กระเบื้องยางลายไม้คลิ๊กล็อคกับทากาว แบบไหนให้ความทนทานกว่ากัน

กระเบื้องยางลายไม้คลิ๊กล็อคกับทากาว แบบไหนให้ความทนทานกว่ากัน

‘กระเบื้อง’ เป็นวัสดุในการก่อสร้างที่สำคัญ ส่งผลต่อความสวยงามของบ้านหรืออาคารสิ่งก่อสร้างในมุมกว้าง ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีนวัตกรรมกระเบื้องที่มีความหลากหลาย ไม่จำเป็นต้องปูพื้น / ฉาบ อย่างเดียว มีหลายลายหลายแบบให้เลือกสรร ซึ่งบทความนี้เราจะพูดถึง พื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบคลิกล็อค และ พื้นกระเบื้องยางทากาว

ทำความรู้จักกับ พื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบคลิ๊กล็อค และ พื้นกระเบื้องยางทากาว

พื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบคลิ๊กล็อค และ พื้นกระเบื้องยางทากาว ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของกระเบื้อง ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ซึ่งทั้ง 2 แบบ จะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

1.พื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบคลิ๊กล็อค

ขอเริ่มจาก ‘พื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบคลิ๊กล็อค’ ก่อน เป็นกระเบื้องยางลายไม้ ทำจากวัสดุที่มีความทนทาน ยืดหยุ่น ใช้งานได้นาน ไม่มีปัญหาในระยาว รับน้ำหนักได้เยอะ ทนแรงกระแทก ทนรอยขีดข่วน และยังมีความสามารถในการกันน้ำกันปลวกอย่างมีประสิทธิภาพ ในการติดตั้งก็ติดตั้งไม่ยาก เพราะออกแบบมาเป็นระบบคลิ๊กล็อคระหว่างแผ่นกระเบื้อง แต่แนะนำว่าต้องเป็นพื้นซีเมนต์ใหม่ขัดหยาบ ไม่ต้องขัดมันจะติดยึดเกาะได้ดีเยี่ยม แต่ถ้ากรณีที่เป็นบ้านแบบเสร็จสมบรูณอยากจะเปลี่ยนกระเบื้องอยากรีโนเวท ก็สามารถปูทับกระเบื้องเก่าลงไปเลยโดยที่ไม่ต้องรื้อออก จะมี 2 รุ่นให้เลือก คือ พื้นกระเบื้องยางลายไม้คลิ๊กล็อค LVT และ พื้นกระเบื้องยางลายไม้คลิ๊กล็อค SPC ติดตั้งสะดวกสบาย รวดเร็ว ไม่ต้องจ้างช่างเฉพาะก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

2.พื้นกระเบื้องยางทากาว

ต่อมาคือ ‘พื้นกระเบื้องยางทากาว’ เป็นกระเบื้องยางลายไม้ที่ต้องติดตั้งด้วยการปูทับพื้นซีเมนต์เปล่า ( ขัดมัน ) และ พื้นกระเบื้องเดิมเท่านั้น ไม่สามารถติดตั้งลงบนพื้นผิวอื่น ๆ เพราะจะทำให้หลุดร่อน เป็นฝุ่น และเกาะติดได้ไม่ดีในระยะยาว ถ้าซื้อกระเบื้องแบบสำเร็จรูปจะมาในรูปแบบของแผ่นกระเบื้องแผ่นที่มีกาวขาวอยู่ด้านล่าง มี 2 แบบให้เลือก คือ แบบผิวเรียบตัวแผ่นสีพื้น และ แบบผิวมีสัมผัสและตัวแผ่นสีลายไม้

เปรียบเทียบชัด ๆ ระหว่าง พื้นกระเบื้องยางลายไม้ระบบคลิ๊กล็อค VS พื้นกระเบื้องยางทากาว

1.การขยาย – หด ตัว

เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง การขยาย – หด ตัวของกระเบื้องนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ระหว่างทั้ง 2 แบบผลปรากฏว่า ระบบคลิ๊กล็อค สามารถคงสภาพเดิมได้ดีกว่าแบบทากาว จากความหนาความยืดหยุ่นที่มีมากกว่า

2.การติดตั้ง

ในส่วนของการติดตั้งระบบคลิ๊กล็อคติดตั้งง่ายกว่าแบบทากาว สามารถทำด้วยตัวเองได้ ไม่ต้องเสียเวลาในการเคลียร์พื้นผิว แถมติดตั้งได้หลายพื้นผิวไม่จำกัดประเภท เรื่องความเร็วและเวลาในการติดตั้งระบบคลิ๊กล็อคใช้เวลาประมาณ 5 ชม. / 200 เมตร แบบทากาวใช้เวลาประมาณ 8 – 9 ชม. / 200 เมตร ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของแต่ละคนด้วย

กระเบื้องยางลายไม้คลิ๊กล็อคกับทากาว แบบไหนให้ความทนทานกว่ากัน ?

ต่อมาเราจะมาดูในส่วนของความทนทานกับการใช้งานระยะยาว แน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะเสียเงินซ้ำซ้อน ไม่ต้องมานั่งเปลี่ยนหรือแก้บ่อย ๆ ถ้าพูดถึงเรื่องความทนทาน % ค่อนข้างสูสีกันมาก ขึ้นอยู่กับการติดตั้งในระยะเริ่ม

  • คลิ๊กล็อค : ทนทาน รับน้ำหนักได้เยอะ ไม่มีปัญหากวนใจ สามารถกันรอยกันน้ำกันปลวก 100 %
  • ทากาว : แบบทากาวทนทานเช่นกัน แต่ถ้าอยากให้ทน 100 % ควรเคลียร์พื้นผิวให้เรียบร้อยก่อนปู ถ้าปูลงบนพื้นผิวที่ไม่เหมาะสมกระเบื้องจะไม่สม่ำเสมอ และหลุดร่อนในภายหลัง

กระเบื้องยางทั้ง 2 แบบ ทำมาจากวัสดุเหมือนกัน คือ ไวนิลคุณภาพสูง การเลือกใช้งานก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน ก่อนตัดสินใจควรศึกษารายละเอียด เพราะทุกอย่างก็ล้วนมีทั้งข้อดี – ข้อเสียที่ต่างกัน

 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]