กระเบื้องเคนไซ คืออะไร เหมาะกับงานประเภทใดบ้าง

Table of Contents

กระเบื้องเคนไซ คืออะไร เหมาะกับงานประเภทใดบ้าง

“กระเบื้อง” เป็นวัสดุสิ่งปลูกสร้างที่ช่วยตกแต่งสิ่งลูกสร้างนั้น ๆ ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับมุงหลังคา ปูพื้น กรุผนัง หรือประดับตกแต่งอาคาร ซึ่งนอกจากมีหลายชนิดและหลายประเภท เหมาะสำหรับการใช้งานที่แตกต่างกันแล้ว ยังมีหลายแบรนด์ให้เลือกใช้ กระเบื้องเคนไซ คือหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยม กระเบื้องเคนไซคืออะไร เหมาะกับงานประเภทใดบ้าง ทำไมเป็นวัสดุที่ได้รับความ บทความนี้มีคำตอบ ครับ

กระเบื้องเคนไซ คืออะไร

กระเบื้องเคนไซ เป็นวัสดุสิ่งปลูกสร้าง ที่ผลิตโดยบริษัทของคนไทย เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ของคนไทยและเป็นกระเบื้องที่มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล มีความแข็งแรง คงทน เนื่องจากเผาด้วยอุณหภูมิสูงถึง 1,250 องศาเซลเซียส เป็นกระเบื้องดูดซึมน้ำต่ำ สามารถรับน้ำหนักได้มากเป็นพิเศษ

กระเบื้องเคนไซ เหมาะกับงานประเภทใดบ้าง

กระเบื้องแบรนด์ “เคนไซ” เป็นแบรนด์กระเบื้องของคนไทย ที่มีการพัฒนากระบวนการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีของประเทศเยอรมนีและประเทศอิตาลี จึงเป็นผลิตภัณฑ์กระเบื้องที่มีคุณภาพในระดับสากลมีให้เลือกใช้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร เหมาะกับการใช้งาน ดังนี้

  1. กระเบื้องปูพื้นเคนไซ

กระเบื้องปูพื้นเคนไซ มีหลายประเภทและหลายพื้นผิว ลวดลาย สีสัน สวยงาม สามารถรับน้ำหนักได้มากเป็นพิเศษ ทำให้เป็นกระเบื้องปูพื้นที่เหมาะกับการใช้งานได้อย่างครอบคลุมทั้งภายในและภายนอก เช่น ใช้สำหรับปูลานจอดรถ หรือถนนในโครงการหมู่บ้าน ปูพื้นที่ภายในและภายนอก บ้านพัก โรงแรม สถานที่ต่าง ๆที่ต้องการความสวยงามหรูหรา กระเบื้องเคนไซสำหรับปูพื้นมีหลายประเภท ได้แก่

  • นาโปลี สโตน เป็นกระเบื้องเคนไซ ที่ใช้สำหรับงานปูพื้นภายนอกอาคาร มีความสวยงามลวดลายเหมือนหินจริง แข็งแรงทนทานสูง และมีน้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย ดูแลไม่ยุ่งยาก มีให้เลือกหลายสีและหลายขนาด
  • ฟูจิ ไทล์ เป็นกระเบื้องสำหรับปูพื้นและผนังภายนอกอาคาร ที่มีความทนทานและความสวยงามผิวหน้าเคลือบด้วยน้ำยาสูตรพิเศษจากเคนไซที่ทำให้ไม่หลุดร่อนง่าย มีหลายสีหลายขนาดให้เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม
  • เฮคซ่า ไทล์ แกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องปูพื้นภายนอกรูปทรงหกเหลี่ยม ผิวสัมผัสมีความแข็งแกร่งเหมือนหินจริง รับน้ำหนักได้ดี มีความทนทานต่อสารเคมี เหมาะกับงานปูพื้นภายนอก

  1. กระเบื้องปูผนังเคนไซ

กระเบื้องปูผนังเคนไซ เหมาะสำหรับงานตกแต่งที่ต้องการความเป็นธรรมชาติที่เรียบง่ายสามารถเลือกสีสันได้หลากหลาย มีความแข็งแรงทนทาน ทำความสะดาดได้ง่าย มีคุณสมบัติดูดซึมน้ำต่ำ สามารถป้องกันการเกิดเชื้อราคำ หรือตะไคร้น้ำ และยังเป็นกระเบื้องปูผนังที่ติดตั้งได้ง่ายโดยช่างปูกระเบื้องทั่วไป กระเบื้องเคนไซที่ใช้ปูผนัง ได้แก่

  • ทัสคานี่สโตน กระเบื้องเคนไซชนิดนี้ ใช้สำหรับปูผนังภายนอกอาคาร เหมาะกับอาคารหรือบ้านที่ต้องการความสวยงาม เรียบหรู สไตล์โมเดิร์น น้ำหนักเบา ทนทานสูง ใช้งานได้ยาวนานไม่หลุดล่อนง่าย และยังดูแลรักษาง่ายไม่เป็นเชื้อรา
  • อินเตอร์ล็อค กระเบื้องเคนไซชนิดนี้ผลิตขึ้นโดยใช้เทคนิคดินเผาคุณภาพสูง มีความสวยงามติดตั้งได้ง่ายมาก ไม่ต้องใช้กาวซีเมนต์ เพียงแค่ใช้รางอลูมิเนียมในการยึดกระเบื้องให้ติดกับพื้นผิว เหมาะกับการปูผนังภายในและภายนอกอาคารที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว มีสีให้เลือกหลายสีตามความต้องการ
  • ฮาร์โมนี่ กระเบื้องชนิดนี้มีให้เลือกอยู่ด้วยกันหลายสี เหมาะกับงานตกแต่งผนังที่อยู่ภายนอกที่ต้องบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ
  • โคโลเนียล กระเบื้องปูผนังเคนไซ ลายลูกฟูกที่มีพื้นผิวเป็นเอกลักษณ์ เหมาะกับการปูผนังบ้านหรืออาคารที่ต้องการตกแต่งในแบบร่วมสมัยหรือแนวโมเดิร์น สามารถปูผสมผสานกับกระเบื้องปูผนังชนิดอื่น ๆ ได้

  1. กระเบื้องสระว่ายน้ำเคนไซ

กระเบื้องสระว่ายน้ำเคนโซ เหมาะสำหรับปูพื้นและตกแต่งผนังสระ ลักษณะที่โดดเด่นคือผิวหน้ามีลวดลายในตัว กระเบื้องคล้ายหินธรรมชาติ มีให้เลือกหลายสี เช่น

  • ยิปซี ไทล์ กระเบื้องสระว่ายน้ำเคนไซ ที่พื้นผิวมีความทนทาน เนื้อกระเบื้องแข็งแกร่งและมีดีไซน์ที่โดดเด่น
  • เปอร์เซีย เป็นกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ดีไซน์รูปทรงให้แตกต่างเป็นแผ่นกระเบื้องรูปสามเหลี่ยมและคางหมู ผิวเคลือบแก้ว ช่วยตกแต่งพื้นและผนังสระว่ายน้ำให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น

ทราบคุณสมบัติที่โดดเด่นของกระเบื้องเคนไซ กระเบื้องแบรนด์ไทยที่สามารถนำไปใช้กับงานได้หลากหลายประเภท ทั้งงานปูพื้นหรือตกแต่งผนังที่อยู่ภายในและภายนอกอาคารกันแล้ว หากใครกำลังมองหากระเบื้องปูพื้น ปูผนัง หรือกระเบื้องสำหรับตกแต่งสระว่ายน้ำ กระเบื้องเคนไซตอบโจทย์ทุกความต้องการครับ


ใช้วัสดุอะไร ในการติดตั้งกระเบื้องเคนไซ

วัสดุที่ใช้ติดตั้งกระเบื้องเคนไซ แนะนำใช้ปูนกาว เลือกประเภทที่มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ขั้นตอนในการปู ควรปาดปูนกาวให้เต็มแผ่นหลังของกระเบื้อง หรืออาจใช้เกรียงหวีปาดลงไปบนพื้นที่จะปู ต้องแน่ใจว่าพื้นหลังของกระเบื้องเคนไซ สัมผัสกับปูนกาวเต็มแผ่น ไม่ควรปูแบบซาลาเปาเพราะอาจทำให้กระเบื้องแตกร้าวหรือหลุดร่อนได้ง่าย

ใช้วัสดุประเภทใดในการยาแนวกระเบื้องเคนไซ เว้นระยะห่างร่องยาแนวเท่าไหร่

โดยทั่วไป การติดตั้งกระเบื้องเคนไซสามารถใช้ปูนฉาบสำเร็จรูปยาแนวได้เลยหรือจะใช้ปูนยาแนวสำเร็จรูปก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งต้องเลือกยาแนวสำเร็จรูปที่เหมาะกับกระเบื้องร่องกว้างชนิดเนื้อผสมทราย เพื่อไม่ให้เกิดการแตกร้าวหรือช่วยป้องกันการยืดหดตัวของกระเบื้อง ขนาดร่องยาแนวของกระเบื้องเคนไซ หากจำเป็นต้องยาแนว แนะนำเว้นระยะห่างประมาณ 0.5-1.0 เซนติเมตร

กระเบื้องเคนไซ มีขั้นตอนการติดตั้งยากไหม

การติดตั้งกระเบื้องเคนไซ ไม่ยากเลยมีขั้นตอนการติดตั้งคล้ายกันกับกระเบื้องเซรามิกทั่วไป แต่เพื่อให้ผลงานออกมาดี ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งกระเบื้องเคนไซพื้นหรือผนัง ควรเลือกช่างติดตั้งมืออาชีพ มีประสบการณ์เท่านั้น

จำเป็นต้องเคลือบผิวของกระเบื้องเคนไซ หลังติดตั้งหรือไม่

กระเบื้องเคนไซต้องอธิบายก่อนว่า ในกระบวนการผลิตนั้นจะนำเข้าไปเผาที่อุณหภูมิสูง ทำให้มีคุณสมบัติแข็งแรง ทนทาน มีรูพรุนน้อย การดูดซึมต่ำ และทำความสะอาดง่ายเมื่อมีคราบสกปรกต่างๆ เกาะที่ผิวหน้า ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องเคลือบผิวหลังติดตั้งเลย อีกอย่างการเคลือบผิวหลังติดตั้งถ้าช่างเคลือบผิวไม่มีประสบการณ์ มีการเคลือบผิวในขณะที่ยังทำความสะอาดคราบยาแนวหรือคราบปูนซีเมนต์ออกไม่หมด รอยคราบเหล่านั้นจะไม่สามารถกำจัดออกได้เลย หลังจากการเคลือบ หรือถ้าต้องการเคลือบจริงๆ ต้องเลือกช่างที่มีความชำนาญ แนะนำให้ใช้เคลือบผิวชนิดด้านเพราะช่วยคงความสวยงามในแบบธรรมชาติเอาไว้ได้

กระเบื้องเคนไซใช้ไปนานๆ มีปัญหาเชื้อรา ตะไคร่น้ำไหม

กระเบื้องเคนไซ หมดปัญหาเรื่องเชื้อรา รวมถึงตะไคร่น้ำเป็นกระเบื้องที่มีคุณสมบัติพิเศษ มีรูพรุนน้อย ลดโอกาสที่ตะไคร่น้ำจะซึมเข้าไปถึงเนื้อกระเบื้องได้

ทำไมกระเบื้องเคนไซ มีสีที่ต่างกัน

การเผากระเบื้องในแต่ละครั้ง อาจมีการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิเล็กน้อย นอกจากนั้นที่มาของแหล่งดินก็มีผลต่อสีของกระเบื้องด้วย

กรณีที่พื้นทรุด มีผลทำให้กระเบื้องแตกไหม

พื้นทรุด อาจทำให้เกิดปัญหากระเบื้องมีรอยแตกได้ พื้นทรุดอาจมีสาเหตุมาจากโครงสร้างไม่มีเสาเข็ม เมื่อระยะเวลาผ่านไปทำให้พื้นทรุดตัวลงได้ จนดึงกระเบื้องให้แตกตามรอยที่พื้นทรุดนั่นเอง

ถาม-ตอบ เรื่องที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับกระเบื้องเคนไซ ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้คุณเข้าใจมากขึ้น และหายสงสัยในหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะคนที่กำลังสนใจหรือกำลังวางแผนตกแต่งบ้านด้วยกระเบื้องเคนไซ ทั้งหมดนี้คือสาระความรู้ที่เราเอามาฝาก หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อย

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]