ไอเดียตกแต่งบ้านให้เย็นสบายด้วยกระเบื้องดินเผา

ปัจจุบันการปลูกสร้างบ้าน นอกจากการเลือกรูปแบบที่ทุกคนต้องการหรือชื่นชอบแล้ว แบบบ้านที่ปลูกสร้างยังต้องเย็นสบาย เป็นแบบบ้านที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน กระเบื้องดินเผา ถือเป็นวัสดุสำคัญในงานปลูกสร้างบ้าน และยังเป็นวัสดุที่ช่วยประหยัดพลังงานทำให้บ้านเย็นสบายได้ดีอีกด้วย

กระเบื้องดินเผา คืออะไร

กระเบื้องดินเผา เป็นภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่มีการผลิตมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน กระเบื้องดินเผาทำมาจากดินเหนียว โดยนำไปเผาไปตามกระบวนการเพื่อทำให้ได้กระเบื้องดินเผาที่มีคุณภาพ และการผลิตที่มีมาตรฐานจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้กระเบื้องดินเผาได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากมีลวดลายที่สวยงาม ยังนำมาประยุกต์ใช้กับงานตกแต่งได้หลากหลายสไตล์

 

ข้อดีของกระเบื้องดินเผา

  1. กระเบื้องดินเผาผลิตจากดินเหนียว ทำให้กระเบื้องชนิดนี้มีความคลาสสิคและสวยงามอย่างมีเอกลักษณ์
  2. ดินเหนียวเป็นวัสดุจากธรรมชาติ การนำมาผลิตเป็นกระเบื้องดินเผา เมื่อนำไปตกแต่งอาคารสถานที่ ยังให้ความเป็นธรรมชาติ ทำให้มีบรรยากาศของความเย็นสบาย
  3. ปัจจุบันกระเบื้องดินเผา ได้มีการออกแบบให้มีลวดลายและสีสันที่หลากหลาย ทำให้มีความสวยงามที่แตกต่างกันและสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับการงานทุกรูปแบบ
  4. กระเบื้องดินเผามีความโดดเด่นในการนำไปตกแต่ง เพราะสามารถใช้งานได้ทุกพื้นที่ทั้งในร่มกลางแจ้ง และงานตกแต่งภายใน
  5. กระเบื้องดินเผาสามารถนำไปใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งใช้เป็นกระเบื้องปูพื้นหรือนำไปปูผนังช่วยตกแต่งผนังให้สวยงามได้อีกด้วย
  6. ไม่ลื่นล้ม ช่วยให้ปลอดภัยจากการลื่นล้มได้ดีกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ
  7. การเลือกใช้กระเบื้องดินเผามีความคุ้มค่าเพราะราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่าย
  8. การนำกระเบื้องดินเผามาปูพื้นหรือตกแต่งผนังจะมีความเป็นธรรมชาติ ให้ทั้งความเย็นสบายและให้ความสวยงามอย่างคลาสสิค ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นของกระเบื้องชนิดนี้

ข้อด้อยของกระเบื้องดินเผา

  1. กระเบื้องดินเผาทำจากดินเหนียว สามารถดูดซับน้ำได้ดีมากจึงทำไห้แตกหักได้ง่าย และการนำไปเผายังทำให้มีรูพรุนมาก เมื่อมีรุพรุนมากกระเบื้องขยายตัวได้ง่าย การนำไปใช้งานเช่นการปูพื้นหากช่างไม่ชำนาญหรือไม่มีประสบการณ์ การปูกระเบื้องไม่เว้นระยะห่างต่อแผ่นมากพอ อาจทำให้กระเบื้องเกิดการขยาย บวม และมีการระเบิดของพื้นขึ้นมาได้
  2. ดูแลทำความสะอาดยากและกระเบื้องสกปรกง่าย เนื่องจากกาครดูดซับความชื้นของกระเบื้องดินเผา ทำให้ดูดซับสิ่งสกปรกและกลิ่นตามไปด้วย โดยสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคจะเข้าไปสะสมอยู่ในรูพรุนที่อยู่ในกระเบื้อง ยิ่งนานวันก็จะยิ่งสะสมมากขึ้นและทำความสะอาดได้ยาก
  3. ความแข็งแรงคงทน มีน้อยกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ การเลือกกระเบื้องดินเผาจึงต้องพิจารณาเลือกซื้อจากผู้จำหน่ายและผู้ผลิตที่ได้มาตรฐานเท่านั้น
  4. สีของกระเบื้องดินเผาแต่ละแผ่น อาจไม่เท่ากันหรือไม่สม่ำเสมอหากผลิตไม่ได้มาตรฐาน การเลือกซื้อจึงต้องเลือกแบรนด์ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จัก มีชื่อเสียงด้านการผลิตและจำหน่ายกระเบื้องโดยเฉพาะ
  5. พื้นที่การใช้งานอาจจำกัดมากกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะบริเวณที่มีโอกาสสัมผัสกับคราบสกปรกได้ง่าย

ไอเดีย ตกแต่งบ้านให้เย็นสบาย ด้วยกระเบื้องดินเผา

      • ปูพื้นห้องรับแขก หรือปูพื้นห้องนอนด้วยกระเบื้องดินเผา  ห้องรับแขกเป็นส่วนหรือบริเวณที่ต้องใช้งานร่วมกันของคนในบ้านหรือใช้รับแขก การมีบรรยากาศที่เย็นสบายนอกจากช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ยังให้ความเป็นธรรมชาติทำให้เป็นห้องสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับการปูพื้นห้องนอน
      • กระเบื้องดินเผากับงานตกแต่งผนัง

กระเบื้องดินเผามีคุณสมบัติที่โดดเด่นในเรื่องของความเย็น เพราะไม่ดูดซับความร้อนเหมาะสำหรับงานตกแต่งผนังห้องทุกพื้นที่ยกเว้นห้องน้ำหรือบริเวณห้องครัวที่มีโอกาสสัมผัสกับคราบสกปรกได้ง่าย การปูผนังห้องด้วยกระเบื้องดินเผานอกจากให้บรรยากาศที่เย็นสบาย มีความเป็นธรรมชาติ ยังเป็นการตกแต่งที่ให้ความสวยงามในแนวคลาสสิกได้ดีอีกด้วย

กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุที่มีความสำคัญต่องานออกแบบและตกแต่งสิ่งปลูกสร้างในขั้นตอนสุดท้ายของงานเช่นเดียวกับกระเบื้องชนิดอื่น ๆ  แต่วัสดุทุกชนิดย่อมมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน มีข้อดีข้อด้อยต่างกัน การเลือกใช้จึงต้องพิจารณาจากแหล่งผลิตและจำหน่ายหรือเป็นแบรนด์สินค้าที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้กระเบื้องดินเผาที่ได้มาตรฐาน

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]