กระเบื้องหน้าบ้านกับโรงรถใช้ชนิดเดียวกันได้หรือไม่? พร้อมแนะนำกระเบื้องที่เหมาะสม

Table of Contents

กระเบื้องหน้าบ้านกับโรงรถใช้ชนิดเดียวกันได้หรือไม่? พร้อมแนะนำกระเบื้องที่เหมาะสม

การใช้งานกระเบื้องมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมต่อการใช้งานในทุก ๆ วัน เพื่อลดความเสียหายที่ง่ายจนเกินไป อยู่ทนยาวนานและไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ต่อผู้อยู่อาศัย ดังเช่นกระเบื้องหน้าบ้านกับกระเบื้องโรงรถที่ยังมีใครหลายคนรู้สึกสงสัยว่าเป็นกระเบื้องในประเภทเดียวกันหรือไม่ และควรใช้กระเบื้องในรูปแบบใด จึงจะเหมาะสมต่อการใช้งานในประเภทนี้มากที่สุด

การเลือกกระเบื้องหน้าบ้านกับกระเบื้องโรงรถ ควรเลือกอย่างไร?

การปูกระเบื้องพื้นภายนอกบ้าน จะมีทั้งส่วนของการใช้งานโดยรวม พื้นที่หน้าบ้าน พื้นที่รอบบ้าน และส่วนโซนซักล้าง รวมไปถึงโรงจอดรถ ด้วยการใช้งานที่จะต้องรองรับต่อแรงกดแรงกระแทกและทนทานต่อทุกสภาพอากาศ จึงจำเป็นต้องเลือกกระเบื้องที่มีความแข็งแกร่งและทนทานมากขึ้น ให้การทนแดดและทนฝนได้ดี ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้ถือว่ามีความสำคัญไม่แพ้เรื่องสีและลวดลายของกระเบื้อง ส่วนของกระเบื้องโรงรถจะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับกระเบื้องภายนอก

แต่บางบ้านอาจเลือกใช้เป็นบล็อกหรือวัสดุอื่น ๆ แทน รวมไปถึงการใช้เป็นพื้นซีเมนต์ตามปกติ เพราะต้องรองรับต่อน้ำหนักของรถและการเสียดสีของล้อได้ดีเพียงพอ แต่ถ้าจะเลือกใช้เป็นกระเบื้องปูพื้นสามารถทำได้เช่นกัน เพียงแต่จะต้องเลือกพื้นผิวสัมผัสที่ไม่ลื่น มีความหยาบ เพื่อทำให้การขับขี่รถเข้าจอดไม่เกิดอันตราย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนหรือมีการล้างพื้น ซึ่งคุณสมบัติของกระเบื้องที่ใช้ภายนอกและโรงจอดรถควรจะมีดังต่อไปนี้

  • วัสดุที่ใช้ทำกระเบื้องปูพื้นภายนอกและกระเบื้องโรงจอดรถ จะต้องมีความแข็งแกร่งกว่ากระเบื้องภายในเป็นเท่าตัว
  • พื้นผิวของกระเบื้องปูพื้นภายนอกและโรงจอดรถจะต้องมีความหยาบปานกลางไปจนถึงหยาบมาก หรือมีผิวด้านที่จะไม่ทำให้เกิดความลื่น
  • สีสันและลวดลายจะต้องคมชัดอยู่เสมอ ไม่ซีดจางง่าย ทนทานต่อทุกสภาพอากาศได้ดี
  • พื้นกระเบื้องภายนอกจะต้องไม่อมเชื้อโรคและจะต้องทำความสะอาดได้ง่าย
  • พื้นกระเบื้องภายนอกจะมีความหนาของกระเบื้องแต่ละแผ่นมากกว่าพื้นกระเบื้องภายใน เพื่อลดปัญหาการแตกหักเสียหายที่ง่ายเกินไป

กระเบื้องที่เหมาะสมต่อการใช้งานหน้าบ้าน

การใช้งานกระเบื้องหน้าบ้านต้องเลือกทั้งความแข็งแรง ทนทาน ลวดลายที่สวยงาม และสีสัน ที่จะเหมาะสมกับตัวบ้าน สามารถตอบโจทย์เจ้าของบ้านได้ดี โดยกระเบื้องที่เหมาะสมต่อการใช้งานปูหน้าบ้านจะมีดังนี้

1.กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผาจะเหมาะสำหรับการปูพื้นหน้าบ้าน ที่สามารถให้อารมณ์ของความเป็นธรรมชาติได้สูง โดยมีหลายสีสันและหลายลวดลายให้เลือก สามารถทนทานต่อทุกสภาพอากาศได้ดี มีความแข็งแรง ทนต่อกรดด่าง และการดูดซึมของน้ำ  จึงเหมาะต่อการปูพื้นหน้าบ้านเป็นอย่างมาก

2.กระเบื้องหินธรรมชาติ

กระเบื้องลายหินธรรมชาติจะทำให้พื้นหน้าบ้านของคุณดูสวยแบบหินแท้มากขึ้น พร้อมให้พื้นผิวที่ไม่ลื่น สามารถทำความสะอาดง่าย ปูเพื่อเล่นลวดลายทางเดินเข้าหน้าบ้าน หรือปูบริเวณสวนก็ให้ความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เลยทีเดียว

3.กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ที่ทำมาจากผงหินแกรนิตและมีการทำในรูปแบบของกระเบื้องหน้าบ้าน จะให้คุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทานคล้ายกับหินแกรนิตเลยทีเดียว แต่มีจุดเด่นในเรื่องของการดูดซึมน้ำที่ต่ำ รับน้ำหนักได้ดี ราคาไม่สูง ทั้งยังมีหลากหลายสีสันและลวดลายให้เลือกอย่างเหมาะสม

4.กระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องเซรามิคได้รับความนิยมสูงมากจากเจ้าของบ้านหลายหลัง เพราะมีทั้งสีและลวดลายให้เลือกเป็นจำนวนมาก  พร้อมไปด้วยความแข็งแกร่งและความทนทานต่อการใช้งานที่ดีเยี่ยม พร้อมให้การใช้งานที่ยาวนานและสามารถเลือกปูได้หลากหลายลวดลายหรือสีสันตามใจ

กระเบื้องที่เหมาะสมต่อการใช้งานในโรงรถ

สำหรับผู้ที่สนใจจะเลือกซื้อกระเบื้องเพื่อปูโรงจอดรถ สามารถเลือกประเภทของกระเบื้องที่เหมาะสมต่อการใช้งาน มีความทนทานสูงและช่วยทำให้การเข้าจอดเป็นไปอย่างปลอดภัย ดังนี้

1.กระเบื้องแกรนิตเผาไฟสูง

เป็นกระเบื้องที่มีความแข็งแรงด้วยการ เผาอุณหภูมิสูง เหมาะสำหรับปูพื้นและผนัง สามารถดูด ซึมน้ำต่ำรับแรงได้มากเป็นพิเศษและ พื้นผิวที่แข็งแกร่งทนทานจึงเหมาะสำหรับปูพื้นภายและยังเหมาะ สำหรับ ทำเป็นที่จอดรถ และพื้นถนนในโครงการหมู่บ้าน หรือ โรงแรมที่ต้องการความสวยงามหรูหรา

2.กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องโรงจอดรถ จะเน้นเรื่องความแข็งแรงทนทาน ทำความสะอาดง่าย พื้นผิวไม่ลื่น มีสีสันกับลวดลายให้เลือกหลากหลายและราคาไม่สูงมาก

ถ้าคุณกำลังต้องการจะเลือกซื้อกระเบื้องหน้าบ้านกับกระเบื้องโรงจอดรถ และยังสงสัยอยู่ว่าสามารถใช้ชนิดเดียวกันได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถใช้ชนิดเดียวกันได้ แต่ต้องใช้พื้นผิวที่มีความด้าน นอกจากนี้ร้านขายกระเบื้องจะมีการแนะนำ กระเบื้องที่เหมาะสมกับโรงจอดรถและหน้าบ้านไว้อยู่แล้ว ดังนั้นคุณจึงสามารถเลือกซื้อให้เหมาะต่อการใช้งานแน่นอน

กระเบื้องหน้าบ้านกับโรงรถใช้ชนิดเดียวกันได้หรือไม่? พร้อมแนะนำกระเบื้องที่เหมาะสม

ทำไมต้องปูหน้าบ้านโรงจอดรถด้วยกระเบื้อง 

ไม่ใช่แค่กระเบื้องที่ใช้ปูหน้าบ้านหรือโรงจอดรถได้ แต่ยังมีวัสดุอื่นๆ อีกมากมาย เช่น พื้นซีเมนต์ธรรมดา คอนกรีตพิมพ์ลาย ยางมะตอย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกระเบื้องได้รับความนิยมมากกว่า ทำไมต้องปูหน้าบ้านโรงจอดรถด้วยกระเบื้องแทนวัสดุอื่นๆ 

  • รองรับน้ำหนักได้เยอะ 

กระเบื้อง เช่น กระเบื้องแกรนิตโต้ กระเบื้องแกรนิตเผาไฟสูง กระเบื้องหินธรรมชาติ เป็นต้น มีความแข็งแรงทนทานสูง ยิ่งเลือกความหนามากๆ ยิ่งรองรับน้ำหนักได้เยอะ สำหรับพื้นที่โรงจอดรถต้องเลือกกระเบื้องที่มีความหนาพิเศษ 2 ซม. ขึ้นไปเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ต้องรับน้ำหนักเยอะกระเบื้องจะช่วยรับน้ำหนักได้มากกว่ากระเบื้องทั่วไปถึง 3 เท่า 

  • กันลื่นได้ดีสร้างความปลอดภัย 

กระเบื้องที่ใช้ปูพื้นหน้าบ้านหรือโรงจอดรถจะมาพร้อมกับคุณสมบัติพิเศษ คือ กันลื่นได้ดี มีค่าความลื่นสูงเพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย หากเลือกพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย เมื่อพื้นเปียกจะลื่นง่ายไม่ต่างไปจากหินธรรมชาติ มีโอกาสเกิดตะไคร่น้ำได้สูง หรือถ้าเป็นพื้นยางมะตอยหากพื้นแห้งจะกันลื่นได้ดีแต่จะลื่นเมื่อพื้นเปียก 

  • ติดตั้งง่ายใช้ระยะเวลาไม่นาน

กระเบื้องเป็นวัสดุที่ติดตั้งง่าย ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 1-2 วัน หรือขึ้นอยู่กับความกว้างของพื้นที่ แตกต่างจากคอนกรีตพิมพ์ลาย คอนกรีตแบบหนา หรือพื้นยางมะตอยที่ใช้ระยะเวลานานกว่า คอนกรีตอาจใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างนานต้องรอให้เซ็ทตัวก่อน 3-7 วัน รับน้ำหนักได้ประมาณ 90-140 กก.ต่อตารางเมตร 28 วันรับน้ำหนักได้ 180 กก.ต่อตารางเมตร สำหรับยางมะตอยต้องรอประมาณ 7-30 วัน 

กระเบื้องหน้าบ้านกับโรงรถใช้ชนิดเดียวกันได้หรือไม่? พร้อมแนะนำกระเบื้องที่เหมาะสม

  • มีอายุการใช้งานยาวนาน 

กระเบื้องมีอายุการใช้งานยาวนาน คุ้มค่า ปูกระเบื้องหน้าบ้านหรือโรงจอดรถ มีอายุการใช้งานมากกว่า 20 ปี สำหรับพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย อายุการใช้งาน 3-5 ปี ยกเว้นคอนกรีตแบบหนาอายุการใช้งาน 30 ปี ส่วนพื้นยางมะตอย อายุการใช้งานประมาณ 10 ปี 

  • สวยงามมีให้เลือกหลายลาย

ในเรื่องของสีสันและลวดลาย กระเบื้องจะมีความหลากหลายมากกว่าเลือกสีสันและลวดลายที่ชอบ หรือเลือกให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านได้เลย สำหรับพื้นคอนกรีตพิมพ์ลายก็มีให้เลือกเช่นกัน แต่มีน้อยกว่า ถ้าเป็นคอนกรีตหนาหรือยางมะตอยจะไม่มีสีสันและลวดลายให้เลือกเลย 

  • กระเบื้องซ่อมแซมง่ายกว่า

ปูพื้นโรงจอดรถหรือพื้นหน้าบ้านด้วยกระเบื้องข้อดีอีกอย่างคือการซ่อมแซมที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเพราะสามารถซ่อมแซมเฉพาะจุดได้ หากเป็นพื้นคอนกรีตพิมพ์ลายซ่อมแซมยากต้องเลือกสีที่คล้ายของเดิม ถ้ามีการเคลือบผิวต้องซ่อมแซมทุกๆ 3-5 ปี หรือถ้าเป็นยางมะตอยการซ่อมแซมเฉพาะจุดอาจทำให้พื้นไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอ 

กระเบื้องหน้าบ้านกับโรงรถใช้ชนิดเดียวกันได้หรือไม่? พร้อมแนะนำกระเบื้องที่เหมาะสม

ทำไมต้องปูพื้นหน้าบ้านหรือโรงจอดรถด้วยกระเบื้องแทนวัสดุอื่นๆ ทุกคนคงเห็นข้อดีแล้วใช่ไหม กระเบื้องเป็นวัสดุที่มีความหลากหลายสร้างความสวยงามให้กับพื้นที่ แต่ต้องเลือกกระเบื้องประเภทที่เหมาะสม อาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจ ในขณะเดียวกันต้องเลือกผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์และมีความเป็นมืออาชีพสูงด้วย เพื่อให้ผลงานออกมาโดนใจเจ้าของบ้านมากที่สุด 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เพิ่มเพื่อน

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]