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร มีลวดลายให้เลือกเยอะกว่าอิฐช่องลม ด้วยวัสดุแบบที่ใช้ทำให้บล็อกช่องลมติดตั้งได้ไวกว่า สบายกว่า และง่ายกว่า มีความสามารถในการกรองแสงอาทิตย์ และระบายอากาศ มีความหลากหลายมากกว่าเอาไปสร้างสรรค์อะไรได้เยอะมาก เช่น ใช้ร่วมกับวัสดุอื่น , เอามาทาสี เติมสีสัน ให้ดูสดใสขึ้นตามใจเรา เป็นต้น

เมื่อเอามาเปรียบเทียบกันชัด ๆ จะเห็นว่าทั้ง 2 แบบ มีความแตกต่างกันอยู่ แต่การเลือกใช้งานนั้นก็อยู่ที่ความพึงพอใจของแต่ละคน เลือกตามความชอบ แต่อย่าลืมคำนึงถึงปัจจัยโดยรอบ เพื่อการใช้งานที่ยาวนานและเหมาะสม

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]