เรื่องอะไรบ้างที่คุณควรรู้! ก่อนเลือกซื้อกระเบื้องไว้ใช้งานภายในบ้าน

เมื่อคุณต้องการซื้อกระเบื้องสำหรับการใช้งานภายในบ้าน มีหลากหลายเรื่องที่คุณควรรู้ก่อนซื้อมาใช้จริง เพราะจะช่วยทำให้คุณได้กระเบื้องที่ถูกใจ เหมาะสมต่อพื้นที่และทำให้เกิดความสวยงามตรงใจคุณได้มากที่สุด ทั้งยังไม่ทำให้คุณต้องเสียเงินเปล่าอีกด้วย ดังนั้นถ้าคุณต้องการรู้ว่าเรื่องใดบ้าง ที่ควรจะต้องรู้ก่อนการเลือกซื้อกระเบื้อง สามารถติดตามต่อได้ภายในบทความนี้

เรื่องใดบ้างที่คุณควรรู้ ก่อนเลือกซื้อกระเบื้องมาใช้ภายในบ้าน

สำหรับผู้ที่กำลังต้องการเลือกซื้อกระเบื้อง เพื่อนำไปตกแต่งและใช้งานภายในบ้าน พร้อมได้กระเบื้องที่มีความเหมาะสมและมีคุณภาพ ไม่ต้องกังวลว่าซื้อมาแล้วจะใช้งานไม่ดีหรือใช้งานไม่ตอบโจทย์ ขอแนะนำเรื่องควรรู้ก่อนที่คุณจะเลือกซื้อกระเบื้องมาใช้งานจริง ดังนี้

1.เลือกตามประเภทของกระเบื้อง

กระเบื้องที่ถูกใช้งานในปัจจุบัน มีอยู่หลายประเภท พร้อมให้การใช้งานที่เหมาะสมในแต่ละแบบ ดังนั้นเรื่องแรกที่คุณควรรู้ คือ ประเภทของกระเบื้องที่ได้รับความนิยมใช้งานในปัจจุบัน โดยแบ่งออก ดังนี้

  • กระเบื้องเซรามิคจะถูกแตกออกเป็นหลายประเภทย่อย พร้อมการถูกทำขึ้นเพื่อให้สามารถใช้งานได้ทั้งการเป็นกระเบื้องพื้นและกระเบื้องผนัง จึงได้รับความนิยมสูง มีจุดเด่นในเรื่องของการดูแลรักษาที่ง่ายกว่ากระเบื้องอื่น ๆ มีการพิมพ์ลายและทำสีสันออกมาอย่างหลากหลาย พร้อมผิวสัมผัสที่มีให้เลือกใช้อย่างเหมาะสม จึงทำให้บ้านของคุณดูสวยโดดเด่นตามที่ต้องการได้ง่ายแน่นอน
  • กระเบื้องแบบดินเผาหรือ Earthenware จะเป็นการนำดินไปเผาและทำออกมาเป็นแผ่น เมื่อเผาไปแล้วจะให้คุณสมบัติแข็งตัว มีสีน้ำตาลแบบธรรมชาติ โดยจะไม่มีการขัดเคลือบผิวใด ๆ มีจุดเด่นในเรื่องของการดูดซับความชื้นได้ดี แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องการทำความสะอาดที่ค่อนข้างยาก ถ้าอยู่ในจุดที่มีน้ำขังมากเกินไป อาจทำให้เสียหายได้ง่าย ดังนั้นจึงควรใช้ในพื้นที่นอกบ้านแบบไม่โดนแดดหรือความร้อนไม่มากเกินไป
  • กระเบื้องพอร์ชเลนเป็นอีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยม โดยจะผลิตมาจากดินขาวที่มีเนื้อละเอียดและมีการผสมแร่ธาตุต่าง ๆ พร้อมการเผาด้วยอุณหภูมิที่ค่อนข้างสูง สามารถใช้งานได้ทั้งการเป็นกระเบื้องพื้นและกระเบื้องผนัง เพราะถูกทำขึ้นเพื่อให้เหมาะสมต่อทุกการใช้งาน มีให้เลือกทั้งแบบพอร์ชเลนเคลือบผิว, เกลซพอร์ชเลน และแกรนิตโต้ ที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน
  • กระเบื้องโมเสคจะเป็นกระเบื้องขนาดเล็ก ที่ให้สีสันสดใสและสามารถนำมาเรียงต่อเป็นลวดลายได้ โดยจะเป็นหนึ่งในกลุ่มของกระเบื้องแก้วที่มีความเงา แต่ในขณะเดียวกันจะมีหลากหลายพื้นผิวมากกว่า เพราะมีหลายคุณสมบัติ เพื่อทำให้คุณใช้งานได้อย่างเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

2.เลือกให้เหมาะสมต่อการใช้งาน

การเลือกใช้กระเบื้องที่เหมาะสม ต้องมีการแบ่งออกให้ชัดเจนว่าต้องการใช้งานภายในพื้นที่แห้ง, พื้นที่เปียก หรือพื้นที่นอกบ้าน ซึ่งการปูกระเบื้องในแต่ละโซนพื้นที่จะแตกต่างกันด้วยปัจจัยด้านการใช้งาน ดังนั้นจึงต้องเลือกให้เหมาะสมต่อชนิดของกระเบื้อง เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยและไม่ก่อให้เกิดปัญหาเสียหายได้ง่าย เช่น การเลือกกระเบื้องภายในห้องน้ำ จะต้องเลือกจากประเภทวัสดุที่ไม่อมความชื้น ไม่เกิดเชื้อราง่าย และมีค่าดูดซึมน้ำที่ให้ความเหมาะสม เช่น ค่าดูดซึมน้ำที่ 0% จะถือว่าให้การไม่ดูดซึมน้ำ จึงไม่อมความชื้น อายุการใช้งานยาวนาน เหมาะสมต่อการปูกระเบื้องพื้นและผนังห้องน้ำมากที่สุด ซึ่งการดูค่าดูดซึมสามารถดูได้จากข้างกล่อง เป็นต้น

3.เลือกขนาดให้เหมาะสมกับพื้นที่

ขนาดของกระเบื้องจะมีแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะถูกทำขึ้นเพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานของพื้นที่ในแต่ละโซนบ้าน ดังนั้นคุณจะต้องวัดความกว้างและความยาวของห้องที่ต้องการปูกระเบื้อง หรือถ้าเป็นพื้นที่โล่งแจ้งต้องวัดให้ชัดเจนเช่นกัน เพื่อนำไปสู่การคำนวณซื้อกระเบื้องได้อย่างเหมาะสม การวัดหน่วยกระเบื้องจะเป็นหน่วยเซนติเมตรหรือหน่วยนิ้ว โดยจะมีหลัก 1 นิ้วจะเท่ากับ 2.54 เซนติเมตร เรื่องต่อไปคือคุณจะต้องรู้ว่ากระเบื้องแต่ละแบบมีขนาดความกว้างและความยาวเท่าไหร่ เช่น กระเบื้องเซรามิคจะมีทั้งความกว้างและยาว ที่ไม่เกินไปกว่า 10-30 เซนติเมตร หรือกระเบื้องพอร์ชเลนจะมีความกว้างและยาวให้เลือก คือ 60 x 60 เซนติเมตร, 80 x 80 เซนติเมตร, 60 x 120 เซนติเมตร และขนาดใหญ่ที่สุดคือ 80 x 240 เซนติเมตร เป็นต้น สำหรับผู้ที่ต้องการปูกระเบื้อง จะมีหลักของขนาดที่คุณสามารถนำไปคำนวณได้แม่นยำมากขึ้น คือ

  • กระเบื้องพื้นจะมีขนาดที่ได้รับความนิยม คือ 8 x 8 นิ้ว, 12 X 12 นิ้ว, 13 x 13 นิ้ว, 16 x 16 นิ้ว และใหญ่สุดที่ 24 x 24 นิ้ว
  • กระเบื้องปูผนังจะมีขนาดที่ได้รับความนิยม คือ 8 x 8 นิ้ว, 8 x 10 นิ้ว, 10 x 16 นิ้ว และใหญ่ที่สุดคือ 12 x 24 นิ้ว

เมื่อคุณรู้แล้วว่าควรเลือกซื้อกระเบื้องประเภทใด สีไหน และลวดลายใด ในการเข้ามาตกแต่งภายในบ้าน พร้อมให้การใช้งานที่มีคุณภาพ เรื่องต่อไปคือการเลือกแหล่งซื้อที่ควรเลือกจากร้านค้าได้มาตรฐาน เป็นแหล่งช้อปปิ้งด้านวัสดุขนาดใหญ่ที่คุณสามารถเดินเลือกซื้อได้แบบสบาย ๆ เน้นขายเฉพาะแบรนด์ที่ได้การยอมรับ รวมไปถึงการซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์ที่ควรเลือกแหล่งคุณภาพที่เชื่อถือได้ เพื่อทำให้การซื้อกระเบื้องของคุณนำมาสู่การใช้งานที่ดีที่สุด

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]