แนะนำคุณสมบัติเด่นของกระเบื้องลายไม้ ข้อดี-ข้อเสีย และการดูแลรักษาอย่างครบถ้วน

แนะนำคุณสมบัติเด่นของกระเบื้องลายไม้ ข้อดี-ข้อเสีย และการดูแลรักษาอย่างครบถ้วน

ไม่ว่าใครก็ต่างชื่นชอบการตกแต่งบ้านด้วย ‘ไม้ ( Wooden )’ เพราะวัสดุทุกอย่างที่ทำจากไม้ถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมีเสน่ห์ในตัวเอง ปัจจุบันนี้เราจะเห็นว่าหลาย ๆ คนมักเลือกปูกระเบื้องลายไม้ เพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน ตอบโจทย์ทุกสไตล์ ไม่ว่าจะ โมเดิรน์ , วินเทจ , มินิมอล หรืออื่น ๆ

คุณสมบัติเด่นของกระเบื้องลายไม้

ต้องยอมรับเลยว่ากระเบื้องลายไม้ได้เข้ามาเป็นอีก 1 ตัวเลือกสำหรับคนรักธรรมชาติ เอาวัสดุเลียนแบบธรรมชาติมาตกแต่งบ้านโดยที่ไม่ต้องใช้ไม้จริง ไม่ต้องทำลายทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์ ให้ความรู้สึกที่ดีมอบทัศนียภาพที่สวยงาม เหมือนได้ไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทั้งสดชื่นและผ่อนคลายสบายตา

ส่วนของกระบวนการผลิตจะใช้วัสดุที่แตกต่างกันออกไป เช่น เซรามิค , เกลซพอร์ซเลนซ์ และ แกรนิตโต้ ซึ่งวัสดุเหล่านี้จะให้ผิวสัมผัสที่ไม่เหมือนกันมีทั้งผิวด้าน , ผิวหยาบ , ผิวมัน , ผิวกึ่งมัน หรือ ผิวกึ่งหยาบ มีหลายสี หลายแบบให้เลือกเหมือนสีของไม้ตามธรรมชาติทั้งโทนสีเข้มและสีอ่อน สร้างลวดลายด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Digital Printing

ข้อดี – ข้อเสีย ของกระเบื้องลายไม้

ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ ไม่มีอะไรดี 100 % กระเบื้องลายไม้ก็เช่นกัน มีข้อดี – ข้อเสีย อะไรบ้าง ? เรารวบรวมมาให้แล้ว ดังนี้

ข้อดี

  • ยืน 1 ในเรื่องของความทนทาน คิดดูว่าถ้าเราใช้ไม้จริงมาปูพื้นปัญหาที่จะตามมาก็จะมี ปลวก , ไม้ผุ , ไม้พัง , ไม้บวม , รอยขีดข่วนต่าง ๆ รวมถึง การเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ดังนั้น กระเบื้องลายไม้จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ออกแบบมาโดยเฉพาะไม่มีปัญหาอย่างที่กล่าวไปแน่นอน
  • กระเบื้องลายไม้มีสีสันมีลวดลายให้เลือกเยอะ สามารถเลือกใช้และปรับเปลี่ยนตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ แต่ละสีแต่ละลายจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน ทำให้แต่งบ้านได้ง่ายขึ้นเนรมิตได้ตามใจ แตกต่างจากไม้จริงที่มีตัวเลือกน้อยกำหนดไม่ได้ สีไม้ไม่สม่ำเสมอ แถมจะต้องตกแต่งบ้านตามสีของไม้ที่ได้มาทำให้มีข้อจำกัดในการตกแต่ง
  • กระเบื้องลายไม้ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการอยู่อาศัย คุณรู้หรือไม่ว่าไม้จริงนั้นติดไฟได้ง่าย ถ้าเกิดมีประกายขึ้นมานิดเดียวก็ทำให้เกิดอัคคีภัยได้
  • กระเบื้องลายไม้เป็นกระเบื้องรักโลกเพราะเป็นเพียง ‘วัสดุเลียนแบบธรรมชาติ’ อย่างที่ทราบกันดีว่าการตัดไม้ทำลายป่านอกจากจะเบียดเบียนสัตว์แล้วยังก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนด้วย
  • ราคาถูกกว่าไม้จริงหลายเท่า
  • ปูได้ทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร

ข้อเสีย  

  • การปูกระเบื้องลายไม้จะมีข้อเสียอันเกิดจากการติดตั้ง ต้องจ้างคนที่มีฝีมือมีความชำนาญเท่านั้น ถ้าปูผิดฝั่งแม้แต่แผ่นเดียว องค์ประกอบโดยรวมจะออกมาไม่สวยงามเท่าที่ควร
  • กระเบื้องลายไม้ไม่ถูกกับสิ่งของแหลมคม ทำให้แตกร้าวง่าย

การดูแลรักษา กระเบื้องลายไม้

  • การดูแลรักษากระเบื้องลายไม้เป็นสิ่งที่สำคัญและควรทำเป็นประจำ เพื่อให้กระเบื้องคงความสวยงามของลวดลายและสี วิธีการดูแลรักษาก็ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้
  • การทำความสะอาดสามารถใช้ได้ทั้งไม้กวาดธรรมดา และเครื่องดูดฝุ่น กวาดขยะชิ้นเล็ก ๆ ฝุ่น ผง รวมถึงคราบสกปรกต่าง ๆ ออกไปให้หมด แนะนำว่าให้กวาด 2 – 3 ครั้ง
  • เมื่อกวาดออกไปหมดแล้วให้ใช้ ฟองน้ำ หรือ ผ้าสะอาดชุบน้ำ ค่อย ๆ ไล่เช็ดลงไปที่กระเบื้องตามแนวปู ถ้ามีคราบฝังแน่นให้ใช้เกรียงโป้วสี ขูดออกแบบเบามือ
  • ถ้าพื้นสกปรกมาก ฝุ่นเยอะ ควรเติมน้ำยาทำความสะอาดผสมลงไปด้วย ห้ามใช้น้ำยาที่เป็นกรด ด่าง เด็ดขาด เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน หรือให้ดีคือซื้อน้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องลายไม้โดยตรงเลยก็ได้ มีวางจำหน่าย ราคาไม่แพง
  • ถ้าพบว่ากระเบื้องมีรอยขนแมว ให้ใช้ขี้ผึ้งทาทิ้งไว้ 1 – 2 ชั่วโมง แล้วค่อยมาเช็ดออก
  • จากนั้นใช้น้ำส้มสายชูทาที่กระเบื้องทุกแผ่น ป้องกันการเกิดรอยขนแมว
  • จบด้วยการทำความสะอาดตามร่องยาแนว ด้วยการใช้แปรงขนนุ่มปัดสิ่งสกปรกออกให้หมด
  • เคลือบร่องยาแนวใหม่ทุก ๆ 1 ปี

จะเห็นได้ว่ากระเบื้องลายไม้มีข้อดีมากมาย แถมยังทำความสะอาดง่าย ดูแลง่าย ที่สำคัญหาซื้อง่าย และราคาไม่แรงแบบที่คิด

หลังจากที่ทุกคนได้รู้จักกับกระเบื้องลายไม้กันไปพอสมควรแล้ว ทั้งในเรื่องของคุณสมบัติ ข้อดี-ข้อเสีย รวมถึงการดูแลรักษา ทีนี้เราจะพามาเจาะลึกเกี่ยวกับประเภทของกระเบื้องลายไม้กัน โดยหลักๆ แบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ กระเบื้องลายไม้เซรามิก กระเบื้องลายไม้แกรนิโต้ และกระเบื้องลายไม้พอร์ซเลน

1.กระเบื้องลายไม้เซรามิก

กระเบื้องลายไม้เซรามิก (Ceramic) ผลิตมาจากดินเผา หากไม่มีการผสมสีหรือทำให้เกิดลวดลายใดๆ เลยจะเรียกว่า “กระเบื้องดินเผา” ในกรณีที่มีการเคลือบพื้นผิวจะเรียกว่า “กระเบื้องเคลือบ” เรามักพบเห็นได้ทั่วไปตามพื้นระเบียง หรือพื้นที่ซักล้าง ราคาไม่แพง ส่วนมากกระเบื้องเซรามิกจะมีลักษณะเป็นขอบมน มีการเว้นระยะห่างไว้เพื่อยาแนว 3-5 มม. ตามความเหมาะสม ในปัจจุบันกระเบื้องเซรามิกมีแบบขอบตัด จึงเว้นร่องยาแนวให้เหลือเพียง 2 มม. ได้แต่ราคาอาจสูงขึ้นมาหน่อย กระเบื้องลายไม้เซรามิกมีการเลียนแบบไหม้ธรรมชาติ ลวดลายธรรมชาติได้เหมือนจริงมากๆ เนื่องด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยมากขึ้น

2.กระเบื้องลายไม้พอร์ซเลน

กระเบื้องลายไม้พอร์ซเลน (Porcelain) ปัจจุบันได้รับความนิยมสูงมาก กระเบื้องพอร์ซเลน คือ กระเบื้องดินเผาชนิดหนึ่งโดยมีส่วนผสมของดินขาวเป็นหลัก เนื้อกระเบื้องมีรูพรุนน้อย มีความละเอียด มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน อัตราการดูดซึมน้ำต่ำสามารถติดตั้งได้ทุกพื้นที่ ทั้งภายในและภายนอก การติดตั้งสามารถตัดขอบและปูชิดกันได้ การเว้นระยะห่างร่องยาแนวประมาณ 2-3 มม.

3.กระเบื้องลายไม้แกรนิตโต้

กระเบื้องลายไม้แกรนิตโต้ คือกระเบื้องที่ทำมาจากดินเผาเช่นกันแต่จะมีผงหินแกรนิตเป็นส่วนผสม จึงมีคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน ความแข็งแรงทนทานนั้นพอๆ กับกระเบื้องลายไม้พอร์ซเลน มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ติดตั้งพื้นที่ในห้องน้ำ รอบสระว่ายน้ำ หรือพื้นที่ภายนอกได้ ป้องกันการลื่นไถลสร้างความปลอดภัยในบ้าน เนื้อของกระเบื้องและผิวหน้าของกระเบื้องจะเป็นเนื้อเดียวกัน ดังนั้น จึงไม่เปราะบางหรือแตกหักง่าย

กระเบื้องลายไม้ มีผิวหน้าให้เลือกทั้งแบบผิวมันและผิวด้าน กระเบื้องผิวด้านนั้นแบ่งย่อยออกเป็น 2 แบบ คือ กระเบื้องแบบผิวเรียบและกระเบื้องแบบผิวหยาบ ปัจจุบันกระเบื้องลายไม้กลายเป็นที่นิยม คุ้มค่าต่อการใช้งาน การดูแลรักษาไม่ยาก ลดการตัดไม้ทำลายป่า และยังให้ความสวยงามมีลวดลายสมจริงไม่ต่างจากไม้ธรรมชาติ สำหรับขนาดของกระเบื้องลายไม้มีหลายขนาดให้เลือก เช่น 15 x 60 cm / 15 x 90 cm / 20 x 100 cm / 20 x 120 cm เป็นต้น การติดตั้งสามารถปูสลับกันไปมาหรือติดตั้งได้หลายแพทเทิร์น เติมเต็มเสน่ห์ให้ทุกพื้นที่ ในด้านราคาก็ไม่แพงด้วย

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]