ปูกระเบื้องลายโบราณอย่างไร ให้สวยเพลินตา มีเสน่ห์อย่างเป็นเอกลักษณ์

ปูกระเบื้องลายโบราณอย่างไร ให้สวยเพลินตา มีเสน่ห์อย่างเป็นเอกลักษณ์

เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยเห็นกระเบื้องลายโบราณกันอย่างแน่นอน แบบและลายอย่างงี้แทบจะเป็นกระเบื้องที่มีกันทุกบ้าน เนื่องจากเมื่อก่อนย้อนกลับไปประมาณ 10–20 ปีที่แล้ว ในเรื่องของการแต่งบ้าน ออกแบบบ้าน ตลอดจนเรื่องของการดีไซน์บ้านนั้นมันจะไม่เหมือนกับตอนนี้ แต่กระเบื้องมีความคงทน อยู่ได้นานหลายสิบปี ทำให้หลาย ๆ คนอาจได้เห็นและจะคิดว่ามันเป็นลายที่เชย ทำให้บ้านดูไม่ทันสมัย แต่ความจริงแล้วกระเบื้องลายโบราณเหล่านี้สามารถปูให้สวยและทันสมัยได้เหมือนกัน

กระเบื้องลายโบราณ คืออะไร?

ก่อนอื่นเราขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ‘กระเบื้องลายโบราณ’ กันก่อนว่าคืออะไร?  โดยมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า กระเบื้องซีกรีต หรือ กระเบื้องซีเมนต์พิมพ์ลาย เป็นกระเบื้องที่มีเอกลักษณ์และชูความมีเสน่ห์ของลวดลายออกมาได้อย่างสวยงาม ได้รับวัฒนธรรมส่งต่อมาจากชิโน-โปรตุเกส ผสมผสานกลิ่นอายของความเป็นตะวันตกและตะวันออก จากนั้นก็กลายเป็นวัฒนธรรมส่งต่อมาเรื่อย ๆ จนถึงประเทศไทยของเรา เป็นวัสดุที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน

เมื่อกระเบื้องได้เข้ามาเป็นที่รู้จัก หลาย ๆ คนก็ได้นำเอามาเป็นวัสดุในการสร้างบ้าน ถือว่าเป็นวัสดุที่มีความสำคัญมากอีกหนึ่งสิ่ง แต่ในเรื่องของลาย สาเหตุที่เป็นลายโบราณก็เพราะว่าลวดลายจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยนั่นเอง แต่ถ้าหากว่าเราเอามาปูที่บ้านตอนยุคนี้สมัยนี้ ก็ไม่ได้แปลว่าเราเชยหรือล้าสมัย เพราะมันขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนที่แตกต่างกันไป

ปูกระเบื้องลายโบราณอย่างไร? ให้สวยเพลินตา มีเสน่ห์อย่างเป็นเอกลักษณ์

สำหรับใครที่กำลังคิดว่าอยากจะปูพื้นบ้านด้วยกระเบื้องลายโบราณ หรือ ถ้ามีที่บ้านอยากเอาออกมาใช้งาน วันนี้เราจะพาทุกคนมาเปิดมิติในการปูกระเบื้อง หรือการเลือกใช้ เพราะเราสามารถเนรมิตออกมาให้ดูสวย เพลินตา สบายตา และยังมีเสน่ห์ไปอีกแบบอย่างเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมือนใคร ต้องทำอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย

1.การเลือกกระเบื้อง

อย่างแรกเลยถ้าหากว่าเราอยากจะปูกระเบื้องลายโบราณให้ออกมาสวยงาม ให้เพื่อน ๆ เห็นความสำคัญในการเลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลวดลาย สีสัน นอกจากนี้เป็นเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้เลยก็คือ เรื่องของการเลือกตามความเหมาะสมของหน้างาน จะเข้ากับรูปแบบบ้านไหมหรือบริเวณที่เราจะเอาไปปู เพราะมันจะมีทั้ง ปูพื้นและปูผนัง ถ้าหากว่าเราจะปูกระเบื้องลายโบราณออกมาให้สวย สบายตา ก็ควรที่จะเลือกให้ถูกประเภทด้วย เพราะแต่ละแบบก็ออกแบบมาให้ใช้งานและใช้กับบริเวณที่แตกต่างกัน ในเรื่องของการรับน้ำหนัก หรือ ความทนทาน ตลอดจนความหนา / บาง จะไม่เหมือนกัน

คลิกเพื่อดูลายกระเบื้อง

2.การเลือกลวดลาย

ต่อมาจะเป็นเรื่องของการเลือกลวดลายที่เราจะเอามาปู กระเบื้องลายโบราณนั้นมีให้เลือกหลายสี หลายลาย จะมีความหลากหลายมาก เสน่ห์ของแต่ละลายก็คือเมื่อปูออกมาแล้วจะเรียงกันอย่างสวยงาม ลายจะมีจุดเริ่มต้นและจุดบรรจบกัน พอเรามองไปแล้วมันจะดูลื่นไหล ดูสมูท และยังทำให้ดูสบายตา หน้ามอง ถึงแม้ว่าลายจะเยอะแค่ไหนแต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกลายตา ในเรื่องของการเลือกลวดลายแนะนำว่าให้เพื่อน ๆ เลือกลายและสีให้เข้ากับบ้าน ให้เข้ากับผนัง เพื่อความสมูทและทำให้บ้านของเราดูและกลมกลืนไปกับบ้าน สีและลายไม่โดดจนเกินไป

3.การเลือกช่าง

และต่อมาสำคัญมาก ถ้าหากว่าเราไม่ได้ทำเอง ไม่ได้ปูเอง แต่ต้องจ้างช่าง อยากให้เพื่อน ๆ ให้ความสนใจกับเรื่องของการเลือกช่างด้วย เพราะการปูกระเบื้องลายโบราณนั้นจะต้องอาศัยความชำนาญและฝีมือ มีความเป๊ะ เพราะเมื่อเราปูไปแล้วถ้าหากว่ามีข้อผิดพลาด ปูผิดไป 1 แผ่น ก็จะต้องรื้อออกทั้งหมด นอกจากนี้ในเรื่องของการปูพื้น ถ้าหากว่าเราได้ช่างที่ไม่มีฝีมือ พอปูออกมาแล้วไม่เรียบไปด้วยกันหมด ก็จะทำให้ลายดูไม่เป็นระเบียบ ไม่สวยเท่าที่ควร

เรื่องราวทั้งหมดนี้คือความรู้เกี่ยวกับการปูกระเบื้องลายโบราณ ที่ได้นำมาฝากกันภายในบทความนี้ ถ้าหากว่าเอาไปทำตามรับรองว่าจะใช้ได้จริงแน่นอน

Add Line

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]