ข้อดีข้อเสีย ของกระเบื้องยาง SPC

กระเบื้องและวัสดุปูพื้นที่นิยมใช้ในปัจจุบันมีมากมายหลากหลายประเภท กระเบื้องยาง SPC หรือกระเบื้องยางลายไม้ ถือเป็นหนึ่งในวัสดุปูพื้นที่มีความแข็งแรง คงทน เหมาะกับการใช้งานในทุกพื้นที่ของบ้าน เพื่อให้ใครที่กำลังมองหากระเบื้องหรือวัสดุปูพื้นบ้าน รู้ว่ากระเบื้องยาง SPC คืออะไร มีข้อดีข้อด้อยอย่างไร บทความนี้ เดอะตรีทัช มีความรู้มาแนะนำ

กระเบื้องยาง SPC คืออะไร

กระเบื้องยาง SPC คือพื้นไม้ชนิดหนึ่งตัวแผ่นเป็นพลาสติกผสมหิน เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อทดแทนวัสดุจากธรรมชาติ และเป็นวัสดุปูพื้นที่เป็นตัวเลือกหนึ่งมีลักษณะเป็นกระเบื้องยางลายไม้ ลวดลายเลียนแบบไม้จริง มีความสวยงามคล้ายวัสดุจากธรรมชาติ

กระเบื้องยาง SPC ทำจากอะไร

กระเบื้องยาง SPC  เป็นพื้นไม้สำเร็จรูป ผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนตผสมพลาสติก เสถียรภาพสูง ทนชื้น กันปลวก ไม่ขยายตัว ให้ความแข็งแรง สามารถปูในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงภายในอาคาร เช่น ชั้นใต้ดิน พื้นบ้านชั้นแรก หรือ ห้องครัว

กระเบื้องยาง SPC เหมาะกับงานประเภทใดบ้าง

สำหรับกระเบื้องยาง SPC แต่ละแผ่นแต่ละรุ่นมีขนาดเท่ากันทุกรุ่นทุกแบบ สามารถใช้งานผสมกันได้ เช่น งานปูพื้นส่วนต่าง ๆ ภายในตัวบ้าน เช่น ห้องรับแขก ห้องนอน ห้องครัว หรือใช้กับงานอื่น ๆ ที่พื้นที่มีความชื้นสูงภายในอาคาร หรือ ชั้นใต้ดิน และการใช้กระเบื้องยางชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องใช้กาว แต่เป็นตัวคลิ๊กล๊อคต่อกันได้เลย ขนาดของกระเบื้องยาง SPC ได้แก่

  • ความหนาอยู่ที่ 4 มิลลิเมตร
  • ความยาวอยู่ที่ 1230 มิลลิเมตร
  • ความกว้างอยู่ที่ 180 มิลลิเมตร

ขั้นตอนการปูพื้นด้วยกระเบื้องยาง SPC

  1. เริ่มจากการสำรวจพื้น สำรวจขนาดของพื้นที่ และเคลียร์พื้นที่หน้างานให้เรียบร้อย ก่อนเริ่มการปูพื้น
  1. ขั้นตอนการปู เริ่มจากเอากระเบื้องออกจากกล่องทิ้งไว้ในอุณภูมิห้องประมาณ 20-24 ชม
  2. ตรวจสอบความชื้นของพื้นที่ ที่ต้องการปูพื้นความชื้นไม่ควรเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ หลังจากนั้นเริ่มปูจากทางเข้าก่อน แต่ที่สำคัญคือต้องปูไปตามแนวขนานของห้อง ปูห่างจากผนังห้องประมาณ 5 เซนติเมตร โดยไม่จำเป็นต้องใช้กาว แต่เป็นตัวคลิ๊กล๊อคต่อกันได้เลย หลังจากนั้นก็ใช้ตัวจบติดตามขอบ แล้วใช้ซีโคลนยาของอีกรอบ

ข้อดี ของกระเบื้องยาง SPC        

  1. แผ่นกระเบื้อง ทำจาก PVC ผสมหิน ทำให้มีความแข็งแรงกว่ากระเบื้องยางทั่วไป
  2. กระเบื้องยาง SPC มีความแข็งแรงสูง รองรับน้ำหนักได้ดี ทนต่อความชื้นและน้ำ หมดปัญหาเรื่องการยืดหดและพองตัวเมื่ออุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลง
  1. แผ่นกระเบื้อง สามารถป้องกันปลวกและกันน้ำได้ 100%
  2. กระเบื้องยาง SPC มีผิวสัมผัสและลวดลายสวยงามเหมือนไม้จริง การปูพื้นบ้านทำให้บรรยากาศและการตกแต่งภายในให้มีนความเป็นธรรมชาติ ให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนไม้จริง ๆ
  1. ลวดลายไม้ผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ ตามลายไม้แต่ละชนิด สามารถเลือกตกแต่งและปูพื้นบ้านให้เข้ากับการตกแต่งภายในได้ทุกแบบทุกสไตล์
  1. ผิวหน้าของกระเบื้องยาง SPC พื้นผิวมีชั้นป้องกันรอยขีดข่วน และสามารถปูในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงภายในอาคาร ภายในบ้าน เช่น ชั้นใต้ดินหรือห้องครัว ได้เป็นอย่างดี เพราะมีคุณสมบัติทนต่อความชื้น
  1. กระเบื้องยาง SPC พื้นกระเบื้องประเภทนี้สามารถติดตั้งด้วยระบบคลิกล็อค โดยไม่จำเป็นต้องใช้กาว
  1. กระเบื้องยาง SPC แม้จะเป็นการผลิตจากแคลเซียมคาร์บอเนตผสมพลาสติก ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต เพราะไม่มีส่วนผสมของใยหิน จึงไม่อันตรายต่อสุขภาพ
  1. ดูแลรักษาง่าย สามารถใช้น้ำทำความสะอาดได้โดยไม่ทำให้พื้นเสียหาย

ข้อด้อย ของกระเบื้องยาง SPC

  1. พื้นกระเบื้องยาง SPC เป็นพื้นที่มีส่วนผสมของพลาสติกและหิน ผิวหน้ามีความแข็ง เมื่อได้รับรอยขีดข่วนจากวัสดุที่มีความแหลมคมมาก ๆ จะมองเห็นเป็นรอยได้ง่าย
  1. การใช้งานพื้นกระเบื้องยาง SPC กรณีเป็นการรองรับน้ำหนักจากเก้าอี้ล้อเลื่อน ควรใช้แผ่นอะคริลิคหรือพรมรองเก้าอี้เพื่อกระจายน้ำหนัก รักษาอายุการใช้งานของพื้นไม่ให้เกิดริ้วรอยที่เกิดจากล้อเลื่อนเก้าอี้ที่เคลื่อนไหวอยู่บ่อย ๆ และควรมีสักหลาดรองขาโต๊ะที่มีปลายแหลม

กระเบื้องเป็นวัสดุปูพื้นที่มีความสำคัญและจำเป็นต่องานออกแบบตกแต่งภายใน เพราะนอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว การเลือกกระเบื้องประเภทต่าง ๆ รวมทั้งกระเบื้องยาง SPC ยังบ่งบอกรสนิยมและสไตล์การตกแต่งของเจ้าของหรือผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

Click to rate this post!
[Total: 3 Average: 4]