การติดตั้งและการดูแลกระเบื้องลายโบราณให้ใช้งานได้ยาวนาน

การติดตั้งและการดูแลกระเบื้องลายโบราณให้ใช้งานได้ยาวนาน
กระเบื้องลายโบราณ GA-043
กระเบื้องลายโบราณ GA-043
กระเบื้องลายโบราณ GA-001
กระเบื้องลายโบราณ GA-001

กระเบื้องลายโบราณนั้นเป็นกระเบื้องที่มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ ด้วยลวดลายที่มีความสวยแปลกตา จึงมีการนำมาตกแต่งอาคารและบ้านเรือนกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งกระเบื้องลายโบราณเป็นกระเบื้องสมัยใหม่ที่ผลิตขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ได้เนื้อกระเบื้องที่มีความแข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่ายเหมือนกระเบื้องสมัยใหม่ แต่มีความสวยงามและมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งวิธีการติดตั้งและการดูแลกระเบื้องชนิดนี้สามารถทำได้ไม่ยากเลย

การติดตั้งกระเบื้องลายโบราณทำอย่างไร?

กระเบื้องลายโบราณในปัจจุบัน ทำมาจากวัสดุหลายประเภท แต่แบบที่จะขอแนะนำให้คุณนำมาใช้งาน คือ กระเบื้องที่ทำมาจากเซรามิก เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีความทนทานสูง ดูแลง่าย มีความคุ้มค่า สามารถใช้งานได้นาน ซึ่งวิธีการติดตั้งกระเบื้องลายโบราณนั้นมีขั้นตอนที่ทำได้ดังต่อไปนี้

1.ปูด้วย ปูนกาวซีเมนต์

สินค้าปูกระเบื้องตราจระเข้
สินค้าปูกระเบื้องตราจระเข้

 

การปูด้วยกาวซีเมนต์เป็นวิธีการปูกระเบื้องลายโบราณที่ทำได้ง่าย ซึ่งสามารถทำได้บนพื้นที่มีการปรับระดับแล้ว โดยเมื่อทำการวางแบบปูกระเบื้องให้ออกมาเป็นแนวที่ต้องการ ก็ทำความสะอาดพื้นที่จะปูกระเบื้องอีกรอบ ก่อนทำการผสมกาวซีเมนต์ตามสูตรที่ผู้ผลิตระบุไว้ โดยส่วนใหญ่จะผสมอยู่ที่กาว 1 ถุง กับน้ำสะอาด 3-5 ลิตร จากนั้นเทกาวลงไปบนพื้นแล้วใช้เกรียงปาดให้เรียบ แล้วปูแผ่นกระเบื้องลงไปให้รอยต่ออยู่ในแนวเดียวกัน วิธีนี้จะต้องรอประมาณ 7 วันจึงจะแห้งและเข้าไปใช้งานได้

2.ปูด้วยปูนทราย

การปูเเละการผสมวัตถุดิบในการปูกระเบื้องรูปแบบปูนทราย
การปูเเละการผสมวัตถุดิบในการปูกระเบื้องรูปแบบปูนทราย

การปูด้วยปูนทรายใช้สำหรับพื้นที่ยังไม่ได้ปรับระดับ โดยการผสมปูนซีเมนต์กับน้ำในอัตราส่วนพอเหมาะ แล้วเทลงไปบนพื้นที่ต้องการจะปูกระเบื้อ ใช้เกรียงปาดให้เรียบแล้วปูแผ่นกระเบื้องลายโบราณลงไป เสร็จแล้วรอประมาณ 3-4 วันจะแห้งและพร้อมใช้งานได้ แต่วิธีการนี้อาจจะทำให้กระเบื้องหลุดร่อน ติดไม่ค่อยทนทานเหมือนกับวิธีแรก ดังนั้นจึงควรใช้เมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น

วิธีการดูแลกระเบื้องลายโบราณให้มีความสวยสดใสไปได้อีกนาน

กระเบื้องลายโบราณที่ทำจากเซรามิค มีวิธีการดูแลที่สามารถทำได้ดังต่อไปนี้

          1. รีบเช็ดทำความสะอาด

  • เมื่อมีคราบสกปรกบนพื้นกระเบื้องลายโบราณ ให้รีบเช็ดทำความสะอาดออกให้เร็วที่สุด อย่าปล่อยทิ้งไว้จนกลายเป็นคราบฝังแน่น เพราะจะทำให้การทำความสะอาดเป็นไปได้ยาก และบางครั้งก็อาจจะเป็นคราบที่ติดแน่นอยู่ถาวร ไม่สามารถขัดออกได้ ทำให้กระเบื้องสูญเสียความงามไปอย่างน่าเสียดาย
    2. ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดคราบ
  • การทำความสะอาดคราบสกปรกบนพื้นกระเบื้องลายโบราณที่ทำจากเซรามิก ควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดออกก่อนรอบหนึ่ง  จากนั้นใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจาน หรือน้ำยาทำความสะอาดอย่างอ่อนที่ไม่มีกรดรุนแรง เช็ดทำความสะอาดอย่างเบามือจนคราบสกปรกหายไป หากเป็นคราบสกปรกที่ติดค่อนข้างแน่นหรือมีกลิ่น ให้ใช้ผ้าชุบน้ำผสมน้ำส้มสายชูแล้วขัดถูออกอย่างเบามือ
    3. ปัดฝุ่นก่อน
  • ในยามปกติที่ต้องทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง ให้ทำการปัดฝุ่นที่เกาะอยู่บนพื้นผิวออกก่อน แล้วทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น จากนั้นก็ใช้ผ้านุ่มและสะอาดเช็ดพื้นผิวกระเบื้องให้แห้ง ซึ่งการทำความสะอาดเช่นนี้ควรทำเป็นประจำ เพราะจะได้ทำให้พื้นผิวของกระเบื้องสะอาดและเปล่งประกายสีสันที่สดใสอยู่เสมอ
    4. ทำความสะอาดร่องยาแนว
  • อย่าลืมทำความสะอาดร่องยาแนว ซึ่งเป็นส่วนที่มักมีคราบสกปรกฝังแน่นสะสมอยู่เสมอ หากไม่อยากให้เกิดปัญหาดังกล่าว ควรถมช่องยาแนวให้เรียบและหมั่นทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ แต่หากมีคราบสกปรกที่ฝังแน่น สามารถใช้แปรงสีฟันชุบน้ำยาทำความสะอาดค่อย ๆ ขัดออก
    5. ไม่ควรวางเฟอร์นิเจอร์หรือของหนัก
  • หลีกเลี่ยงการวางของหนักหรือเฟอร์นิเจอร์หนัก ๆ ลงบนพื้นผิวกระเบื้องลายโบราณที่ทำมาจากเซรามิก รวมทั้งระมัดระวังล้อเลื่อนหรือสิ่งมีคมที่อาจทำให้เกิดรอยขีดข่วน ดังนั้นการเลือกพื้นที่จะปูกระเบื้องลายโบราณ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ  หลีกเลี่ยงการปูในพื้นที่มีการใช้งานหนัก, มีเด็ก หรือสัตว์เลี้ยง

กระเบื้องลายโบราณเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ชื่นชอบการตกแต่งบ้านในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งกระเบื้องลายนี้ในยุคใหม่เป็นกระเบื้องที่ผลิตขึ้นด้วยกรรมวิธีที่ทันสมัย ทำให้การติดตั้งและการดูแลไม่ยุ่งยากเหมือนกับกระเบื้องโบราณจริง ๆ ที่ทำให้การใช้งานมีความสะดวกขึ้นอย่างมาก

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]