เรื่องควรรู้! ก่อนเลือกใช้งานกระเบื้องยางลายไม้ SPC

เรื่องควรรู้! ก่อนเลือกใช้งานกระเบื้องยางลายไม้ SPC

กระเบื้องยางพื้น SPC เป็นหนึ่งในกลุ่มของวัสดุพิเศษที่ถูกใช้เพื่องานกระเบื้องพื้น ที่ให้ความแข็งแรงทนทาน มีความยืดหยุ่นที่ดีและทำให้การติดตั้งง่ายขึ้น โดยเป็นวัสดุทางเลือกที่จะช่วยทำให้การจ่ายค่าปูพื้นไม่สูงจนเกินไป ทั้งยังสามารถเลือกสีสันและลวดลายได้อย่างเป็นอิสระ พร้อมให้คุณสมบัติที่โดดเด่นในหลากหลายด้านเลยทีเดียว

กระเบื้องยางลายไม้ SPC โดดเด่นในด้านใดบ้าง

สำหรับกระเบื้องยางพื้น SPC จะมีความโดดเด่นในหลายด้าน เพราะถูกทำขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่ดีไปกว่ากระเบื้องยางทั่วไป ซึ่งเมื่อพูดถึงกระเบื้องพื้นยางแล้ว จะรู้กันดีว่าเด่นในเรื่องความทนทานและเหนียวเป็นอย่างมาก พร้อมให้การติดตั้งที่ง่าย กระเบื้อง SPC จึงถูกทำขึ้นเพื่อให้ง่ายกว่าเดิมและปลอดภัยมากขึ้น พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของผู้ใช้งานได้ตรงใจมากกว่า โดยตัวย่อ SPC มาจาก Stone Plastic Composite ที่เป็นการนำไวนิลแบบชั้น Core Layer มาทำพื้นผิวสัมผัสที่เสมือนจริง

เพิ่มคุณสมบัติของการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้งานได้ปลอดภัยทั้งคนและสัตว์เลี้ยง ทนทานต่อความชื้น ไม่ดูดซึมน้ำและสามารถทนไฟได้ดี ให้การติดตั้งแบบคลิกล็อคที่จะช่วยทำให้เจ้าของบ้านสามารถเปลี่ยนพื้นกระเบื้องยาง SPC ได้เอง โดยไม่ต้องจ้างช่างให้วุ่นวาย ถูกเรียกในอีกชื่อหนึ่งว่ากระเบื้องหรือ Rigid LVT ใช้การผสมกันระหว่างหินปูนและพลาสติกคุณภาพสูงที่บดอัดเป็นเนื้อเดียวกัน จึงได้เป็น SPC ที่มีความแข็งแกร่ง ไม่ยืดหด แม้จะเจอกับอากาศในรูปแบบใดก็ตาม ไม่โก่งตัวง่าย ทนทานต่ออุณหภูมิสูงและต่ำได้ทั้งหมด

พร้อมการผลิตด้วยนวัตกรรมรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ใส่คุณสมบัติเด่นให้มีเนื้อหินปูนแคลเซียมคาร์บอเนต, ผง PVC และสารป้องกันอัคคีภัยไว้ในหนึ่งเดียว จึงมีเสถียรภาพที่ค่อนข้างคงทนสูง ทนทานต่อทุกอุปสรรคที่อจทำให้เกิดความเสียหายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายอีกด้วย สำหรับความหนาของกระเบื้อง SPC จะถูกทำขึ้นประมาณ 3-4 มิลลิเมตร โดยจะมีความหนาในชั้น Wear Layer ประมาณ 0.3 ไปถึง 0.5 มิลลิเมตร แม้จะดูว่าไม่ได้หนามาก แต่ด้วยตัววัสดุที่ถูกทำขึ้นเป็นพื้น SPC ทำให้เกิดความแข็งแรงทนทานได้ดี ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับทุกพื้นที่ภายในบ้านอย่างปลอดภัยและไม่มีการใช้สารฟอมาดีไฮด์ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อการใช้งานของผู้อยู่อาศัยในอนาคต

ความแตกต่างที่ชัดเจน ของกระเบื้องยางทั่วไปและกระเบื้องยาง SPC

สำหรับผู้ที่สนใจจะใช้งานกระเบื้องยาง SPC ที่จะมีราคาสูงกว่ากระเบื้องยางทั่วไป แต่ยังมีข้อสงสัยถึงความแตกต่างของกระเบื้องยางทั้ง 2 รูปแบบ เพราะมีลักษณะการผลิตที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน ดังนั้นจึงขอแนะนำความต่างที่เห็นได้ชัดเจนของกระเบื้องยางทั่วไปและกระเบื้องยางแบบ SPC ดังนี้

  • คุณสมบัติเด่นของกระเบื้อง SPC จะสามารถทนทานต่อสารเคมีและกรดด่างได้ดี ในขณะเดียวกันที่กระเบื้องยางทั่วไปจะทนทานได้เพียงแค่ระดับหนึ่ง
  • การรองรับต่อน้ำหนัก แรงกด แรงกระแทกต่าง ๆ ของกระเบื้องยาง SPC จะสามารถทำได้ดีกว่ากระเบื้องยางทั่วไป
  • เมื่อเกิดความชื้นและกลายเป็นการลอกร่อน กระเบื้องยางจะสามารถหลุดออกมาได้เร็วกว่ากระเบื้อง SPC
  • การติดตั้งในรูปแบบคลิกล็อคของ SPC จะง่ายมากกว่าการติดตั้งกระเบื้องยางทั่วไป
  • คุณสมบัติการเคลือบของกระเบื้อง SPC จะมีทั้งเคลือบกันรังสียูวี เพื่อป้องกันลวดลายกับสีจางเร็วเกินไป พร้อมการทำชั้นเคลือบเพื่อป้องกันการสึกหรือรอยขีดข่วนต่าง ๆ พื้นผิวหน้าจึงมีความแข็งแกร่ง ซึ่งแตกต่างจากกระเบื้องยางทั่วไป ที่จะมีเพียงแค่การเคลือบสาร UV Coating ป้องกันแบคทีเรียและมีชั้นที่บางกว่า จึงเสียหายได้ง่าย
  • แผ่นรองด้านล่างสุดของโครงสร้างกระเบื้อง SPC จะมีให้เลือกหลายวัสดุ โดยจะเป็นสารประกอบสำคัญที่ทำให้ยึดติดได้แน่นและทนทาน แต่กระเบื้องยางทั่วไปจะมีชั้นล่างสุดเป็นเพียงแค่ PVC ที่อาจจะหลุดออกมาได้ง่ายกว่า

ถ้าคุณสนใจจะเลือกใช้กระเบื้องยางลายไม้แบบ SPC ขอให้คุณศึกษาวิธีการติดตั้งและการดูแลกับการทำความสะอาดให้ดี เพื่อทำให้พื้นกระเบื้องยาง SPC สามารถอยู่คู่กับคุณไปได้อีกยาวนาน ส่วนในเรื่องของการเลือกลวดลายและสีสันจะสามารถทำได้ง่าย เพราะมีให้เลือกอย่างหลากหลาย นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบในลายหรือสีที่คุณต้องการ ตามร้านขายกระเบื้องยางชั้นนำได้อีกด้วย

 

 

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 2]