รับสร้างบ้านระบบโมดูลาร์

การก่อสร้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็น บ้านจัดสรรณ คอนโด หรืออะไรก็แล้วแต่ ในตอนนี้เราจะเห็นได้อย่างมากตามโครงการต่างๆ ยิ่งตอนนี้มีรถไฟฟ้าที่กำลังขึ้นในหลากหลายที่ด้วยแล้ว คอนโด บ้าน ก็หันมาสร้างใกล้รถไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น เหตุผลก็เพราะเพื่อที่จะอำนวยความสะดวกในการเดินทางจากบ้าน สู่สถานที่ปลายทางได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ยิ่งการเดินทางสะดวกมากเท่าไรก็ยิ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากยิ่งขึ้น

 

รับสร้างบ้านระบบโมดูลาร์
รับสร้างบ้านระบบโมดูลาร์

ในปัจจุบันทราบหรือไม่ครับว่า การสร้างบ้านในสมัยนี้ สามารถสร้างได้อย่างรวดเร็ว  ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพแล้วละก็คือคอนโดนั้นแหละครับ ไม่แปลกเลยที่ว่าทำไมคอนโดถึงเสร็จไว บ้านจัดสรรก็เสร็จไว ต้องบอกว่า เขามีวิธีการสร้างสิงปลูกสร้างแบบใหม่ เรียกกันว่า บ้าน Prefabricated

รับสร้างบ้านระบบโมดูลาร์
รับสร้างบ้านระบบโมดูลาร์

บ้าน Prefabricated คือการทำการสร้างในอีกที่แล้วนำไปประกอบในอีกที่ นั้นเอง ด้วยวิธีนี้จะเป็นวิธีของประเทศที่เจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานมากด้วย หรือ แรงงานไม่พอ แรงงานหายาก จะใช้วิธีนี้กัน ส่วนมากแล้ว วิธีนี้จะพบเจอในประเทศที่มีการพัฒนาแล้วในส่วนใหญ่ เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป เป็นต้น เพราะวิธีนี้ จะเป็นการสร้างสิ่งก่อสร้างที่รวดเร็วและประหยัดเวลามากๆ

การก่อสร้างภายในประเทศไทย เราจะทราบกันดีในชื่อเรียกว่า Conventional คือเป็นการคอนกรีตในการหล่อในที่นั้นๆและทำการฉาบปูน ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ คนไทยใช้กันมากในสมัยก่อน ในสมัยที่มีคนงานหาง่ายและยังเป็นวิธีดังเดิมในการสร้างบ้านที่ใช้ต้นทุนไม่เยอะ และยังมีให้เห็นอยู่บ้างในปัจจุบันตามต่างจังหวัดและชนบท ซึ่งโดยร่วมแล้ววิธี Conventional เริ่มหายากเข้าไปทุกที่  ทำให้วิธีการสร้างบ้าน  Prefabricated เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และส่งผลดีในหลายๆด้านเช่นกัน อาทิ มีตความแม่นยำสูง เกิดข้อผิดพลาดได้ยาก เพราะมีการคำนวน วิเคราะห์จากวิศวกรมาอย่างดี

 

รับสร้างบ้านระบบโมดูลาร์
รับสร้างบ้านระบบโมดูลาร์

ข้อดีหลักๆของวิธีการ Prefabricated หลักก็คือ ประหยักเวลาในการก่อสร้าง จากธรรมดาใช้เวลาสร้าง เป็นเดือนเกือบปี แต่อันนี้ใช้เวลาแค่ 2 – 3 เดือนก็เสร็จแล้ว นอกจากนี้ยังมีระบบที่แตกออกมาของระบบ Prefabricated คือ Concrete Precast

ระบบ Concrete Precast จะเป็นระบบที่เน้นในการทำงานในเรื่องของโครงสร้างต่างๆของการก่อสร้างทำให้การก่อสร้างนั้นรวดเร็วมากยิ่งขึ้น จากแต่ก่อนที่ทำโครงสร้างอาจกินเวลาประมาณ 2 – 4 เดือน แต่ด้วยระบบ Concrete Precast สามารถลดเวลาการทำงานได้มากเหลือแค่ 2 – 3 อาทิตย์  แน่นอนว่าข้อดีของมันนั้นสุดยอด แต่ก็มีข้อจำกัดเหมือนกันคือ  Concrete Precast  นี้ต้องสร้างในพื้นที่ใหญ่มาก และใช้เทคโนโลยีขนาดใหญ่ในการทำงานเป็นหลัก ทำให้ไม่เหมาะอย่างมากในการสร้างบ้านแค่หลังเดียว หรือพื้นที่ขนาดเล็ก  ดังนั้นวิธี Concrete Precast จะเหมาะกับพวกบ้านจัดสรร ที่พื้นที่เป็นไร่ๆ นั้นเอง

นอกจากนี้การสร้างบ้านยังมีตัวเลือกอีกคือการสร้างบ้าน แบบ Modular การสร้างแบบ Modular นั้นเป็นการสร้างบ้านที่เป็นแบบเกือบสำเร็จรูปแล้ว โดยวิธีนี้ จะเป็นวิธีคล้ายกับการสร้างบ้านทรงไทย ที่ทำเป็นชิ้นเรียบร้อยแล้วนำมาประกอบจนแล้วเสร็จเป็นบ้าน 1 หลัง แน่นอนว่า การสร้างบ้านแบบ modular นั้นเป็นสิ่งที่ง่ายและไว จึคงทำให้การสร้างบ้านแบบ mpodular เป็นที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้ เพราะจะเป็นการสร้างงานให้เหลืองานน้อยที่สุดเพื่อให้การสร้างนั้นไวขึ้น ถ้าเทียบกับหลายๆวิธีที่กล่าวไป

 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]