ทำความรู้จักกับกระเบื้องหลังคาก่อนเลือกใช้งาน

ทำความรู้จักกับกระเบื้องหลังคาก่อนเลือกใช้งาน

กระเบื้องหลังคาที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ซึ่งแต่ละชนิดล้วนได้รับการออกแบบมาได้อย่างสวย ทำให้ผู้ใช้ลายคนเกิดความลังเลใจว่าจะเลือกกระเบื้องสำหรับมุงหลังคาแบบใดมาใช้กับบ้านของตน ดังนั้น เรามาทำความรู้จักกับกระเบื้องสำหรับมุงหลังคาแต่ละชนิดกันดังนี้ได้เลยค่ะ

1.กระเบื้องคอนกรีตหรือกระเบื้องหลังคาซีเมนต์

คือกระเบื้องหลังคาที่ส่วนผสมของคอนกรีต ซึ่งหลังคาชนิดนี้มีความแข็งแรงทนทานสูงตามคุณสมบัติของคอนกรีตที่นำมาผลิตนั้นเอง นอกจากความแข็งแรงของคอนกรีตแล้ว รูปทรงของกระเบื้องได้มีการออกแบบให้มีร่องและส่วนโค้งที่บริเวณตรงกลาง เพื่อให้ตัวกระเบื้องสามารถรองรับแรงกระแทกได้เพิ่มขึ้น กระเบื้องชนิดนี้ในตอนแรกที่ผลิตออกมมีน้ำหนักค่อนข้างมากและมีราคาสูง และบ้านที่จะมุงด้วยหลังคานี้จะต้องทำโครงหลังคาที่สามารถรองรับน้ำหนักได้มากกว่าปกติเกือบเท่าตัว เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักกระเบื้องที่นำมามุงกลังคาได้ ทำให้เป็นที่นิยมใช้ในบางกลุ่มเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีการผลิตกระเบื้องคอนกรีตได้มีการพัฒนามากขึ้น ทำให้สามารถผลิตกระเบื้องหลังคาที่มีน้ำหนักลดลงเกือบเท่ากับกระเบื้องชนิดอื่นแล้ว

2.กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์

กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์จะมีลักษณะคล้ายกับกระเบื้องซีเมนต์ เนื่องจากมีการใช้ซีเมนต์เป็นส่วนผสมเช่นเดียวกัน แต่ว่ากระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ได้มีการเพิ่มเส้นใยสังเคราะห์เข้าไปในการผลิตกระเบื้อง ซึ่งเส้นใยที่นำมาผสมนี้เป็นเส้นใยชนิดที่ไม่ก่อให้เกิดสารพิษและไม่เป็นอันตรายเมื่อทำการสูดดมเข้าไป โดยการเพิ่มเส้นใยก็เพื่อให้กระเบื้องหลังคามีการสะสมความร้อนได้น้อย มีความความยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนั้นกระเบื้องยังมีความเหนี่ยวทำให้ทนทานต่อแรงกระแทกได้ดี การที่กระเบื้องมีส่วนผสมของเส้นใยนี้เองทำให้ขนาดของกระเบื้องมีสามารถทำการผลิตให้มีความหนาน้อยปละมีน้ำหนักน้อยกว่ากระเบื้องซีเมนต์ และยังมีราคาที่ถูกกว่าแต่คุณสมบัติในการกันความร้อนและความสวยงามอยู่ในระดับปานกลาง

3.กระเบื้องเซรามิก

กระเบื้องเซรามิกเป็นกระเบื้องที่ทำการผลิตจากดินขาวนำมาแปรรูปจนได้เป็นกระเบื้องออกมา ซึ่งกระเบื้องหลังคาเซรามิกเป็นกระเบื้องที่เหมาะกับอากาศบ้านเราเป็นอย่างดี เนืองจากตัวกระเบื้องเก็บความร้อนช้าระบายความร้อนได้ดี แข็งแรงทนทาน ทำให้บ้านส่วนใหญ่เลือกใช้หลังคาชนิดนี้กันมาก นอกจากนี้กระเบื้องเซรามิกในปัจจุบันได้มีการเพิ่มคุณสมบัติพิเศษด้วยการทาสีที่มีความมันวาว ที่ทำให้กระเบื้องมีความสวยงามมากขึ้น และสีที่มันวาวนี้ยังได้มีการใส่สารที่มีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงและความร้อนของแสงออกไป เมื่อเข้ามากระทบหลังคา ทำให้ความร้อนส่วนหนึ่งสะท้อนออกไป หลงเหลือความร้อนที่เข้ากระทบตัวกระเบื้องและไหลเข้าสู่ตัวบ้านเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงทำให้บ้านที่มุงด้วยกระเบื้องหลังคาชนิดนี้ร้อนช้าและเย็นเร็วกว่าบ้านที่มุงหลังคาชนิดอื่น

 

 

4.กระเบื้องดินเผา

ทำความรู้จักกับกระเบื้องหลังคาก่อนเลือกใช้งาน
ทำความรู้จักกับกระเบื้องหลังคาก่อนเลือกใช้งาน

กระเบื้องชนิดนี้เป็นทำการผลิตจากดินเหนียวชนิดละเอียดที่มีความเหนียวและเนื้อที่เนียน นำมาผสมกับน้ำ ทำการนวดและบ่มจนได้ที่ จึงนำไปขึ้นรูปเป็นแผ่นกระเบื้องตามที่ต้องการ คุณสมบัติพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของกระเบื้องดินเผาก็คือ สามารถระบายความร้อนได้ดี เนืองจากภายในเนื้อของกระเบื้องหลังคาประกอบด้วยรูพรุนขนาดเล็กจำนวนมากที่เกิดจากช่องว่าระหว่างมวลสารของดินเหนียวที่นำมาผลิตกระเบื้องนั่นเอง

ทำให้อากาศสามารถถ่ายเทผ่านรุพรุนเหล่านี้ ส่งผลให้กระเบื้องร้อนช้าและคลายความร้อนได้เร็ว บ้านที่ปูด้วยกระเบื้องชนิดนี้จะร้อนเร็ว เย็นเร็ว แต่การที่กระเบื้องทำจากดินถึงแม้จะผ่านการเผามาแล้ว แต่ก็ไม่สามารถกันน้ำหรือความชื้นได้เต็มร้อย ทำให้หากนำมามุงหลังคาแล้ว หากต้องเจอกับภาวะฝนตกหนักเป็นเวลานาน อาจมีการซึมของน้ำเข้าสู่ตัวบ้านได้ จึงต้องมีการติดตั้งตัวกันความชื้นไว้ด้านล่างของกระเบื้องด้วย ทว่าในปัจจุบันได้มีการนำสารเคลือบการความชื้นมาทำการเคลือบกระเบื้องหลังคา ทำให้กระเบื้องดินเผาไม่ซึมน้ำ ทำให้หลังคาไม่เกิดเชื้อราและการรั่วซึมได้

5.กระเบื้องเมทัลชีท

หลังคาเมทัลชีทเป็นกระเบื้องหลังคาที่ได้มีการพัฒนาขึ้นมาจากหลังคาสังกะสีที่หลายคนรู้จักกันดี โดยหลังคาชนิดนี้จะนำแผ่นเหล็กมาชุบด้วยสังกะสีและอลูมิเนียม ซึ่งอาจจะมีการเคลือบสีหรือไม่เคลือบสีก็ได้  หลังคาชนิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากราคาที่ค่อนข้างถูกกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา ทำให้การทำโครงสร้างเพื่อรองรับใช้งบประมาณที่น้อยลงและมีคุณสมบัติในการคายความร้อนได้ดี ทำให้อากาศด้านล่างเย็นตัวได้เร็ว นอกจากนี้หลังคาชนิดนี้ยังสามารถทำการดัด ตัดให้มีความยาว รูปร่างและขนาดที่ต้องการได้โดยที่ไม่มีรอยต่อ ทำให้ตัวหลังคามีความสวยงามไปอีกแบบ

ที่กล่าวมานี้เป็นลักษณะและคุณสมบัติของกระเบื้องหลังคาแต่ละชนิดที่นิยมใช้ในการมุงหลังคาบ้าน ซึ่งแต่ละชนิดล้วนมีข้อดี ข้อเสียที่ต่างกันไป แต่กระเบื้องทุกชนิดสามารถแก้ไขให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ หากท่านมีทีมช่างผู้เชี่ยวชาญในการมุงหลังคา เพราะปัจจุบันนี้ตัวช่วยและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการมุงหลังคา เพื่อเสริมประสิทธิภาพของหลังคาให้เหมาะกับบ้านเรามีอยู่มากมาย รับรองว่าทีมช่างจะสามารถทำให้บ้านของท่านมีหลังคาที่สวยงามและทรงประสิทธิภาพได้ตรงใจท่านแน่นอน

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]