ระหว่างกระเบื้องลายไม้และไม้จริง อันไหนคุ้มค่าที่จะนำมาใช้ตกแต่งบ้าน

ระหว่างกระเบื้องลายไม้และไม้จริง อันไหนคุ้มค่าที่จะนำมาใช้ตกแต่งบ้าน

ไม่ว่าใครก็ชอบการตกแต่งบ้านด้วยไม้จริงด้วยกันทั้งนั้น เพราะเป็นวัสดุที่ให้ความรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ อบอุ่น ติดดิน ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย แต่ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า ไม้จริง เป็นวัสดุที่เริ่มหายากขึ้น ราคาแพงขึ้น การหาไม้จริงมาตกแต่งบ้านจึงมีต้นทุนที่สูงอยู่ไม่น้อย แต่ก็ใช่ว่าเราจะหาวัสดุอื่นมาทดแทนกันไม่ได้ ซึ่งตัวเลือกที่เราจะแนะนำก็คือ กระเบื้องลายไม้นั่นเอง

 

กระเบื้องลายไม้ ทางเลือกของการใช้วัสดุตกแต่งบ้านที่คุ้มค่ากว่าไม้จริง

กระเบื้องลายไม้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของวัสดุทดแทนไม้ที่เริ่มมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่หากคุณยังลังเลว่าระหว่างกระเบื้องลายไม้กับไม้จริง แบบไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน เราจะมาเปรียบเทียบให้คุณได้ทราบถึงคุณสมบัติของกระเบื้องลายไม้หลายด้าน ดังต่อไปนี้

 

1.กระเบื้องลายไม้แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ปลอดภัยกว่าไม้จริง

เนื่องจากกระเบื้องลายไม้ ผลิตจากการเผาดินให้แห้งและมีความแข็งแกร่งทนทานกว่า เมื่อนำมาปูพื้นหรือผนังแล้วพบว่ามีความแข็งแรงของผิวหน้าสัมผัสที่มากกว่าไม้จริงอยู่มาก ทนต่อการขูดขีดเสียหาย หรือหากสุดวิสัยเกิดความเสียหายขึ้นมาก็ยังสามารถกะเทาะเปลี่ยนทีละแผ่นได้ ต่างจากพื้นไม้จริงที่มีเนื้อเปราะกว่า เมื่อถูกขีดข่วนอาจเกิดเป็นเสี้ยนขึ้นมาเป็นอันตรายได้ นอกจากนี้ในช่วงฤดูฝนที่อากาศมีความชื้น ไม้อาจเกิดการบิดตัว มีเสียงลั่น เดินแล้วมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด นอกจากนี้ ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันยังสามารถออกแบบพื้นผิวลายกระเบื้องให้มีผิวสัมผัสคล้ายไม้จริง เดินแล้วเกาะเท้าไม่ลื่น นับว่าปลอดภัยขึ้นมาก และมีความสวยงามไม่แตกต่างกันอีกด้วย

 

 

2.กระเบื้องลายไม้ถือเป็นวัสดุกันซึม ป้องกันความชื้นได้ดีกว่า

ประเทศไทยอยู่ในแถบร้อนชื้น มีฝนตกต่อเนื่องหลายเดือนในแต่ละปี ตัวบ้านจึงหลีกเลี่ยงจากความชื้นได้ยาก ซึ่งกระเบื้องลายไม้เป็นวัสดุที่มีความทึบและมีรูพรุนน้อยกว่าไม้จริง จึงป้องกันความเสียหายจากความเปียกชื้นได้มากกว่า อายุการใช้งานยืนยาวกว่า ยิ่งโดยเฉพาะพื้นที่ในห้องครัวและห้องน้ำ ยิ่งไม่เหมาะที่จะใช้พื้นไม้จริง ดังนั้น เราสามารถเปลี่ยนเป็นพื้นกระเบื้องลายไม้แทนได้ โดยไม่ทำให้ Mood & Tone ภายในบ้านเปลี่ยนแปลงไป

3.กระเบื้องลายไม้ดูแลรักษาได้ง่ายกว่าการใช้ไม้จริง

พื้นปูกระเบื้องลายไม้ สามารถดูแลรักษาได้ง่ายดายและรวดเร็ว โดยการกวาดถูธรรมดาได้ทุกวัน ประหยัดเวลา เหมาะสำหรับครอบครัวยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก ต่างจากพื้นไม้จริงที่เวลาถูพื้นก็ต้องรีบเช็ดให้แห้ง มิเช่นนั้นอาจลื่น เป็นอันตราย หรือไม้อาจด่างเสียสวย และบางครั้งก็ยังอาจต้องลงแว๊กซ์ขัดเงาอยู่บ่อยๆ ด้วย หากต้องการให้พื้นไม้เงางามอยู่เสมอ และสิ่งที่ทั้งสิ้นเปลืองและน่ากลัวที่สุดก็คือ การป้องกันและกำจัดปลวกที่จะมากินเนื้อไม้สวยๆ ซึ่งจุดนี้มีต้นทุนที่ค่อนข้างสูงมากทีเดียว

 

4.กระเบื้องลายไม้มีต้นทุน หรือราคาต่อตารางเมตรค่อนข้างถูกกว่า

กระเบื้องลายไม้ ตลอดจนกระเบื้องต่างๆ มีราคาวัสดุและค่าแรงการติดตั้งต่อตารางเมตรโดยมีราคาถูกกว่าไม้จริงอยู่หลายเท่า อีกทั้งยังหาช่างมาทำได้ง่ายกว่า เพราะสมัยนี้ช่างไม้งานฝีมือเริ่มหายากและมีค่าตัวที่แพงมากขึ้นทุกวัน

แม้ว่าในด้านความรู้สึกกระเบื้องลายไม้อาจยังให้ความอบอุ่นอ่อนโยนได้ไม่เท่าไม้จริง แต่ในแง่ของความคุ้มค่าหลายๆ ด้านแล้ว กระเบื้องลายไม้นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับการตกแต่งบ้าน เพราะประหยัดกว่า หาซื้อได้ง่าย แข็งแรงกว่า และยังดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก จึงนับว่าเป็นวัสดุทดแทนไม้ที่มาแรงซึ่งจะเป็นที่นิยมมากขึ้นไปอีกในอนาคต

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]