10 เรื่องน่ารู้ก่อนสร้างสระว่ายน้ำ

ปัจจุบันการสร้างสระว่ายน้ำไม่ว่าจะสร้างไว้ภายในบ้าน ภายในโรงแรม รีสอร์ท หรือที่พักส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก ทำได้ง่ายและมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มีทั้งสระว่ายน้ำแบบสำเร็จรูป หรือสร้างสระตามขนาดและรูปแบบที่ต้องการ ต่างจากยุคก่อน ๆ ที่การสร้างสระว่ายน้ำไว้ใช้ส่วนตัว หรือสร้างไว้ให้บริการลูกค้าที่มาพักในรีสอร์ท ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงและดูแลยาก

10 เรื่องน่ารู้ ก่อนสร้างสระว่ายน้ำ

สำหรับใครที่ต้องการสร้างสระว่ายน้ำไว้ใช้ส่วนตัว หรือผู้ให้บริการโรงแรมที่พัก และรีสอร์ท ต้องการสร้างสระว่ายน้ำไว้บริการลูกค้าเพื่อเป็นจุดขายของธุรกิจ ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงศึกษา 10 เรื่องน่ารู้ต่อไปนี้

  1. จุดประสงค์ของการสร้างสระว่ายน้ำ

การสร้างสระว่ายน้ำ จากเดิมอาจสร้างไว้เพื่อออกกำลังกายและแข่งกีฬา หรือให้บริการลูกค้าสำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น โรงแรมที่พักขนาดใหญ่ สถานที่ออกกำลังหายหรือฟิตเนส แต่ปัจจุบันจุดประสงค์ในการสร้างสระว่ายน้ำมีความหลากหลายมากขึ้น เช่น การสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัว การสร้างสระว่ายน้ำของหมูบ้าน รวมถึงโรงแรมที่พัก และรีสอร์ทต่าง ๆ ก็มีการสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัวให้กับแขกที่มาพักอีกด้วย สิ่งที่แรกที่ควรรู้ก็คือมีจุดประสงค์ในการสร้างสระว่ายน้ำชัดเจน

  1. รู้ประเภทของสระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำทั่วไปแบ่งได้หลายประเภท หากแบ่งตามวัสดุก่อสร้าง สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้แก่ สระว่ายน้ำก่อสร้างด้วยคอนกรีต และสระน้ำแบบไฟเบอร์กลาส ทั้ง 2 ประเภทแตกต่างกัน ดังนี้

  • สระว่ายน้ำก่อสร้างด้วยคอนกรีต เป็นแบบทั่วไปที่ก่อสร้างด้วยปูน และกระเบื้อง ความสวยงามรวมทั้งรูปทรงของสระว่ายน้ำขึ้นอยู่กับการออกแบบ และสามารถแบ่งระดับความลึกได้ เป็นที่นิยมทั่วไป
  • สระน้ำแบบไฟเบอร์กลาส จะมีลักษณะคล้ายสระว่ายน้ำสำเร็จรูป ที่เป็นเหมือนลักษณะของอ่างที่นำมาติดตั้ง อาจจะเป็นการก่อปูนขึ้นมารับเป็นฐานวาง หรือขุดลงไปในดินก็ได้ ตามแบบของสระว่ายน้ำสำเร็จรูป

  1. ขนาดพื้นที่ที่ต้องการตั้งสระว่ายน้ำ

การสร้างสระว่ายน้ำ สามารถสร้างได้หลายขนาดตามความต้องการและประโยชน์ในการใช้งาน แต่สิ่งที่ต้องรู้และให้ความสำคัญก็คือ ขนาดพื้นที่ที่ต้องการตั้งสระว่ายน้ำ เพราะถ้าเลือกสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ แต่ขนาดพื้นที่ไม่เพียงพอการสร้างก็ไม่เกิดประโยชน์ หรือไม่ตอบโจทย์การใช้งาน

  1. ขนาดของสระว่ายน้ำสำหรับออกกำลังกาย

สระว่ายน้ำส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์ แต่ในการสร้างสระเพื่อให้ได้ขนาดมาตรฐานตามประโยชน์ใช้สอย ควรเลือกขนาดที่ถูกต้อง เช่น ขนาดของสระว่ายน้ำสำหรับการออกกำลังกายความยาวของสระว่ายน้ำ ต้องไม่น้อยกว่า 12-14 เมตร และมีความกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร

  1. ขนาดสระว่ายน้ำสำหรับว่ายน้ำ เพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน

สระว่ายน้ำรูปแบบนี้ ขนาดมาตรฐานได้แก่  4 x 8 เมตร หรือ 5 x 10 เมตร อาจจัดพื้นที่รอบบริเวณสระว่ายน้ำให้เกิดบรรยากาศที่น่าใช้งาน เช่น จัดสวนให้เกิดความร่มรื่น พร้อมมุมพักผ่อนเล็ก ๆริมสระน้ำ เลือกตกแต่งด้วยโทนสีตัดกับตัวหรือตัวอาคาร เพื่อให้สระว่ายน้ำมีความโดดเด่นมากขึ้น

  1. ขนาดและการสร้างสระว่ายน้ำสำหรับเด็ก

ปกติการสร้างสระว่ายน้ำทั่วไป อาจมีทั้งสองส่วนสร้างเชื่อมต่อกัน คือสระว่ายน้ำของผู้ใหญ่และของเด็ก แต่อยู่คนโซนหรือคนละมุมสระ แต่หากต้องการสร้างสระว่ายน้ำสำหรับเด็ก ขนาดของสระว่ายน้ำที่เล็กที่สุดคือ 3 x 5 เมตร ส่วนมาตรฐานความลึกของสระสำหรับเด็กควรอยู่ระหว่าง 60-90 เซนติเมตร

  1. การเลือกวัสดุในการตกแต่งสระว่ายน้ำ

วัสดุสระว่ายน้ำที่สำคัญ ได้แก่กระเบื้องสระว่ายน้ำ เพราะเป็นวัสดุที่ใช้ตกแต่งสระว่ายน้ำให้สวยงามมีเอกลักษณ์ หรือตกแต่งตามสไตล์ความชื่นชอบของผู้ใช้งาน มีหลากหลายรูปแบบ หลายโทนสี และมีลวดลายให้เลือกมากมาย

  1. รู้งบประมาณที่ต้องการสร้างสระว่ายน้ำ

การสร้างสระว่ายน้ำให้สมบูรณ์แบบ ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีอยู่  หากตั้งงบประมาณต่ำ แต่อยากได้สเปคสูง โอกาสที่จะเป็นไปได้หรือเสร็จสมบูรณ์ก็คงเป็นเรื่องยาก รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องหลังจากติดตั้งแล้วเสร็จด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าทำความสะอาด ค่าดูแลรักษา และค่าซ่อมแซม

  1. วิธีดูแลรักษาและทำความสะอาดสระว่ายน้ำ

การดูแลรักษาสระว่ายน้ำ มีทั้งแบบดูแลทำความสะอาดสระด้วยตัวเอง จ้างช่าง หรือทีมงานที่เชี่ยวชาญ เช่น ดูแลเรื่องน้ำที่ใช้งานในสระ ขยะที่จะลงไปในสระว่ายน้ำ ระบบการฆ่าเชื้อ การกำจัดตะไคร่ งานเช็กระบบของการหมุนเวียน หรือดูดน้ำ

สำหรับใครที่กำลังวางแผนสร้างสระว่ายน้ำภายในบริเวณบ้าน หรือภายในโรงแรม รีสอร์ท และที่พักส่วนตัว 10 เรื่องน่ารู้ก่อนสร้างสระว่ายน้ำ คือตัวช่วยทำให้สร้างสระว่ายน้ำได้ตอบโจทย์การใช้งานได้มากที่สุด

ท่านสามารถ Download Catalog  กดที่รูปด้านล่างได้เลย

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]