กระเบื้องยางลายไม้กับกระเบื้องลายไม้ แบบไหนดีกว่ากัน?

กระเบื้องลายไม้ เดอะตรีทัช

กระเบื้องพื้นลายไม้กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะการเลือกใช้ไม้แท้จะมีมูลค่าสูงและอาจจะเสี่ยงต่อความเสียหายในอนาคต รวมไปถึงปัญหาการถูกปลวกกัดกินได้ง่าย แต่ถ้าต้องการให้ใช้ทนยาวนาน ต้องมีการขัดพื้นผิวไม้แท้และมีการเคลือบบ่อยครั้ง เพื่อทำให้เกิดความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลาย ๆ บ้านอาจจะรู้สึกไม่สะดวก จึงเกิดเป็นกระเบื้องหลายประเภทที่ถูกทำขึ้นเพื่อให้เลียนแบบเนื้อไม้ได้อย่างสวยงาม สำหรับประเภทที่ได้รับความนิยมสูงมากภายในบ้านพักอาศัย คือ กระเบื้องยางลายไม้และกระเบื้องทั่วไปลายไม้ ที่จะทำให้ได้ลวดลายสวยและให้ความแข็งแรงทนทาน ไม่จำเป็นต้องขัดพื้นผิวใด ๆ พร้อมให้ความเหมือนไม้แท้และสีสันที่เลือกได้อีกด้วย

แนะนำ 2 รูปแบบกระเบื้องเลียนแบบลายไม้ ที่กำลังได้รับความนิยม

กระเบื้องลายไม้ที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน จะมี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ กระเบื้องยางลายไม้และกระเบื้องทั่วไปที่ถูกทำออกมาเป็นลวดลายไม้แท้ ให้ความสวยที่ทนทานและถาวรมากกว่าไม้จริง พร้อมการเลือกทั้งลวดลายและสีสันได้ตรงตามความต้องการผู้ใช้งาน ราคาไม่สูง แต่อาจทำให้ผู้ที่กำลังจะปูพื้นกระเบื้องที่ให้ความเป็นธรรมชาติแบบลายไม้ รู้สึกสับสนว่าควรใช้เป็นกระเบื้องยางหรือกระเบื้องทั่วไปดี ดังนั้นจึงขอแนะนำรายละเอียดของกระเบื้องทั้ง 2 แบบให้ชัดเจน ดังนี้

กระเบื้องยางลายไม้

1.กระเบื้องยางลายไม้

สำหรับพื้นกระเบื้องยางหรือ Rubber Wood Flooring Tiles เป็นหนึ่งในทางเลือกของวัสดุปูพื้นที่สามารถออกแบบสีกับลวดลายได้อย่างหลากหลาย โดยจะผลิตจากวัสดุธรรมชาติอย่างน้ำยางพารา ที่มีคุณสมบัติเด่นด้านความเหนียวและยืดหยุ่นสูง ทนทานต่อแรงกด แรงทับและแรงฉีกขาด ทั้งยังสามารถทนต่อการขัดถู การทำความสะอาด และกรดด่างแบบอ่อน ๆ ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการผลิตมาจากวัสดุอย่างโพลิเมอร์ โพลียูรีเทน และ PVC ที่ให้คุณสมบัติเหนียวแน่นและทนทาน ฉีกขาดยาก ไม่กรอบ สามารถทนทานต่อความร้อนได้ดี

นอกจากนี้ยังมีการแตกออกเป็นกระเบื้องยางอีกหลายประเภท ที่คุณเลือกซื้อได้ตามความต้องการ แต่ที่สำคัญที่สุดคือการทำให้ออกมาเป็นลวดลายเนื้อไม้และสีสันที่เหมือนจริงเป็นอย่างมาก ส่วนข้อดี-ข้อเสียจะแตกต่างกันไปตามแต่ละรูปแบบของกระเบื้องยาง นอกจากนี้ความเด่นยังเป็นเรื่องของราคาที่ไม่สูงและฝุ่นเกาะยาก ทำความสะอาดได้ง่าย แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของการติดตั้ง ถ้าใช้กาวซีเมนต์หรือวัสดุปูพื้นไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้หลุดร่อนง่าย

กระเบื้องลายไม้

2.กระเบื้องลายไม้

กระเบื้องลายไม้จะถูกแบ่งออกเป็นหลายประเภทเช่นกัน แต่ในบทความนี้จะขอพูดถึงกลุ่มกระเบื้องเซรามิคและกระเบื้องพอร์ซเลนที่ถูกทำขึ้นมาเป็นลายไม้ มีพื้นผิวทั้งแบบมันและด้านให้เลือก พร้อมไปด้วยสีสัน, ลวดลาย, ขนาด และสัดส่วน ที่คุณสามารถเลือกให้ตรงตามพื้นที่บ้านได้อย่างเหมาะสม ให้การดูแลรักษาง่าย มีความทนทาน แต่อาจจะมีข้อเสียในเรื่องของการร้าว แตกหัก หรือการกระเทาะร่อนเป็นบางจุดได้ง่าย ยิ่งถ้าการปูเป็นแบบซาลาเปาด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้เสียหายได้ง่ายมาก

ความแตกต่างของกระเบื้องยางลายไม้กับกระเบื้องลายไม้

เมื่อรู้ถึงรายละเอียดและคุณสมบัติของกระเบื้องทั้ง 2 แบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรื่องต่อมาคือการรู้ถึงความแตกต่างในการใช้งานและการติดตั้ง ที่คุณควรนำมาวิเคราะห์และประเมินดูว่าจะเหมาะสมต่อความต้องการของคุณหรือไม่ ดังนี้

  • กระเบื้องลายไม้จะมีสีสันกับลวดลายให้เลือกเป็นจำนวนมาก ทั้งยังสามารถไล่เฉดสีทั้งเข้มและอ่อนได้อย่างเหมาะสม กระเบื้องยางลายไม้แม้จะมีลายและสีสันมากเช่นกัน แต่การไล่เฉดสีจะทำได้น้อยกว่า
  • การป้องการลื่นล้มจากเหตุต่าง ๆ กระเบื้องยางลายไม้จะทำได้ดีกว่า เพราะกระเบื้องลายไม้ทั่วไปแม้จะเป็นพื้นผิวด้าน แต่ก็สามารถทำให้ลื่นได้ง่าย
  • น้ำหนักของกระเบื้องยางลายไม้จะเบาจึงติดตั้งได้ง่าย แต่กระเบื้องลายไม้จะมีน้ำหนักมากกว่า การติดตั้งจึงอาจจะต้องระมัดระวังและยากกว่า
  • การซ่อมแซมเฉพาะจุด กระเบื้องยางลายไม้จะทำได้ดีกว่า แต่ถ้าเป็นกระเบื้องลายไม้ทั่วไป อาจจะต้องรื้อเป็นวงกว้าง ที่สำคัญคือการซื้อลายกับสีเดิมมาใช้จะหายากกว่ากระเบื้องยางลายไม้อีกด้วย
  • เรื่องของลวดลายที่มีความสวยงามและเหมือนไม้แท้ จะให้คุณสมบัติที่ดีเท่าเทียมกันทั้งคู่
  • ถ้าต้องการความโดดเด่น ความสวยงาม ดึงดูดสายตา และให้พื้นผิวสัมผัสที่คล้ายจริง ควรเลือกเป็นกระเบื้องลายไม้ที่จะให้คุณสมบัติได้ดีกว่ากระเบื้องยางลายไม้

เมื่อคุณต้องการทำให้พื้นบ้านมีลวดลายและสีสันของไม้แท้ที่สวยงาม ให้สัมผัสที่คล้ายจริง รวมไปถึงการสร้างบรรยากาศในบ้านด้วยพื้นไม้ที่มีความโดดเด่น แต่สงสัยว่าควรใช้กระเบื้องยางลายไม้หรือหรือกระเบื้องไม้ แบบไหนดีกว่ากัน ขอแนะนำว่าคุณต้องประเมินดูเรื่องความต้องการส่วนตัว, งบประมาณที่มี และการดูแลรักษาเป็นหลัก เพื่อทำให้พื้นบ้านออกมาสวยตรงใจคุณมากที่สุด

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]