เปรียบเทียบหลังคา UPVC กับ หลังคาเมทัลชีท

หลังคา UPVC แตกต่างจากหลังคาเมทัลชีทอย่างไรบ้าง?

ในเรื่องของการสร้างบ้านนั้น เรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ก็คือเรื่องของการเลือกวัสดุหลังคา ซึ่งถ้าหากว่าเลือกวัสดุที่ไม่ดีและช่างไม่มีฝีมือเพียงพอย่อมมีโอกาสที่จะเกิดการรั่วซึมได้สูง ไปจนถึงการเกิดปัญหาต่างๆ มากมายตามมา แต่เนื่องจากปัจจุบันนี้ หลังคาไม่ได้มีเพียงกระเบื้องเหมือนในสมัยอดีตแล้ว แต่มีทั้งแบบเมทัลชีท (Metal Sheet) ที่เป็นเหล็กแผ่น และแบบ UPVC ที่เป็นพลาสติกออกมาให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมกันมากขึ้น จึงทำให้เกิดข้อสงสัยพอสมควรว่าทั้ง 2 ชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.เนื่องด้วยหลังคาแบบ UPVC เป็นหลังคาที่ทำมาจากพลาสติก จึงทำให้มีน้ำหนักที่เบากว่า เมื่อเทียบกับแบบเมทัลชีทที่เป็นเหล็ก
2.หลังคาแบบ UPVC นั้น สามารถกันความร้อนได้ดีกว่า เนื่องจากมีฉนวนประกอบอยู่ในแผ่นหลังคาด้วย จึงทำให้เกิดความเย็นสบายภายในบ้านมากกว่าแบบเมทัลชีท เหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทยของเรามากที่สุด
3.เมื่อเวลาฝนตก หรือมีลูกเห็บตก การใช้ติดตั้งหลังคาแบบ UPVC จะมีเสียงเบากว่าการติดตั้งหลังคาแบบเมทัลชีทที่เป็นเหล็ก ซึ่งอาจส่งเสียงรบกวนไปจนถึงบ้านข้าง ๆ ได้
4.เพราะหลังคา UPVC เป็นหลังคาแบบพลาสติก จึงไม่ทำให้เกิดสนิมเมื่อเกิดความเปียกชื้น แต่ถ้าหากใช้ไปนาน ๆ จนสารเคลือบผิวหลุดลอกออกด้วยความร้อนและฝนกรด จะทำใเกิดคราบดำและคราบสกปรกที่เปลี่ยนแปลงสีของหลังคาไป
5.หลังคา UPVC มีราคาที่สูงกว่าหลังคาเมทัลชีทพอสมควร แต่มีอายุการใช้งานมากกว่าเมทัลชีทถึง 3 เท่า (อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 25 ปี) จึงถือว่ามีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก
6.หลังคา UPVC สามารถทนต่อสารเคมี ไอทะเล และทนความร้อนได้มากถึง 300 องศา จึงเหมาะสำหรับการนำไปติดตั้งภายในโรงงานได้อีกด้วย

ด้วยคุณสมบัติที่ดีและโดดเด่นของหลังคา UPVC แบบนี้นี่เอง จึงทำให้ผู้คนส่วนใหญ่หันมานิยมใช้หลังคาแบบนี้กันมากขึ้น แม้ว่าราคาจะสูงกว่าหลังคาเมทัลชีทก็ตาม

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]