แนะนำขั้นตอนการติดตั้งหินวีเนียร์ ไม่ยากอย่างที่คิด

แผ่นหินวีเนียร์ วัสดุปิดผนังที่มีความยืดหยุ่น โค้ง ดัด งอได้อิสระมีความบางเพียง 1-3 มิลลิเมตรเท่านั้น การติดตั้งง่ายมาก และยังสามารถปูได้หลายแพทเทิร์น สร้างสรรค์ออกแบบดีไซน์ได้ตามความต้องการ สโตนวีเนียร์วัสดุที่ทำให้งานสถาปัตยกรรมโดดเด่นไม่ซ้ำใคร การติดตั้งแผ่นหินวีเนียร์มีขั้นตอนอย่างไร ตามไปดูกันเลย

ขั้นตอนการติดตั้งหินวีเนียร์

เตรียมพื้นที่

เนื่องจากแผ่นหินวีเนียร์ยึดติดได้กับผนังปูนฉาบเรียบหรือผนังไม้อัด พื้นผิวเรียบต่างๆ ดังนั้นก่อนการติดตั้งจะต้องทำความสะอาดและปรับพื้นผิวให้เรียบสม่ำเสมอ นอกจากนั้นไม่ควรติดตั้งในขณะที่พื้นยังเปียกหรือมีคราบฝุ่น อาจทำให้การยึดเกาะไม่มีประสิทธิภาพส่งผลให้เกิดการหลุดร่อนได้ง่าย

การตัดแผ่นหินวีเนียร์

การตัดแผ่นหินวีเนียร์สามารถตัดได้ง่ายๆ คล้ายกับงานไม้ เครื่องมือที่ใช้สามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นหินเจียรไฟฟ้าหรือลูกหมู เลื่อยวงเดือน กรรไกรตัดอลูมิเนียมหรือใช้ใบมีดคัตเตอร์ขนาดใหญ่

กรณีใช้เลื่อยวงเดือนตัดแผ่นหินวีเนียร์ให้เลือกใช้ใบเลื่อยคาร์ไบด์ 100 ชนิดฟันถี่ ขนาด 7 นิ้ว ใช้เลื่อยคาร์ไบด์ตัดเหล็กเพื่อให้ขอบแผ่นหินเรียบเนียน นอกจากนั้นยังต้องดูแลรักษาใบเลื่อยให้คมอยู่ตลอดเวลา ถ้าใช้ใบเลื่อยตัดเหล็กควรเป็นแบบบางเพื่อให้เลื่อยกินเนื้อวัสดุได้น้อยที่สุดและยังสามารถใช้เลื่อยแบบ Diamond Blade  ตัดได้อีกด้วย อย่าลืมสวมถุงมือสวมแว่นตากันเศษหินเพื่อความปลอดภัยในการทำงานรวมถึงการสวมผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันฝุ่นละออง

การติดตั้งและสารยึดติด

แผ่นหินวีเนียร์สามารถติดตั้งบนพื้นผิวได้หลากหลาย แผ่นหินไม่มีการขยายตัวสามารถวางชิดกันได้แนบสนิทหรือเว้นร่องห่างได้ตามความเหมาะสมการติดตั้งใช้กาว 3M PU525 หรือ Polyurethane Construction Sealant 525

  • ติดตั้งแผ่นหินวีเนียร์งานภายนอกใช้กาว pu เป็นกาว PU525 เท่านั้น
  • ติดตั้งแผ่นหินวีเนียร์งานภายในบนพื้นผิวปูนใช้กาว TOA PU Sealant หรือ โพลียูริเทน (PU) แบรนด์อื่นๆ  หาซื้อตามท้องตลาดทั่วไป
  • ติดตั้งแผ่นหินวีเนียร์สำหรับงานเฟอร์นิเจอร์สามารถติดลงบนแผ่นไม้อัด MDF/HDF ได้เลย โดยใช้กาวแม็กบอนด์ กาว pu หรือกาวยาง

การวางแผ่นหินวีเนียร์

ขั้นตอนการติดตั้งหรือการวางแผ่นหินวีเนียร์ให้พลิกด้านหลังแผ่นด้านที่เป็นไฟเบอร์กลาสหงายขึ้นบนพื้นผิวที่เรียบและสะอาดด้านหลังจะมีลักษณะเป็นสีดำ ไม่เรียบ ส่วนด้านหน้าเป็นหินแท้ 100% มีสัมผัสด้าน

การติดตั้งแนะนำให้สวมถุงมือ จากนั้นยิงกาว PU525 เริ่มจากตรงบริเวณขอบรอบแผ่นมีระยะห่างจากขอบ 1 cm หากเนื้อกาวหนาและอยู่ชิดขอบมากไปอาจทำให้กาวปลิ้นออกมาได้ ยิงกาวเป็นตารางสี่เหลี่ยมขนาดความกว้างไม่เกิน 10 * 10 cm ตลอดทั้งแผ่น นำแผ่นหินที่ยิงกาวแล้วขึ้นไปติดผนังภายใน 30 นาที จากนั้นนำผ้ามาลูบใช้ค้อนยางเคาะหรือลูกกลิ้งทำให้แผ่นยึดติดกับผนังทั่วทั้งแผ่น

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนการติดตั้งแผ่นหินวีเนียร์ บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด คุณสามารถทำเองได้แต่ถ้าไม่แน่ใจ หรือกลัวผลงานจะออกมาไม่ดี ควรติดตั้งโดยช่างผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ผลงานออกมาเพอร์เฟคมากที่สุดตรงตามความต้องการ แจ้งช่างได้เลยว่าอยากได้แพทเทิร์นแบบไหน แบบเรียบง่ายสบายตาหรือแพทเทิร์นเก๋ๆ ไม่ซ้ำใคร

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]