เรื่องควรรู้ก่อนการสร้างสระว่ายน้ำ

เรื่องควรรู้ก่อนการสร้างสระว่ายน้ำ

เชื่อเลยว่าไม่ว่าใครก็ตาม ก็ต่างมีความฝันว่าอยากจะมี ‘สระว่ายน้ำ’ เอาไว้ในบ้านกันอย่างแน่นอน เพราะนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในส่วนของตัวบ้าน หรือเราอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์มากมายกันขนาดนั้น แต่ก็ถือว่าสามารถเป็นส่วนหนึ่ง หรือบริเวณหนึ่งของบ้าน เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ, เป็นที่รวมเพื่อน ๆ ญาติ ๆ จัดงานปาร์ตี้สังค์สรร, หรือใช้ว่ายออกกำลังกายก็ดี, เป็นศูนย์รวมความสุขให้กับทุกคน ให้ทุกคนได้ใช้เวลาแสนพิเศษด้วยกัน นอกจากนี้ยังจะทำให้บ้านของเราดูสวย ดูหรูหรา เพิ่มบรรยากาศสุดหรูให้กับบ้านรวมถึงบริเวณรอบ ๆ บ้านด้วย

เรื่องควรรู้ก่อนการสร้างสระว่ายน้ำ

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังมีแนวคิดว่าอยากจะสร้างสระว่ายน้ำไว้ในบ้าน ก็คงจะรู้ว่าการสร้างนั้นไม่ได้ง่ายเลย กว่าจะได้สระที่เพอร์เฟคนั้นก็จะต้องผ่านกระบวนการหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะกระบวนการคิดและการออกแบบดีไซน์ หรือกระบวนการทำ เพราะฉะนั้น วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมาดู เรื่องควรรู้ก่อนการสร้าง ต้องทำยังไงบ้าง? ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

1.สำรวจความต้องการของตัวเอง

ข้อแรกในการสร้าง อยากให้ทุกคนสำรวจความต้องการของตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจสร้าง ในการสำรวจความต้องการของตัวเอง ไม่ใช่ว่าเราคิดว่าอยากจะทำก็ทำเลย แต่ลองเอามาวิเคราะห์ดูว่า เราอยากมีเอาไว้ทำอะไร? เช่น เอามาเพิ่มความหรูหราให้บ้าน, การสร้างสระเพื่อฮวงจุ้ยที่ดี ตลอดจน การสร้างเพื่อการออกกำลังกาย หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมเราต้องมานั่งหาคำตอบเรื่องพวกนี้? เหตุผลที่ต้องคิดก็เพราะว่า ถ้าหากเรามีจุดประสงค์ในการสร้างที่ชัดเจน จะทำให้การสร้างสระของเรานั้นออกมาดูเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น กำหนดขนาดและรูปทรงได้ง่ายขึ้น ตลอดจนเรื่องของตำแหน่งในการสร้าง จะทำให้ภาพรวมจะออกมาชัดกว่าเดิม

 2.สำรวจพื้นที่ก่อนสร้าง

เมื่อเพื่อน ๆ สำรวจความต้องการของตัวเองกันไปแล้ว ถ้าหากว่าได้คำตอบที่ชัดเจนแล้ว ต่อมาจะเป็นขั้นตอนในการสำรวจพื้นที่ก่อนสร้าง เพื่อน ๆ จะต้องดูว่าบริเวณไหนของบ้านที่เราจะสร้างเหมาะที่สุด? หน้าบ้าน หลังบ้าน หรือตรงไหนก็ตาม แต่พื้นที่บริเวณนั้นจะต้องมีขนาดที่เพียงพอและพอเหมาะต่อการใช้งานและก่อสร้าง ควรจะเผื่อขอบไว้สัก 60–100 เซนติเมตร อย่าให้พื้นที่อัดแน่นจนเกินไป เพราะเราจะต้องคิดไปจนถึงตอนที่ใช้งานจริงด้วย

สร้างสระว่ายน้ำ แบบไหนดี?

เมื่อเพื่อน ๆ ได้รู้ ข้อควรรู้ก่อนลงมือสร้างกันไปแล้ว ต่อมาจะเป็นเรื่องของรูปทรง ถึงแม้ว่าอย่างที่เรารู้กันว่าในการออกแบบนั้นมันไม่มีข้อจำกัดที่ตายตัว เพราะเราสามารถเนรมิตออกมาให้ตรงตามที่ใจของเราต้องการ หรือเลือกรูปทรงแบบที่เราชอบได้เลย แต่หลัก ๆ แล้วในการสร้างสระว่ายน้ำนั้นจะมีการกำหนดรูปทรงหลัก ๆ อยู่ 2 แบบ ด้วยกัน ประกอบไปด้วย รูปทรงเรขาคณิต และ รูปทรงอิสระ แต่ละแบบก็จะแตกต่างกันออกไป ดังนี้

 1.สระว่ายน้ำทรงเรขาคณิต

สำหรับนั้นจะมีมาตรฐานแบบทรงเรขาคณิตทั่วไปเลย นิยมใช้กันมากที่สุดคือ รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นแบบเรียบง่ายที่เราเห็นกันบ่อยมากที่สุด ถึงแม้ว่าบ้านใครที่มีพื้นที่จำกัดก็สามารถสร้างสระว่ายน้ำรูปทรงนี้ได้ เหมาะกับบ้านได้ทุกรูปแบบและได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะบ้านมินิมอลล์ ( minimal ) หรือ โมเดิร์น ( modern )

2.สระว่ายน้ำทรงอิสระ

สำหรับทรงอิสระแน่นอนว่าจะเป็นการสร้างและการออกแบบที่มีความหลากหลาย ให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่ และน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ แต่ข้อควรระวังในการออกแบบทรงอิสระก็คือ อย่าพยายามสร้างแบบที่มีซอก มีมุมมากจนเกินไป เพราะจะทำให้สระอาจจะใช้งานไม่ได้จริงและยากต่อการทำความสะอาดด้วย

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากจะสร้างสระว่ายน้ำ พอเรามีในบ้านแบบเป็นรูปเป็นร่างอยู่ในบ้านกันแล้ว อย่าลืมที่จะคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น การทำความสะอาด, การถ่ายน้ำ เปลี่ยนน้ำ ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องของระบบบำบัดน้ำด้วย ซึ่งจะมีให้เลือกอยู่ 3 ระบบ ด้วยกัน ได้แก่ ระบบคอลลีน, ระบบน้ำเกลือ และ ระบบโอโซน

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]