ข้อดีในการใช้กระเบื้องดินเผาปูพื้น วัด

หากพูดถึงสิ่งปลูกสร้าง กระเบื้องเป็นวัสดุปูพื้นที่มีความสำคัญไม่ว่าสิ่งปลูกสร้างนั้น จะเป็นบ้านพักอาศัย อาคาร สถานที่ต่าง ๆ หรือเป็นศาสนสถานภายในวัด กระเบื้องเป็นวัสดุปูพื้นที่มีหลายประเภทเพียงเลือกประเภทกระเบื้องให้เหมาะกับการใช้งานเท่านั้น บทความนี้เรามีข้อดีในการใช้กระเบื้องดินเผาปูพื้น วัด  มาแนะนำ

ข้อดีในการใช้กระเบื้องดินเผาปูพื้น วัด

กระเบื้องดินเผา คืออะไร

กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุปูพื้นหรือกระเบื้องที่ทำมาจากดินเหนียว ผสมส่วนผสมอื่นเพื่อเพิ่มคุณภาพ นำไป นวด หมัก ก่อนขึ้นรูปให้ได้รูปร่าง ขนาด ความหนา ตามที่ต้องการ แล้วนำเข้าเตาเผาตามกระบวนการและกรรมวิธีที่ได้มาตรฐานจนทำให้ได้กระเบื้องดินเผาที่แข็งแรง คงทน

กระเบื้องดินเผา  และการนำไปใช้งาน

กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุสิ่งปลูกสร้างที่ในอดีตนิยมใช้อย่างมาก มีหลายรูปแบบและเหมาะกับงานหลายประเภท เช่น ปูพื้น ตกแต่งผนัง หรือ มุงหลังคา โดยเฉพาะกระเบื้องดินเผาปูพื้น ปัจจุบันมีการพัฒนาการผลิตให้มีรูปแบบที่หลากหลาย มีลักษณะการเคลือบสีที่แตกต่าง ขนาด รูปร่าง และลวดลาย  แต่ยังคงรักษารูปแบบและความรู้สึกดั้งเดิมของกระเบื้องดินเผาไว้ได้เป็นอย่างดี

กระเบื้องดินเผา กับงานปูพื้นวัด

กระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องแบบโบราณที่สะท้อนความเชื่อ ในเรื่องต่าง ๆ รวมถึงความเชื่อทางศาสนา นอกจากใช้ปูพื้นบ้าน อาคาร ร้านค้า และที่พักแล้ว ยังนิยมใช้ปูพื้นวัด หรือใช้ปูพื้นศาสนาสถานต่าง ๆ ภายในบริเวณวัด อีกด้วย

ข้อดีในการใช้กระเบื้องดินเผาปูพื้น วัด

  1. กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุปูพื้นที่ให้ความรู้สึกกลมกลืนไปกับบรรยากาศธรรมชาติได้ดี ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่ภายในบริเวณวัด
  1. ปัจจุบันกระเบื้องดินเผา มีหลากหลายประเภท ทั้งพื้นผิวมัน และพื้นผิวหยาบ โดยแต่ละประเภทมีความสวยงาม และคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป  การใช้งานก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม มีหลากหลายขนาด และหลายรูปทรงให้เลือกใช้ เช่น ใช้ปูพื้นภายใน หรือปูพื้นภายนอกที่ต้องสัมผัสน้ำ และความชื้น
  1. กระเบื้องดินเผา มีรูปแบบที่หลากหลายซึ่งรวมถึง การเคลือบสีที่แตกต่าง ขนาด รูปร่าง และลวดลาย สามารถเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการนำมาปูพื้นภายในบริเวณวัด หรือปูพื้นศาสนสถานต่าง ๆ
  1. กระเบื้องดินเผามีราคาถูก มีทั้งผิวธรรมชาติและผิวเคลือบเงาสวยงาม กลมกลืนกับธรรมชาติเป็นสีของดินและอิฐ ทำให้ได้รับความนิยมและนำมาใช้ในงานปูพื้นวัด โบสถ์ และศาลาการเปรียญ
  1. กระเบื้องดินเผา มีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำได้เป็นอย่างดี (15-22%)
  2. กระเบื้องดินเผา มีคุณสมบัติทนกรดและด้าง ทนสารเคมีต่าง ๆได้เป็นอย่างดี
  3. กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุที่ทนความร้อนได้ดีเมื่อเทียบเคียงกับวัสดุการปูพื้นผิวชนิดอื่น จึงเหมาะสำหรับงานปูพื้นวัด เนื่องจากเป็นงานพื้นผิวที่ต้องสัมผัสความร้อนอยู่เป็นประจำ
  1. กระเบื้องดินเผา มีคุณสมบัติถ่ายเทความร้อนได้อย่างรวดเร็ว จึงนิยมนำมาเป็นวัสดุปูพื้นผิว
  2. กระเบื้องดินเผาเป็นวัสดุปูพื้นวัดที่มีการใช้มาตั้งแต่โบราณ การนำมาปูพื้นวัดในปัจจุบันยังเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาแบบดั้งเดิม เนื่องจากกระเบื้องดินเผาส่วนใหญ่นำมาใช้ในงานศาสนสถาน
  1. การใช้กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งเหมาะกับวัดซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนา

ข้อด้อย ของกระเบื้องดินเผา และการเลือกใช้งาน

  1. ความแข็งแรงของกระเบื้องดินเผาไม่สูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับกระเบื้องปูพื้นชนิดอื่น
  2. กระเบื้องดินเผา ควรเลือกใช้ในพื้นที่ ที่ไม่ต้องการความแข็งแรงมากนัก สามารถปูพื้นภายในบริเวณวัด ปูพื้นระเบียงศาลาการเปรียญ ก็ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ
  1. หลีกเลี่ยงการใช้กระเบื้องดินเผาปูพื้น บริเวณพื้นห้องน้ำที่เป็นส่วนเปียก เนื่องจากมีการดูดซึมน้ำสูง อาจทำให้กระเบื้องล่อนได้ง่าย
  1. การเลือกใช้กระเบื้องดินเผา ปูพื้นวัดควรเลือกรุ่นที่ทางผู้ผลิตระบุไว้สำหรับปูพื้นเท่านั้น เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

การทำบุญเพื่อทำนุบำรุงศาสนาทำได้หลายรูปแบบ การบูรณะหรือสร้างสิ่งปลูกสร้างภายในวัด การทำบุญด้วยการปูกระเบื้องดินเผาในวัด ถือเป็นการทำบุญรูปแบบหนึ่งที่นอกจากทำได้ด้วยตนเองแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นสะพานบุญร่วมกันทำบุญ หรือร่วมกันสร้างในรูปแบบของผ้าป่าของหน่วยงาน และกลุ่มบุคคล ได้อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]