กระเบื้องหินขัด มรดกจากกรุงโรม ทนทาน สวยงาม ร่วมสมัย

กระเบื้องหินขัด

กระเบื้องหินขัด หรือ Terrazzo เป็นวัสดุที่ใช้ตกแต่งบ้านมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหินที่อยู่ข้ามศตวรรษ เนื่องจากไม่ว่าจะนำมาใช้ตกแต่งบ้านในสมัยไหน ก็ย่อมทำให้งานชิ้นนั้น มีสไตล์ที่ “ร่วมสมัย” ให้ความรู้สึกทั้งโมเดิร์น และคลาสสิกในขณะเดียวกัน

ความเป็นมาของกระเบื้องหินขัด

ถูกคิดค้นโดยช่างชาวอิตาลี ในช่วงแรกนั้นเพื่อหาทางในการลดต้นทุน เป็นวัสดุที่ใช้ตกแต่งบ้านทางเลือกเท่านั้น เนื่องจากหินอ่อนในขณะนั้นมีราคาแพง จึงได้ใช้ซีเมนต์ขาวและสีผสมซีเมนต์ผสมกัน และเพิ่มลดลายต่าง ๆ ด้วยเกล็ดหิน ไม่ว่าจะเป็น เกล็ดหินอ่อน หรือเรซิ่น ทำให้ได้ลวดลายที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ และใช้กันอย่างแพร่หลายตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ต่อมาได้มีการพัฒนาทำเป็นกระเบื้องหินขัดที่มีการเคลือบเงา ให้ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่ากระเบื้องหินขัด Terrazzo นั้น มีความแตกต่างจากวัสดุทั่วไป เพราะจะมีลวดลายและสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ รองรับกับความชื่นชอบและความต้องการของผู้ใช้งาน

กระเบื้องหินขัด

ไอเดียตกแต่งบ้านด้วยกระเบื้อง Terrazzo

กระเบื้อง Terrazzo นั้น ไม่ว่าจะอยู่นอกบ้านหรือในบ้าน ก็ใช้งานได้หลากหลาย ล้วนแต่ดูดีและทำให้บ้านดูเรียบหรูมีระดับ ซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของผู้อยู่อาศัย โดยส่วนใหญ่นั้นสถาปนิกมักจะใช้กระเบื้องชนิดนี้เพื่อการตกแต่งบ้าน ดังนี้

  1. ใช้เป็นวัสดุปูพื้นหรือปกปิดพื้นผิวของเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการความแข็งแรง

เนื่องจากกระเบื้องหินขัด นั้นขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงทนทาน ทำให้หลาย ๆ ท่านเลือกที่จะนำมาใช้ในการรับน้ำหนัก หรือการใช้เป็นกระเบื้องในห้องน้ำ หรือห้องครัว เป็นต้น อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่าย และมีความเงางาม จึงทำให้สะดวกในการใช้งาน และง่ายต่อการดูแลในระยะยาวนั่นเอง

  1. นำมาใช้ปูเป็นพื้นของผนัง ย่อมทำให้ได้วอลล์เปเปอร์ที่หรูหราและมีระดับ

เนื่องจากมีหลากหลายโทนสี ให้ได้เลือกใช้ ไม่ว่าจะนำไปตกแต่งเป็นส่วนหนึ่งของผนังในห้องรับแขก หรือห้องครัว ก็ทำให้น่ามอง และมีความหรูหรา เนื่องจากมีลักษณะเป็นหิน ไม่ใช่เป็นเพียงแค่วอลล์เปเปอร์ธรรมดา ๆ ทั่วไป ถ้าหากใครได้เข้ามาแวะชมบ้านที่ตกแต่งด้วยกระเบื้อง Terrazzo ก็เหมือนกับการได้มาอยู่ในบ้านที่มีระดับ และชวนให้น่าหลงใหล

  1. ใช้ตกแต่งพื้นนอกบ้าน อึด ทน กันแดด กันฝน

หากต้องการที่จะสร้างพื้นที่ที่ความพิเศษ หรือแตกต่างจากภายในบ้าน ก็สามารถเลือกโทนสีของกระเบื้องหินขัด ที่มีโทนสีเป็นสีดำ หรือสีเทา เพื่อเพิ่มมิติให้มีความน่าค้นหา หรือจะเลือกโทนสีที่มีความส้มอิฐ มีความละมุน น่ารักสดใส ก็สามารถเลือกใช้ได้เช่นกัน

การทำความสะอาดกระเบื้องหินขัด

สำหรับการทำความสะอาดกระเบื้องหินขัด นั้นก็ทำได้ง่าย ตามขั้นตอน ดังนี้

  • ทำความสะอาดคราบสกปรกที่เกาะหรือติดอยู่บนกระเบื้องทั่วไป โดยการใช้ไม้ถูพื้น ทำความสะอาดกับน้ำสะอาดได้ หรือถ้ามีคราบหนัก ก็สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดพื้น แต่ควรมีค่า Ph ที่เป็นกลาง ไม่ควรใช้ที่มีค่า Ph ต่ำหรือเป็นกรดมากจนเกิดไป เพราะอาจส่งผลให้เกิดการทำลายหน้าของกระเบื้องได้
  • หากใช้มาสักระยะและมีคราบฝังแน่น จนส่งผลต่อน้ำยาเคลือบ ควรขัดหรือเปลี่ยนน้ำยาเคลือบ โดยขัดน้ำยาเคลือบที่มีอยู่เดิมออกก่อน ก่อนที่จะลงเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบใหม่ เพื่อทำให้อายุการใช้งานของหินนั้นใช้งานได้นานขึ้น และเงางามเหมือนใหม่

ข้อดีของกระเบื้องหินขัด

  • การดูแลรักษาความสะอาดที่ง่าย
  • มีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน ทำใหเกิดความคุ้มค่าต่อราคาที่ซื้อมา
  • มีความสวยงามเหมาะแก่การเพิ่มมิติตกแต่งบ้าน
  • ใช้งานได้หลากหลายสไตล์ เหมาะกับการประยุกต์ใช้ตามความต้องการ สามารถนำมาใช้เป็นวัสดุอย่างอื่นได้แล้วแต่การเลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น การบุผนัง, การทำโต๊ะบาร์, หรือเป็นส่วนหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เป็นต้น

กระเบื้องหินขัด นั้นเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบของบ้านที่ลงตัว ใช้ได้ทั้งความแข็งแรงและความสวยงาม แต่งเติมสีสันและความมีระดับให้แก่บ้าน โดยสามารถเลือกใช้โทนสีได้ตามความต้องการ และทำให้บ้านนั้นมีความร่วมสมัยในทุกยุคอย่างแน่นอน

 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]