ดูแลกระเบื้องสระว่ายน้ำอย่างไร จึงช่วยยืดอายุการใช้งานให้มากขึ้น

ดูแลกระเบื้องสระว่ายน้ำอย่างไร จึงช่วยยืดอายุการใช้งานให้มากขึ้น

สระว่ายน้ำถือเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในเรื่องของการทำความสะอาดและการดูแลรักษากระเบื้อง ที่จะทำให้เกิดการใช้งานยาวนาน ไม่สะสมเชื้อโรค และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ พร้อมทำให้อายุการใช้งานยืนยาวมากขึ้น ไม่เสียหายง่าย เมื่อมีการใช้สระว่ายน้ำที่ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ จะช่วยเพิ่มความสนุกและความมั่นใจที่ดีกว่าเดิม

แนะนำวิธีการดูแลรักษากระเบื้องสระว่ายน้ำ

สำหรับผู้ที่ต้องการใช้กระเบื้องสระว่ายน้ำให้คุ้มค่า มีความยาวนาน ไม่เสียหายง่าย นอกเหนือจากการเลือกกระเบื้องที่มีคุณภาพแล้ว ควรรู้จักวิธีการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อทำให้กระเบื้องของคุณยังคงโดดเด่นอยู่ภายในโซนสระว่ายน้ำได้ดีที่สุด คือ

1.การขัดกระเบื้อง

เริ่มต้นจากการนำแปรงสำหรับขัดกระเบื้องโดยเฉพาะ ลงไปขัดขณะที่ยังมีน้ำอยู่ภายในได้เลย ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะจะต้องค่อย ๆ ขัดกระเบื้องทุกแผ่น โดยเฉพาะตรงจุดที่มีคราบหินปูนหรือตะไคร่น้ำอย่างเด่นชัด ซึ่งถ้าเป็นกระเบื้องสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ มักจะมีพื้นผิวมันวาว ทำให้สิ่งสกปรกจะเกาะได้ค่อนข้างยาก การขัดจึงจะไม่เหนื่อยมากจนเกินไป และสามารถขัดในขณะที่น้ำเต็มสระได้เลย ซึ่งแปรงสำหรับการขัดกระเบื้องสระว่ายน้ำจะมีขนาดยาวและเนื้อแปรงเป็นไนลอน จึงสามารถขัดได้อย่างสะดวกใช้วิธีการนี้ในการขัดกระเบื้องได้ทั้งพื้นและผนัง ก่อนปล่อยน้ำและลงไปขัดด้วยน้ำยาอีกครั้ง จะช่วยทำให้สะอาดได้เร็วและง่ายขึ้น

2.การทำความสะอาดขอบสระ

การทำความสะอาดกระเบื้องที่บริเวณขอบสระ ให้ใช้ฟองน้ำหรือผ้านาโนชุบกับน้ำยาทำความสะอาดแล้วขัดบริเวณกระเบื้อง โดยเฉพาะในจุดที่เป็นขอบระดับน้ำจะมีคราบสกปรกมากที่สุด โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นฝุ่นละออง คราบน้ำมันที่มาจากผิว คราบไคลของมนุษย์ สกินแคร์หรือครีมกันแดดจากผิวของมนุษย์ และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่จะลอยขึ้นมาอยู่บนผิวน้ำ ดังนั้นจึงควรใช้น้ำยาสำหรับการทำความสะอาดกระเบื้องโดยเฉพาะ

3.ระยะเวลาการทำความสะอาด

ระยะเวลาของการทำความสะอาดสระว่ายน้ำและกระเบื้องภายใน สามารถทำได้ตั้งแต่รายวัน, รายสัปดาห์ และรายเดือน ถ้าเป็นรายวันให้เลือกใช้เป็นการช้อนเศษขยะและทำความสะอาดที่บริเวณขอบสระเป็นหลัก ถ้าเป็นรายสัปดาห์ให้ใช้แปรงขัดคราบหินปูนบนกระเบื้องขอบสระระดับน้ำ พร้อมการตรวจสอบค่า pH กับค่าของสารเคมีภายในสระ รวมไปถึงการใช้ตะแกรงเพื่อช้อนสิ่งสกปรกต่าง ๆ ทิ้ง ส่วนรายเดือนจะเป็นการทำความสะอาดใหญ่ ทั้งสระว่ายน้ำและตัวกรองที่จะต้องมีการนำขยะมาทิ้ง รวมไปถึงการขัดและการใช้น้ำยาทำความสะอาด เพื่อลดคราบตะไคร่และเชื้อโรคต่าง ๆ

วิธีการดูแลสระว่ายน้ำโดยรวม

เมื่อคุณรู้แล้วว่าควรดูแลกระเบื้องสระว่ายน้ำอย่างไร ให้ช่วยยืดอายุการใช้งาน เรื่องต่อมาที่คุณควรรู้ คือ การดูแลสระว่ายน้ำโดยรวม เพื่อทำให้เกิดความสะอาดและความปลอดภัยต่อผู้ใช้มากที่สุด ดังนี้

1.กรองเศษขยะเสมอ

การกรองเศษขยะจากกระชอนหรือตะแกรงสกิมเมอร์ ควรต้องทำทุกวัน พร้อมการทำความสะอาดกระชอนกับตะแกรงทุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อทำให้น้ำในสระมีความสะอาดและลดการตกตะกอน ที่อาจทำให้เกิดคราบตะไคร่ได้มากขึ้น

2.หมั่นทำความสะอาดฟิลเตอร์

ฟิลเตอร์ของสระว่ายน้ำ จะมีให้เลือกทั้งแบบฟิวเตอร์ทรายและฟิลเตอร์ถังกรอง ซึ่งทุกสัปดาห์ควรต้องมีการทำความสะอาด พร้อมการตั้งค่าให้ฟิลเตอร์อยู่ในตำแหน่งเดิม เพื่อทำให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา

3.การใช้น้ำยาทำความสะอาด

การใช้น้ำยาหรือสารเคมีใด ๆ ในการทำความสะอาด ควรเลือกเป็นแบรนด์สำหรับการใช้ในสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้ เช่น การเลือกใช้โซดาแอซเพื่อการปรับระดับค่า pH, การใช้กรดเกลือแห้ง, การใช้สารพิเศษอย่างผงกรอง เพื่อช่วยกรองสิ่งสกปรกต่าง ๆ ได้ดีขึ้นและลดการอุดตันของกรอง, ใช้น้ำยาควบคุมตะไคร่ เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำภายในสระ, การใส่น้ำยาปรับสภาพเพื่อให้น้ำใส และน้ำยาเร่งการตกตะกอน เป็นต้น ซึ่งสารเคมีเหล่านี้ควรเลือกแบรนด์ผู้ผลิตที่มีคุณภาพเท่านั้นและใช้ในปริมาณที่เหมาะสมที่สุด

ถ้าคุณต้องการให้สระว่ายน้ำที่บ้าน มีกระเบื้องสวยโดดเด่นตลอดเวลา ไม่เสี่ยงต่อความเสียหายที่ง่ายและเร็วเกินไป สามารถใช้วิธีการดูแลรักษาทั้งกระเบื้องและสระว่ายน้ำโดยรวมที่ได้แนะนำไว้ พร้อมการดูแลทั้งแบบรายวัน, รายสัปดาห์ และรายเดือน เพื่อทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างปลอดภัยที่สุด

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]