ข้อดีของการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา

ข้อดีของการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา

อาคาร บ้านพัก และสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ หลัวคา คือโครงสร้างและส่วนประกอบสำคัญของตัวอาคารที่ต้องเจอทั้งแสงแดด รังสียูวี ลม และน้ำฝน การเลือกวัสดุหลังคาจึงต้องมีความแข็งแรง คงทน เป็นวัสดุมุงหลังคาที่มีคุณภาพ และให้ความสวยงามเหมาะกับแบบบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุมุงหลังคาชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยม ส่วนจะมีข้อดีอย่างไร บทความนี้มีคำตอบครับ

ข้อดีของการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา
ข้อดีของการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา

หลังคากระเบื้องดินเผา คืออะไร

กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุมุงหลังคา ทำมาจากดินเหนียว ผสมส่วนผสมอื่น ๆ  แล้วนำไปผ่านกระบวนการต่าง ๆ  ก่อนขึ้นรูปให้ได้รูปร่าง ขนาด ความหนา ตามที่ต้องการ แล้วนำเข้าเตาเผาตามกรรมวิธีที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้กระเบื้องมุงหลังที่มีคุณภาพ

ข้อดีของการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา
ข้อดีของการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา

ข้อดีของการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุมุงหลังคาที่ได้รับความนิยมมานานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีความเก่าแก่และโดดเด่นในการนำมาใช้มุงหลังคา เนื่องจากมีความหลากหลายของรูปทรง สี และ พื้นผิวสัมผัส เป็นวัสดุสำหรับมุงหลังคาที่มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด ข้อดีของการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา ได้แก่

  1. หลังคากระเบื้องดินเผา ให้ความรู้สึกเยือกเย็น ไม่ร้อนอบอ้าว ป้องกันความร้อนภายในอาคารได้เป็นอย่างดี
  1. หลังคากระเบื้องดินเผามีกลิ่นไอของความเป็นไทยในสมัยก่อน เมื่อนำมาเป็นวัสดุมุงหลังคา ให้ความสวยงามอย่างมีเอกลักษณ์
  1. กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุที่มีอัตตาซึมน้ำต่ำมากกว่ากระเบื้องประเภทอื่น ๆ เป็นวัสดุมุงหลังคาที่ป้องกันการรั่วซึม และป้องกันการเกิดเชื้อราดำได้ดี
  1. กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุมุงหลังคาที่ทำมาจากดินเหนียวซึ่งได้จากธรรมชาติ มีส่วนช่วยทำให้บ้านเย็น ลดการเกิดความร้อนสะสมภายในบ้าน
  1. สีสันของกระเบื้องดินเผาสวยงาม เนื่องจากมีการพัฒนากระเบื้องดินเผาสำหรับมุงหลังคาด้วยการเคลือบสีแบบเต็มแผ่น
  1. เป็นวัสดุมุงหลังคาที่มีความคงทน อายุการใช้งานยาวนาน เนื่องจากเป็นกระเบื้องดินเผาที่ผลิตได้มาตรฐาน และเผาที่อุณหภูมิความร้อนสูง
  1. เป็นวัสดุมุงหลังคาที่มีรูปลักษณ์สวยงาม ตามแบบสถาปัตยกรรมไทย เหมาะสำหรับบ้านเรือนไทย หรือการตกแต่งในแนววินเทจหรือย้อนยุค
  1. ปัจจุบันการมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผาช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับสิ่งปลูกสร้าง สามารถสร้างเอกลักษณ์ให้เป็นที่จดจำ ทำให้นิยมใช้มุงหลังคารีสอร์ท โรงแรม และประยุกต์ใช้กับสิ่งปลูกสร้างได้หลากหลายรูปแบบ
  1. การมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา ให้ความสวยงาม และให้รูปทรงอนุรักษ์ตามลักษณะของท้องถิ่นนั้น ๆ ได้อย่างชัดเจน
  1. การมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา ให้ความสวยงามอย่างมีเอกลักษณ์
  2. กระเบื้องดินเผา น้ำหนักเบากว่ากระเบื้องคอนกรีต
  3. กระเบื้องมุงหลังคาดินเผา ทนสารเคมีต่าง ๆได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติและรูปลักษณ์ของกระเบื้องดินเผา

กระเบื้องหลังคาดินเผา เป็นวัสดุมุงหลังคาที่มีหลากหลายลวดลาย  และหลากหลายรูปทรงคุณสมบัติและรูปลักษณ์ของกระเบื้องดินเผาแต่ละรูปแบบ เหมาะกับการใช้งานแตกต่างกัน ดังนี้

  1. กระเบื้องหลังคาดินเผา รูปทรงเกร็ดปลา เป็นกระเบื้องรูปทรงไทย ที่มีลักษณะโค้งมนมีปลายแหลม คล้ายกับเกล็ดของปลา นิยมนำไปใช้ในการตกแต่งหลังคาวัด อุโบสถ บ้านเรือนไทย ซึ่งปัจจุบันสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการตกแต่งอาคาร ร้านอาหาร หรือสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการและความชอบของผู้ใช้งาน
  1. กระเบื้องหม่อน เป็นกระเบื้องหลังคาดินเผา ที่มีลักษณะรูปทรงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า สามารถประยุกต์กับงานมุงหลังคาสิ่งปลูกสร้างได้ทุกรูปแบบ
  1. กระเบื้องดอกจิก เป็นกระเบื้องหลังคาดินเผามีลักษณะคล้ายคลึงของรูปทรงที่คล้ายกันกับกระเบื้องเกล็ดปลา แต่จะแตกต่างกันด้านขนาดความยาว ที่กระเบื้องดอกจิก มีความสั้นกว่า มีความสวยงามและสามารถประยุกต์กับงานมุงหลังคาสิ่งปลูกสร้างได้ทุกรูปแบบ
  1. กระเบื้องหางแหลม เป็นกระเบื้องมุงหลังคาดินเผา ที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า เหมือนกับกระเบื้องหม่อน แต่จะมีปลายกระเบื้องแหลม มีความสวยงามแบบไทย

การมุงหลังคาด้วยกระเบื้องดินเผา นอกจากข้อดีที่กล่าวมาแล้ว ยังเป็นวัสดุมุงหลังคาที่ราคาไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับกระเบื้องมุงหลังคารูปแบบอื่น ๆ เพียงเลือกซื้อกระเบื้องหลังคาดินเผา จากผู้ผลิตหรือศูนย์จำหน่ายที่มีคุณภาพเท่านั้น

ติดตามข้อมูลดีๆ ได้ที่ Youtube Thethreetouch

เพิ่มเพื่อน

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]