วิธีเลือกกระเบื้องเซรามิคสำหรับบ้าน สะท้อนสไตล์ที่ลงตัวของคุณ

วิธีเลือกกระเบื้องเซรามิคสำหรับบ้าน สะท้อนสไตล์ที่ลงตัวของคุณ

 

กระเบื้องเซรามิคเป็นกระเบื้องที่มีเสน่ห์และเหมาะสมกับการใช้งานหลากหลายจุดภายในบ้าน โดยปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาหลากหลาย ทั้งในด้านของลวดลายไปจนถึงผิวสัมผัสและเนื้อวัสดุ จึงสามารถเลือกใช้ให้เข้ากับพื้นที่และสไตล์ของคุณได้ดั่งใจมากขึ้น ด้วยลักษณะพิเศษของกระเบื้องชนิดนี้ มีให้เลือกทั้งแบบบางและแบบหนา ผิวมันและผิวหยาบ เพื่อความเข้าใจในการเลือกซื้อกระเบื้องเซรามิคให้บ้านคุณได้อย่างตรงใจ ลองมาดูข้อมูลเพิ่มเติมต่อไปนี้กันดีกว่า จะได้ช่วยเลือกสไตล์ที่ใช่ในแบบของคุณได้ลงตัวมากขึ้น

รู้จักคุณสมบัติของกระเบื้องเซรามิคก่อนใช้งาน

 

  1. กระเบื้องเซรามิคเป็นกระเบื้องดินเผาที่มีการเคลือบผิว มีความหยาบมากน้อยแตกต่างกันออกไป แต่ผิวหน้าจะทนทาน ป้องกันการขูดขีดเป็นรอยได้ดี อีกทั้งยังทนต่อสารเคมี สามารถใช้งานปูพื้นได้กับหลากหลาย
  2. สามารถทำความสะอาดได้ง่าย มีความเงางาม การเคลือบผิวจะมีทั้งแบบผิวมันวาวและแบบผิวด้าน ซึ่งจะเลือกใช้ให้เหมาะกับแต่ละพื้นที่ภายในบ้านแตกต่างกัน
  3. ในปัจจุบันกระเบื้องเซรามิคจะพัฒนาให้สามารถดูดซึมน้ำได้ต่ำกว่า 6% ซึ่งถือว่าเป็นคุณสมบัติยอดนิยม ใช้งานได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะในพื้นที่ห้องน้ำ
  4. มีให้เลือกทั้งชนิดที่ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ปูผนัง และชนิดที่ปูพื้น มีให้เลือกทั้งแบบเรียบๆ หรือแบบที่มีลวดลาย

ไอเดียตกเเต่งห้องด้วยกระเบื้องเซรามิค จาก Pinterest

การเลือกโทนสีที่เหมาะสมของกระเบื้อง

  1. หากต้องการจัดวางเอาไว้ในพื้นที่ๆ มีการเชื่อมต่อกันระหว่างห้องหนึ่งไปยังอีกห้องหนึ่ง อย่างพื้นที่ระเบียงห้องเข้ามาในห้อง หรือทางเดินด้านหน้าเข้าสู่ตัวบ้าน แบบนี้ให้เลือกใช้โทนสีของกระเบื้องที่มีความใกล้เคียงกัน
  2. หากเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก ให้เลือกใช้กระเบื้องเซรามิคที่เป็นโทนสีอ่อน เพื่อช่วยทำให้บรรยากาศภายในห้องไม่อึดอัด ดูปลอดโปร่งและสว่างมากขึ้น เพิ่มมิติให้ห้องดูกว้างในความรู้สึกไปในตัวด้วย
  3. เลือกสีของกระเบื้องให้เข้ากับสีของเฟอร์นิเจอร์ หากโทนหลักของเฟอร์นิเจอร์เป็นสีเข้ม ก็ควรใช้สีกระเบื้องเป็นสีอ่อน แต่หากสีเฟอร์นิเจอร์อ่อน สีของกระเบื้องก็ต้องเข้มขึ้นมาสักหน่อย จะได้ไม่ดูจืดชืดและน่าเบื่อเป็นโทนเดียวกันทั้งห้องมากเกินไปนั่นเอง อีกทั้งยังเป็นการสร้างจุดเด่นให้เฟอร์นิเจอร์อีกทางหนึ่ง

โทนสีกระเบื้อง

ลวดลายของกระเบื้องกับการใช้งาน

ลดวลายของกระเบื้องเซรามิคที่มีให้เลือกหลากหลาย ไม่ใช่จะเลือกแบบที่ถูกใจอย่างเดียวเสมอไป แต่คุณต้องเข้าใจด้วยว่าห้องที่จะนำไปใช้งานนั้นเป็นห้องแบบไหน เพราะถ้าเป็นห้องที่ต้องการความผ่อนคลาย อย่างห้องนอน, ห้องนั่งเล่น หรือห้องอ่านหนังสือ ลวดลายของกระเบื้องควรไม่เยอะเกินไป เพื่อไม่ให้รู้สึกลายตา เลือกเน้นเป็นโทนอ่อน และแทรกด้วยกระเบื้องที่มี

 

ลวดลายเข้าไปเพื่อเพิ่มความสดใสก็ได้  ส่วนพื้นที่อื่นๆ ไม่ได้เน้นการพักผ่อน ก็ลองเลือกตามสไตล์ของคุณเป็นหลัก โดยอย่าลืมความเชื่อมโยงของลวดลายบนตัวกระเบื้องที่จะช่วยให้เกิดความโดดเด่นลงตัว เป็นศิลปะการสร้างสรรค์ที่ปลุกเร้าความสวยงามบนพื้นที่เหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม การปูกระเบื้องเซรามิค ไม่ว่าจะเป็นปูพื้นหรือปูผนัง สิ่งสำคัญคือความรู้ของช่างที่ทำหน้าที่ว่ามีความเข้าใจในเรื่องการปูกระเบื้องดีพอหรือไม่ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาความชื้นหรือการรั่วซึมของกระเบื้องที่มองไม่เห็นในชั้นใต้ดินตามมา จะได้ช่วยเติมเสน่ห์ให้บ้านสวย สะท้อนสไตล์ของคุณได้อย่างที่ต้องการ

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]