รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข

พื้นกระเบื้องสามารถเกิดปัญหาความเสียหายได้ เมื่อใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน แต่บางบ้านอาจจะพบกับปัญหาของกระเบื้องหลายรูปแบบ ทั้งที่ใช้งานมาได้ไม่นาน นั่นหมายความว่าขั้นตอนการปูกระเบื้องผิดเพี้ยนมาตั้งแต่แรกและการทำงานไม่มีคุณภาพ จึงทำให้เกิดสารพัดปัญหาขึ้นมากวนใจเร็วเกินเวลา ดังนั้นจึงขอรวมทุกปัญหาความเสียหายที่มักจะเกิดกับพื้นกระเบื้อง พร้อมไปด้วยวิธีการแก้ไขเบื้องต้น ดังนี้

1.กระเบื้องโก่งตัว

รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข
รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข ภาพประกอบจาก Noc Noc

ปัญหากระเบื้องโก่งตัวหรือที่ถูกเรียกกันว่ากระเบื้องระเบิด เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น การปูที่ผิดแบบหรือผิดกรรมวิธี  มีความชื้นสะสมใต้แผ่นกระเบื้องมากเกินไป มีการผสมปูนกาวกับทรายที่ไม่ถูกต้อง สัดส่วนไม่พอเหมาะ หรือการปูที่ไม่มีฝีมือ จึงทำให้เกิดปัญหาความไม่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับเรื่องของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง มีการปูกระเบื้องที่ชิดเกินไปและในขณะที่ปูไม่มีการทำความสะอาดพื้นผิวก่อน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงอายุของกระเบื้องที่ใช้งานมายาวนาน ทั้งยังเป็นการบ่งบอกถึงความเสื่อมสภาพของโครงสร้างบ้าน ยิ่งถ้าแผ่นกระเบื้องระเบิดหลายจุดหรือหลายแผ่นติดต่อกันเป็นแนวยาว ยิ่งทำให้เห็นถึงความเสียหายโดยรวมของตัวบ้านที่มีมากขึ้น จนเป็นการบีบรัดให้กระเบื้องเกิดการโก่งและระเบิดในที่สุด

วิธีการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด คือ การต้องเลาะกระเบื้องแผ่นที่แตกหรือที่ระเบิดออกและอาจจะต้องรื้อใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของช่าง แล้วทำการสกัดกระเบื้องออกให้หมด รวมไปถึงการสกัดทั้งปูนทรายหรือปูนกาวซีเมนต์ที่ถูกปูไว้เดิมออกไปด้วย แล้วทำการปรับระดับพื้นผิวใหม่ เพื่อติดตั้งกระเบื้องชุดใหม่เข้าไปแทนและจะต้องเว้นระยะความยาวของร่องยาแนวอย่างน้อย 3 มิลลิเมตร แต่ถ้าเป็นกระเบื้องตัดขอบจะต้องให้การเว้นระยะที่ 2 มิลลิเมตร พร้อมฝีมือของช่างที่จะต้องปูแล้วให้ความสม่ำเสมอเท่ากัน ที่สำคัญคือควรตรวจสอบโครงสร้างบ้านโดยรวมเพิ่มเติมด้วย

2.กระเบื้องร่อน

รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข
รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข ภาพประกอบจาก Weber

ปัญหากระเบื้องร่อนสามารถเกิดได้ทั้งกระเบื้องพื้นและกระเบื้องผนัง โดยจะเป็นการหลุดออกมาทั้งแผ่น ไม่มีการโก่งตัว หรือแตกหักเสียหายใด ๆ เกิดขึ้นจากการปูพื้นกระเบื้องของช่างที่ไม่มีฝีมือ, ใช้ส่วนผสมในการยึดติดกระเบื้องไม่เหมาะสม, ผสมปูนทรายไม่ได้สัดส่วน จึงทำให้การยึดเกาะไม่ดี หรือเลือกใช้ปูนกาวที่ไม่มีคุณภาพ จึงไม่สามารถให้แรงยึดเกาะที่หนาแน่นได้เพียงพอ รวมไปถึงรูปแบบการปูซาลาเปาที่ใช้การหยอดปูนทรายหรือปูนกาวลงไปแค่เล็กน้อยด้านหลังของกระเบื้องแล้วแปะลงทันที เนื้อปูนจึงกระจายตัวไม่สม่ำเสมอ ทำให้ลอกร่อนออกมาง่ายและเร็ว โดยเฉพาะในส่วนที่มีการใช้งานบ่อยครั้ง ที่น่ากลัวกว่านั้นคือถ้าส่วนใดที่ต้องใช้งานหนัก รับน้ำหนักสิ่งของต่าง ๆ เป็นเวลานาน อาจเกิดเป็นการแตกหักเสียหายและกลายเป็นจุดที่มีความคม จนทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้

การแก้ไขเบื้องต้น คือ การจ้างช่างมาสกัดพื้นกระเบื้องเก่าและสกัดปูนกาวกระเบื้องทิ้งทั้งหมด เพื่อการปูใหม่ เมื่อปูเสร็จแล้วอย่าลืมที่จะตรวจสอบให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบด้วยเสียงหรือการใช้ตัวช่วย เพื่อดูความเรียบเนียนของการปูที่จะได้ไม่ต้องเสี่ยงต่อความเสียหายได้เร็วอีกครั้ง

3.น้ำซึมออกจากระเบื้อง

รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข
รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข ภาพประกอบจาก familyhandyman

ปัญหาของน้ำซึมใต้พื้นกระเบื้องจนกลายเป็นซึมออกมาภายนอกอย่างชัดเจน จะเกิดขึ้นได้จากปัญหาฝนตกหนัก ปัญหาน้ำท่วม หรือเป็นกระเบื้องตรงจุดที่จะต้องโดนน้ำเป็นประจำ วิธีแก้ไขคือการหาต้นตอของสาเหตุให้ได้ก่อนแล้วทำการซ่อมแซมจุดที่รั่วเรียบร้อย จากนั้นให้เรียกช่างมาแก้ไขจุดที่มีปัญหาน้ำซึมด้วยการเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ เพื่อทับจุดที่มีปัญหาให้เรียบร้อย

แต่ถ้าจุดที่น้ำซึมมีบริเวณกว้างก็อาจจะต้องสกัดออกทั้งหมด รวมไปถึงช่วงของการซ่อมแซมส่วนที่ทำให้น้ำซึมออกมาก็อาจจะต้องเจาะลึกหนักกว่าเดิม จึงทำให้อาจต้องเปลี่ยนกระเบื้องใหม่เกือบทั้งหมด แต่จะถือว่าเป็นการแก้ปัญหาให้ขาดภายในครั้งเดียว จากนั้นให้ใช้กาวซิลิโคน, โฟมโพลียูรีเทนหรือกาว PU อัดลงพื้นด้านล่างของกระเบื้อง เพื่อป้องกันปัญหาของการรั่วซึม

4.กระเบื้องไม่ได้ระดับ

รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข
รวมปัญหาความเสียหายที่มักเกิดกับกระเบื้องพื้น พร้อมวิธีแก้ไข ภาพประกอบจาก

ปัญหากระเบื้องไม่ได้ระดับจะเกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนการปูพื้นกระเบื้อง ดังนั้นก่อนจะรับมอบบ้าน เจ้าของบ้านควรตรวจสอบพื้นกระเบื้องให้ดี ไม่ใช่นั้นอาจจะพาปัญหาต่าง ๆ ที่สร้างความรู้สึกปวดหัวให้เจ้าของบ้านได้ไม่น้อย นอกจากนี้ควรตรวจสอบเรื่องการใช้กาวซีเมนต์หรือปูนทรายในการปูพื้นกระเบื้อง เพราะถ้าเลือกใช้แบบมีคุณภาพย่อมทำให้ความเสียหายลดน้อยลงและวิธีการปูพื้นกระเบื้องของช่างเองก็จะต้องเป็นไปอย่างเหมาะสม มีความรู้ในการปูพื้นกระเบื้องมาโดยเฉพาะ มีเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยทำให้ช่างสามารถเว้นระยะร่องยาแนวได้ดี มีความสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาพื้นที่ไม่ได้ระดับและกลายเป็นความเสียหายที่ง่ายขึ้นในอนาคต

ถ้าคุณกำลังเผชิญกับปัญหาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพื้นกระเบื้องภายในบ้าน คุณสามารถใช้วิธีแก้ไขเบื้องต้นตามที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ไปใช้ได้ แต่คุณควรต้องรีบเรียกช่างมาตรวจสอบและทำการเปลี่ยนกระเบื้องใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความเสียหายที่หนักขึ้น จนอาจจะลุกลามไปทำให้ส่วนอื่น ๆ ของบ้านเกิดปัญหาตามไปด้วย

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]