เลือกกระเบื้องตกแต่งร้านอาหาร หรือคาเฟ่ ยังไง…ให้สวย แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร!!

เลือกกระเบื้องตกแต่งร้านอาหาร หรือคาเฟ่ ยังไง…ให้สวย แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร!!

ความใฝ่ฝันของใครหลายคนคืออยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เช่น ทำร้านอาหาร หรือร้านคาเฟ่ ขายเครื่องดื่ม เบเกอร์รี่ ของหวาน ของคาวหรือจะเป็นแนว Café & Restaurant  การออกแบบตกแต่งร้านคือกลยุทธ์สำคัญ ถ้าออกแบบตกแต่งดีมันช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ ร้านอาหารหรือคาเฟ่ ควรมีสไตล์การตกแต่งที่ชัดเจน เช่น สไลต์มินิมอล วินเทจ โมเดิร์น คลาสสิค โบราณ ย้อนยุค ลอฟท์ ฯลฯ กระเบื้อง องค์ประกอบที่สำคัญไม่ควรมองข้าม หากคุณไม่รู้จะเลือกกระเบื้องยังไงในการตกแต่งร้านอาหาร หรือคาเฟ่ ให้ออกมาสวย แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร เชิญทางนี้เลย

เลือกกระเบื้องให้แมทช์กับสไตล์การตกแต่งร้าน

สิ่งสำคัญในการเลือกกระเบื้องคือเลือกให้แมทช์กับสไตล์การตกแต่งร้าน เช่น ร้านตกแต่งสไตล์มินิมอล ควรเลือกกระเบื้องโทรสว่างหรือกระเบื้องลามิเนตลายไม้ เน้นโทนขาว สะอาดตา ให้ความรู้สึกเรียบง่ายแต่สวยปังแต่ถ้าร้านตกแต่งสไตล์ลอฟท์ อาจเลือกกระเบื้องลายไม้หรือลายปูนขัดมัน ร้านสไตล์โมเดิร์น สามารถใช้กระเบื้องลายหินอ่อนแต่ลวดลายไม่จัดจ้านมากไป เน้นคุมโทน หรูหรา มีระดับ เช่น กระเบื้องโทนขาว ดำ หรือสีเทา ร้านสไตล์วินเทจย้อนยุคใช้กระเบื้องลายโบราณตกแต่งได้ เป็นต้น

เลือกกระเบื้องที่ทนทานต่อการใช้งาน

นอกจากการเลือกกระเบื้องให้สวยเข้ากับสไตล์การตกแต่งร้านแล้วอย่าลืมนึกถึงความคุ้มค่า เลือกกระเบื้องที่ทนทานต่อการใช้งานเพราะร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ต้องมีลูกค้าเดินเข้า-ออกเป็นประจำ บางคนใส่รองเท้าผ้าใบ รองเท้าส้นสูงหรือรองเท้าส้นตึก ดังนั้น อาจเกิดรอยขูดขีดที่พื้นกระเบื้องได้ง่าย แถมยังมีโอกาสที่พื้นร้านจะชำรุดเสียหายต้องซ่อมแซมบ่อยๆ แนะนำกระเบื้องแกรนิตเพราะมีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อรอยขีดข่วน อายุการใช้งานยาวนาน คุ้มค่า

แบ่งโซนต่างๆ ในร้านด้วยกระเบื้อง

ร้านอาหารหรือร้านคาเฟ่ที่เป็นห้องโถงกว้าง มีหลายโซน คุณสามารถแบ่งโซนด้วยลวดลายของกระเบื้อง เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซากจำเจด้วย ปัจจุบันมีลวดลายกระเบื้องให้เลือกมากมายจนบางครั้งเลือกไม่ถูก แต่การเลือกลวดลายของกระเบื้อง ไม่ว่าจะเป็นลวดลายไหนพยายามอย่างให้หลุดคอนเซปต์ของร้าน

ปูผนังด้วยกระเบื้องรูปทรงแปลกตา

เมื่อพูดถึงกระเบื้องหลายคนคงนึกถึงภาพกระเบื้องรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ในความเป็นจริงยังมีรูปทรงกระเบื้องให้เลือกอีกหลากหลาย เช่น กระเบื้องหกเหลี่ยม กระเบื้องรวงผึ้ง กระเบื้องสี่เหลี่ยมผืนผ้า ฯลฯ ช่วยให้ร้านของคุณโดดเด่นสะกดทุกสายตา ถ่ายภาพออกมาสวยประทับใจ เอาไว้ให้ลูกเช็คอินถ่ายรูปเก๋ๆ

กระเบื้องพื้นและผนังต้องแมทช์กัน

การเลือกกระเบื้องพื้นและผนังต้องแมทช์กันด้วย มองแล้วไม่ขัดสายตา ไม่แนะนำให้เลือกสีเดียวกันหรือลวดลายเดียวกันแม้มันจะมองแล้วสบายตาแต่ถ้าทุกอย่างดูกลืนกันไปหมดร้านของคุณจะไม่โดดเด่น ไม่มีจุดดึงดูดสายตาเลย ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนให้แมทช์กันลองใช้เทคนิคการจับคู่สีหรือปรึกษาสถาปนิก ปรึกษานักออกแบบช่วยคุณได้

สร้างความแตกต่างด้วยแพทเทิร์นการปู

ถ้าอยากให้ร้านแตกต่างน่าสนใจ สวยงามโดดเด่นไม่เหมือนใคร เพียงปรับเปลี่ยนแพทเทิร์นการปูกระเบื้อง ไม่ยึดติดกับการปูแบบเดิมๆ หรือแพทเทิร์นล้าสมัย การปูกระเบื้องมีหลายแพทเทิร์น เช่น ปูแบบเส้นตรง แบบก่ออิฐ แบบทแยงมุม ปูแบบก้างปลา ปูแบบกระดานหมากรุก แบบตะกร้าสาน ปูแบบกังหัน ปูแบบเซฟรอน แบบหกเหลี่ยม เป็นต้น

หวังว่าเทคนิคดีๆ ที่เราเอามาแชร์จะมีประโยชน์หรือพอเป็นไอเดียให้กับคุณได้ ใครวางแผนทำร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ สามารถเอาคำแนะนำของเราไปประยุกต์ใช้หรือเอาไปเป็นแบบอย่างได้เลย รับรองว่าร้านของคุณจะต้องสวยงาม โดดเด่นไม่แพ้ร้านอื่นแน่นอน

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]