หินวีเนียร์ มีคุณสมบัติอย่างไร และข้อควรคำนึงเมื่อใช้งาน

หินวีเนียร์ (Stone Veneer) แผ่นหินที่มีความหนาเพียง 1-3 มิลลิเมตร นิยมใช้ตกแต่งผนัง เฟอร์นิเจอร์ เคาน์เตอร์ หรือการเข้ามุมโค้ง ความพิเศษของแผ่นหินวีเนียร์ทำให้การตกแต่งมีอิสระ สร้างสรรค์ไอเดียได้อย่างไร้ขีดจำกัด หน้าหินถูกสกัดจากหินธรรมชาติ 100% ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำเสริมด้วยไฟเบอร์กลาสด้านหลัง ปัจจุบันแผ่นหินวีเนียร์กลายเป็นวัสดุตกแต่งยอดนิยม แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ แบบโปร่งแสงและแบบทึบแสง

หินวีเนียร์มีคุณสมบัติโดดเด่นอย่างไร

  • มีความยืดหยุ่น ความบางเพียง 1-3 มม. เท่านั้นสามารถดัดโค้งงอได้อย่างอิสระ
  • มีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย และง่ายต่อการติดตั้ง
  • ติดตั้งบนวัสดุได้หลากหลาย เช่น ผนัง เสา เฟอร์นิเจอร์ เคาน์เตอร์รูปทรงต่างๆ
  • มีลวดลายหินธรรมชาติ เลือกได้หลากหลายลวดลาย หลายเฉดสี
  • แข็งแรง ทนทาน ทนความร้อน ไม่ลามไฟ อายุการใช้งานยาวนาน
  • ทนต่อทุกสภาพอากาศ สีไม่ซีดจางเร็ว ไม่ผุ ไม่บวม ไม่เป็นสนิม ไม่เป็นเชื้อรา
  • ทนต่อการขีดข่วนไม่หลุดล่อนง่าย ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอก

หินวีเนียร์ทำไมได้รับความนิยมมากกว่าหินจริง

แผ่นหินวีเนียร์ วัสดุตกแต่งแบบใหม่ที่เข้ามาช่วยลดข้อจำกัดเดิมๆ ด้วยคุณสมบัติพิเศษ มีความบาง ยืดหยุ่น ดัด โค้ง งอ ง่าย จึงใช้ตกแต่งได้หลากหลาย ปิดผิวโครงสร้างอาคารได้อิสระ นอกจากนั้นยังมีน้ำหนักเบาจึงทำให้การติดตั้งสะดวกรวดเร็ว ติดตั้งได้สะดวกมากกว่าหินจริงหลายเท่า

หินวีเนียร์มีอายุการใช้งานนานเท่าไหร่

แผ่นหินวีเนียร์ มีอายุการใช้งานยาวนานคุ้มค่า มีการติดตั้งด้วยกาวชนิดพิเศษ เพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะได้ดีเยี่ยม แน่น หนึบ ไม่หลุดลอกง่าย ดังนั้น แผ่นหินวีเนียร์จึงมีอายุการใช้งานได้ยาวนานมากกว่า 10 ปีแน่นอน

กาวที่ใช้ในการติดตั้งแผ่นหินวีเนียร์

กาวที่ใช้ติดตั้งแผ่นหินวีเนียร์ มี 2 แบบ ได้แก่ กาวตะปู (FCA) ใช้ติดตั้งภายใน ราคาประมาณ 140 บาท (320ml) ติดตั้งได้ประมาณ 2-3 ตารางเมตรต่อหลอด และกาว Flex PU สำหรับการติดตั้งภายนอก ราคา 300 บาท (600ml) ติดตั้งได้ประมาณ 3 ตารางเมตรต่อหลอด

หินวีเนียร์ป้องกันรอยขีดข่วนด้วยน้ำยาเคลือบ

การป้องกันรอยขีดข่วนของหน้าหินวีเนียร์ทำได้ด้วยการลงน้ำยาเคลือบ มีทั้งการเคลือบเงาและเคลือบด้าน อย่างไรก็ตาม การขัดถูผิวหน้า อาจทำให้น้ำยาเคลือบหลุดออก ดังนั้นจำเป็นต้องเคลือบใหม่อยู่บ่อยๆ เพื่อคงความสวยงามและทำให้แผ่นหินวีเนียร์มีอายุการใช้งานยาวนานมากขึ้น

หินวีเนียร์มีขนาดมาตรฐานเท่าไหร่

ปัจจุบันแผ่นหินวีเนียร์จำหน่ายในราคาที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความหนา ลวดลายและขนาดของแผ่น สำหรับขนาดมาตรฐาน มีอยู่ด้วยกัน 4 ขนาด ดังต่อไปนี้

  1. แผ่นหินวีเนียร์ขนาด 1,220 x 610 มม.
  2. แผ่นหินวีเนียร์ขนาด 2,440 x 1,000 มม.
  3. แผ่นหินวีเนียร์ขนาด 2,440 x 1,220 มม.
  4. แผ่นหินวีเนียร์ขนาด 3,050 x 1,220 มม.

แผ่นหินวีเนียร์ วัสดุปิดผิดตกแต่งได้หลากหลาย คุณสมบัติที่โดดเด่นคงหนีไม่พ้นความยืดหยุ่นและความแข็งแรง ทนต่อทุกสภาพอากาศ ติดตั้งง่าย คัด โค้ง งอได้อิสระ ไม่จำกัดความคิดสร้างสรรค์ นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แผ่นหินวีเนียร์ มีดีมากกว่าหินธรรมชาติ ในปัจจุบันมีให้เลือกมากกว่า 250 ลวดลายและเฉดสี มีทั้งแบบทึบและแบบโปร่งใสได้เลือกอีกด้วย

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]