เรียนรู้คุณสมบัติกระเบื้องลายไม้แต่ละประเภท ก่อนเลือกไปใช้งานจริง

กระเบื้องลายไม้เป็นเทรนด์ของการปูทั้งพื้นและผนัง ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ไม้แท้แต่เป็นการใช้วัสดุทดแทน เพื่อทำให้เกิดความสวยงามที่เสมือนลายไม้จริง ให้สีสันที่เหมือนกับธรรมชาติทั้งหมด นอกจากนี้บางรุ่นยังมีพื้นผิวสัมผัสที่คล้ายไม้ด้วยเช่นกัน  เหตุนี้เองจึงทำให้กระเบื้องลายไม้ถูกผลิตออกมาหลายประเภทของวัสดุ เพื่อทำให้ได้สี ลวดลาย และพื้นผิวสัมผัสที่เหมือนจริงทั้งหมด ดังนั้นผู้ที่ต้องการเลือกใช้กระเบื้องทดแทนพื้นไม้หรือผนังไม้จริง จึงควรต้องเลือกใช้งานให้เหมาะสมต่อความต้องการมากที่สุด

กระเบื้องลายไม้มีกี่ประเภท

ถ้าพูดถึงกระเบื้องลายไม้จะมีด้วยกันหลายประเภทและไม่ใช่แค่รูปแบบกระเบื้องเท่านั้น แต่วัสดุบางประเภทจะมาเป็นรูปแบบแผ่นไม้ที่เหมือนจริงอีกด้วย ส่วนลักษณะการปูพื้นจะคล้ายกับการปูกระเบื้องทั่วไป โดยจะเป็นวัสดุทดแทนไม้จริงทั้งหมด เน้นให้ลวดลาย สีสันที่เหมือนจริง และคุณสมบัติที่มีความแข็งแกร่งไม่แพ้ไม้ ซึ่งแต่ละประเภทวัสดุปูพื้นที่น่าสนใจและถูกใช้กันเป็นจำนวนมาก คือ

1.เซรามิคลายไม้

Sale!
Sale!
Sale!
Sale!
Sale!
Sale!

กระเบื้องแบบเซรามิคจะให้ความแข็งแกร่งและทนทานสูง พร้อมทนต่อทุกสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงถูกนำมาทำเป็นกระเบื้องเซรามิคลายไม้ที่เมื่อปูพื้นแล้วจะให้ทั้งลวดลายและสีสันสวยเหมือนไม้จริงทั้งหมด แต่พื้นผิวสัมผัสจะเย็นและแข็งที่ทำให้รู้สึกได้ถึงความแตกต่างจากไม้จริง ส่วนการใช้งานถือว่าให้อายุที่ยาวนานและให้ความคุ้มค่า ด้วยราคาที่ไม่สูงจนเกินไป พร้อมการผลิตที่มีทั้งกระเบื้องห้องน้ำ, กระเบื้องโรงรถ, กระเบื้องหน้าบ้าน, กระเบื้องห้องครัว และกระเบื้องในทุกส่วนของบ้านอย่างครบถ้วน

2.กระเบื้องยางลายไม้

กระเบื้องยางลายไม้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของกระเบื้องที่ให้พื้นผิวสัมผัสคล้ายไม้จริง พร้อมให้ความรู้สึกที่เบาสบายเท้า การติดตั้งง่าย การดูแลรักษาไม่ยุ่งยาก มีน้ำหนักค่อนข้างเบา ช่วยป้องกันในเรื่องของความลื่นได้เป็นอย่างดีและยังช่วยดูดซับทั้งกลิ่นกับเสียง พร้อมให้ลวดลายและสีสันที่เป็นธรรมชาติมากกว่าเซรามิคลายไม้ เหมาะต่อการปูพื้นบ้าน พื้นอาคาร และพื้นสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซนห้องรับแขก ห้องน้ำ ห้องนอน หรือห้องครัว ก็สามารถปูกระเบื้องยางลายไม้ได้ทั้งหมด ที่สำคัญคือราคาเข้าถึงง่าย ไม่เสียหายเร็ว ถ้าเกิดความเสียหายก็สามารถลอกออกเพื่อเปลี่ยนเพียงแค่รายแผ่นได้ โดยไม่จำเป็นต้องรื้อใหม่ทั้งหมด

3.แผ่นไม้ลามิเนต

พื้นไม้แบบลามิเนตจะถูกทำขึ้นมาให้เลียนแบบพื้นไม้จริงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมีทั้งลวดลาย สีสัน และรูปร่างที่คล้ายไม้จริงทั้งหมด เพราะจะมาในรูปแบบของแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่คล้ายกับแผ่นไม้ที่ถูกนำมาปูพื้นบ้าน ซึ่งพื้นไม้ลามิเนตจะให้การติดตั้งที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว พร้อมการถูกเคลือบทั้งชั้นแกนหลัก, ชั้นแผ่นพื้นรอง, ชั้นลวดลายไม้ และชั้นเคลือบผิวถึง 4 ชั้นด้วยกัน จึงให้การใช้งานที่ถือว่าทนทานพอสมควร โดยขนาดที่นิยมนำมาใช้ภายในบ้านเรือน คือ 15 x 60, 15 x 90 และ 20 x 120 เซนติเมตร

4.แผ่นไม้เอ็นจิเนียร์

เรียนรู้คุณสมบัติกระเบื้องลายไม้แต่ละประเภท ก่อนเลือกไปใช้งานจริง
เรียนรู้คุณสมบัติกระเบื้องลายไม้แต่ละประเภท ก่อนเลือกไปใช้งานจริง ภาพประกอบจาก Pinterest

ไม้เอ็นจิเนียร์ คือ การนำเพียงแค่พื้นผิวด้านหน้าของไม้แท้มาติดไว้ แต่โครงสร้างภายในจะเหมือนกับแผ่นไม้ลามิเนต โดยจะมีการเคลือบหนาคล้ายกัน พร้อมการมีแกนกลาง, แผ่นรองปูพื้น และแผ่นชั้นเคลือบ จึงได้พื้นผิวที่ตรงกับไม้จริงจะให้ความหนาอยู่ที่ 3.5-4 มิลลิเมตร มีผิวสัมผัสที่เหมือนจริงเป็นอย่างมาก แต่เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานานแล้วจะไม่สามารถขัดพื้นผิวของหน้าได้ ซึ่งจุดนี้จะต่างกับไม้แท้ เพราะนำลวดลายไม้มาติดไว้แค่ส่วนหน้า จึงต้องมีการบำรุงรักษาด้วยการเคลือบผิวหน้าของไม้แทน แต่ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่มีความทันสมัยมากขึ้น จึงทำให้ผู้ที่นำไปติดตั้งไม่จำเป็นต้องดูแลเป็นพิเศษมากนัก เพราะมีการเสริมความแข็งแรงและการเคลือบผิวหน้ามาจากขั้นตอนการผลิตอยู่แล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจจะใช้งานกระเบื้องลายไม้และแผ่นไม้ทดแทนที่เหมือนจริง สามารถเลือกได้จากทั้ง 4 รูปแบบนี้ ซึ่งจะมีความแข็งแรงและคุณสมบัติต่าง ๆ ที่แตกต่างกันออกไป พร้อมไปด้วยราคา ดังนั้นก่อนเลือกซื้อจึงควรต้องดูงบประมาณและความต้องการโดยตรงของคุณเองก่อน เพื่อให้ได้พื้นไม้สวยที่ตรงใจ พร้อมให้การดูแลรักษาที่ไม่ยุ่งยากและอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุด

 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]