ข้อดีและข้อปฏิบัติเมื่อเลือกใช้กระเบื้องลายไม้

ข้อดีและข้อปฏิบัติ เมื่อเลือกใช้กระเบื้องลายไม้

ข้อดีและข้อปฏิบัติเมื่อเลือกใช้กระเบื้องลายไม้
ทุกอย่างไม่ว่าจะทนแค่ไหนก็ต้องการดูแลรักษา กระเบื้องก็เช่นกัน เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานให้กระเบื้องลายไม้ คุณจึงต้องศึกษาข้อปฏิบัติ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเพราะกระเบื้องมีเนื้อผิวมันเงาการดูแลจึงไม่ซับซ้อนหรือสร้างความยุ่งยาก เพียงแต่คุณต้องศึกษาไว้เท่านั้นเพื่อให้บ้านยังคงสภาพเดิมเหมือนตอนสร้างเสร็จใหม่และพื้นยังคงความสวยแบบนี้ไปอีกนานแสนนาน

กระเบื้องลายไม้สวยนานกว่าพื้นไม้จริง

กระเบื้องลายไม้สวยนานกว่าพื้นไม้จริง

กระเบื้องลายไม้แม้จะไม่ใช่ไม้จริงแต่เรื่องความสวยไม่แพ้กันเลย เพราะเราได้เลียนแบบรายละเอียดของไม้ให้คล้ายที่สุดและไม่เพียงให้ความสวยงามแต่ยังมีความคงทน ด้วยเนื้อวัสดุเป็นเซรามิคมีความมันวาว ยากที่เมื่อเกิดความชื้นและเชื้อรา เรียกได้ว่าเป็นวัสดุที่มาตอบโจทย์ความต้องการของคนรักบ้านและชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ

บ้านน่าอยู่ขึ้นด้วยกระเบื้องลายไม้

บ้านน่าอยู่ขึ้นด้วยกระเบื้องลายไม้

บ้านดูกว้างขึ้น สว่าง บรรยากาศคล้ายกับอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ทั้งหมดคือความรู้สึกเมื่อมองบ้านที่ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายไม้ บางครั้งที่คุณและครอบครัวเถียงกันเรื่องการเลือกลวดลายกระเบื้อง เพราะแต่ละคนความชอบต่างกัน อีกทั้งกระเบื้องมีให้เลือกหลายลาย แต่สิ่งที่ทุกคนต้องเห็นพ้องต้องกันก็คือกระเบื้องลายไม้นั้นคือตัวเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งมองยังไงก็ไม่มีเบื่อ แถมได้บ้านสวยเข้าได้กับหลายสไตล์

กระเบื้องลายไม้ดูแลไม่ยาก

กระเบื้องลายไม้ดูแลไม่ยาก

สมัยนี้ทุกคนชอบความง่าย ไม่ยุ่งยาก สวยและต้องมีอายุการใช้งานยืดยาว ที่สำคัญต้องราคาไม่แพง จึงทำให้เกิดกระเบื้องลายไม้ขึ้น แม้ว่าการที่บ้านของเราเลือกปูพื้นกระเบื้องการดูแลง่ายก็จริง จนทำให้หลายคนอาจละเลยการดูแลไปบ้าง ฉะนั้นเพื่อให้บ้านของเรายังคงบรรยากาศที่น่าอยู่ต้องดูแลให้พื้นมันวาวตลอดเวลา เพราะฝุ่นนี่แหละคือหนึ่งปัจจัยที่ทำให้บ้านของเราหม่นหมอง รอยขีดต่าง ๆ ที่เกิดจากการลากโต๊ะ เก้าอี้ หรืออะไรก็ตามที่เป็นของแข็งล้วนทำร้ายเนื้อกระเบื้องทั้งนั้น ฉะนั้นพยายามเลี่ยงปัจจัยที่ไม่ส่งผลดี โดยอาจจะใส่ที่หุ้มขาโต๊ะ เก้าอี้ หรือปูพรมเพื่อสร้างบรรยากาศในอีกรูปแบบหนึ่งเพียงเท่านี้บ้านของเราก็กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง

อยากให้กระเบื้องลายไม้ทนต้องทำตามนี้

อยากให้กระเบื้องลายไม้ทนต้องทำตามนี้

แม้กระเบื้องจะมีเนื้อผิวมันเงาทนต่อแรงขีดข่วนได้ แต่ถ้าไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี อนาคตเนื้อเหล่านั้นอาจเกิดเสียหายได้และไม่สวยเหมือนวันแรก ฉะนั้นคุณจึงต้องปฏิบัติตามดังนี้

  • ลดการเอาสิ่งของแข็งมาขีดข่วนบนเนื้อของกระเบื้อง เพราะหากเกิดซ้ำ ๆ บ่อย ๆ หลายปีเข้าจะทำให้หน้าเซรามิคไม่เงาและมีรอย ลวดลายก็อาจจะหายไป
  • ไม่ใช้ของแข็งกระแทกแรง ๆ เพราะกระเบื้องอาจแตกได้
  • รักษาความสะอาดของกระเบื้องให้ดี หากพบว่ามีคราบสกปรกให้รีบเช็ดออกหรือหากมีฝุ่นเกาะหากปล่อยสะสมเป็นเวลานานคราบนั้นอาจจะฝังลึกจนไม่สามารถเช็ดออกได้อีกต่อไป
  • หากต้องการทำความสะอาดคราบที่ติดแน่นออกยากให้ใช้แปรงเนื้อขนนุ่ม ๆ ไม่แนะนำแปรงขนเหล็กอาจทำให้เกิดรอยที่กระเบื้องได้
  • การเลือกน้ำยาให้เหมาะสมกับกับพื้นกระเบื้องสำคัญมาก ต้องศึกษาก่อนเพื่อที่กระเบื้องจะไม่เสื่อมคุณภาพไปก่อนอายุ

หลังจากที่อ่านบทความนี้จบ เชื่อว่าคุณคงตัดสินใจได้แล้วว่าสร้างบ้านครั้งนี้จะเลือกกระเบื้องแบบไหน ลายไหน อย่างที่บอกว่าเรามีโอกาสครั้งเดียวในการทำให้บ้านของเราน่าอยู่ ฉะนั้นหากคุณต้องการให้บ้านน่าอยู่ต้องเลือกกระเบื้องลายไม้เท่านั้น แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนมันก็ไม่มีวันทำให้บ้านของคุณเชย เพียงแต่ต้องหมั่นดูแลรักษาไม่ให้เนื้อผิวของกระเบื้อง มิเช่นนั้นบ้านของคุณจะดูหม่นหมองไม่น่ามองได้ อย่างที่เราบอกไปแม้ว่ากระเบื้องไม่ได้ต้องการดูแลเป็นพิเศษมากและไม่ยุ่งยากแต่ก็ไม่ควรละเลยและเลี่ยงการถู ขูดขีดด้วยของแข็งให้เนื้อกระเบื้องมีรอยเท่านั้น หากอยากให้บ้านสวยตลอดไปต้องทำตามที่เราบอกไปแล้วนั้น รับรองว่าคุณจะคิดไม่ผิดที่เลือกกระเบื้องลายไม้ในการปูพื้นครั้งนี้

Sale!
Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 1]