รวมวิธีการดูแลและรักษา กระเบื้องลายไม้ เพื่อการใช้งานที่สวยได้ยาวนาน

รวมวิธีการดูแลและรักษา กระเบื้องลายไม้ เพื่อการใช้งานที่สวยได้ยาวนาน

การแต่งบ้านด้วยกระเบื้องพื้นลายไม้ กำลังได้รับความนิยมมาก เพราะจะสื่อสารให้เห็นถึงความเป็นธรรมชาติที่อยู่ร่วมกับชีวิตของมนุษย์ แล้วทำให้เกิดความอบอุ่น ความรู้สึกสบายใจ พร้อมทำให้บ้านดูเรียบหรูมากยิ่งขึ้น เหมาะสมต่อการตกแต่งบ้านในหลายสไตล์ ซึ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสนใจจะใช้กระเบื้องลายไม้ในการปูพื้นบ้านและห้องต่าง ๆ ขอแนะนำวิธีการดูแลและรักษา เพื่อให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น

แนะนำกระเบื้องลายไม้ มีกี่ประเภท พร้อมวิธีดูแล เพื่อใช้งานได้ยาวนานขึ้น

เมื่อคุณต้องการใช้งานกระเบื้องลายไม้ คุณควรรู้ถึงการแบ่งประเภท เพื่อทำให้การดูแลรักษาเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยจะมีการแบ่งออก 4 ประเภทด้วยกัน ดังนี้

1.กระเบื้องยาง

สำหรับกระเบื้องยางแล้ว จะสามารถทำลวดลายและสีสันที่คล้ายกับลายไม้ได้อย่างหลากหลาย พร้อมให้วิธีการติดตั้งที่ค่อนข้างให้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเว้นร่องยาแนว เพราะมาในรูปแบบของพื้นยางที่ปูติดกันได้เลย มีคุณสมบัติที่ติดตั้งได้ทั้งบนพื้นหิน, พื้นคอนกรีต, พื้นไม้เก่าที่ถูกขัดแล้ว, พื้นต่าง ๆ ที่มีลักษณะแห้ง แข็ง และสะอาด การทำความสะอาดและดูแลพื้นกระเบื้องยางจะถือว่าง่ายมาก เพราะใช้วิธีเพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ด, น้ำยาถูพื้นที่ไม่เป็นกรดด่างมากเกินไป หรือน้ำสบู่ชุบผ้าแค่พอหมาดแล้วเช็ดถูธรรมดา ไม่จำเป็นต้องลง Wax หรือน้ำยาใด ๆ แต่ถ้าใช้งานมานานจนพื้นมีสภาพเก่า เป็นคราบและสกปรก ให้เลือกใช้เป็นน้ำยาล้างพื้นแบบฆ่าเชื้อ แล้วลง Wax ซ้ำประมาณ 1-2 ครั้ง เพียงเท่านี้พื้นกระเบื้องยางจะกลับมาเงางามและใช้งานได้ดีเหมือนใหม่เลยทีเดียว

2.กระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องเซรามิคลายไม้ได้รับความนิยมสูงมาก เพราะให้ความแข็งแรงทนทานดี ราคาไม่สูง มีตัวเลือกทั้งสีสันและลวดลายไม้ที่มีความหลากหลายสูง พร้อมให้เสน่ห์และความโดดเด่นของพื้นที่ดี มีทั้งพื้นผิวด้านและพื้นผิวเงาให้เลือก ส่วนการดูแลรักษานั้นถือว่าง่ายมาก เพราะใช้การกวาดหรือการดูดฝุ่น การถูจากผ้าบิดน้ำหมาด หรือใช้เป็นเพียงแค่ฟองน้ำ ก็สามารถที่จะเช็ดออกและขัดคราบต่าง ๆ ได้ดี เพียงแต่จะต้องเน้นการทำความสะอาดช่วงบริเวณร่องยาแนวเป็นพิเศษ เพราะการปูกระเบื้องเซรามิคจะต้องมีการเว้นร่อง สำหรับการลงยาแนวไว้ห่างประมาณ 2 มิลลิเมตร ดังนั้นจึงต้องมีการแซะคราบสกปรกต่าง ๆ ออก และมีการเคลือบยาแนวทุก 1 ปี

3.กระเบื้องพอร์ซเลน

กระเบื้องพอร์ซเลนเป็นอีกหนึ่งรูปแบบกระเบื้องที่ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน เพราะสามารถให้ลวดลายพื้นผิวสัมผัสและสีสันที่เสมือนจริงมาก ให้ความแข็งแรงทนทานในการใช้งาน ด้วยการทำจากดินขาวและแร่ต่าง ๆ พร้อมผ่านขั้นตอนการเผาที่มีอุณหภูมิสูง จึงให้ความหนาแน่นมาก รูปพรุนน้อย อัตราการดูดซึมน้ำต่ำ จึงไม่อมความชื้นและไม่ลื่น สามารถใช้วิธีการดูแลด้วยการขัดพื้นผิวได้ตามปกติ ใช้น้ำยาขัด และน้ำยาเคลือบพื้นผิวเหมือนกับกระเบื้องเซรามิค

4.กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้จะเป็นกลุ่มเดียวกับกระเบื้องเซรามิค แต่มีการใส่ส่วนผสมเป็นผงหินแกรนิตเพิ่ม เพื่อทำให้เกิดความแข็งแรงมากขึ้น จากนั้นนำไปสู่การเผาด้วยความร้อนสูงและได้เนื้อกระเบื้องที่ขึ้นรูปแล้วกลายเป็นเนื้อเดียวกัน มีแผ่นขนาดใหญ่ เนื้อแน่น และให้ความแข็งแกร่งที่เรียกว่าเทียบเท่ากับหินแกรนิตเลยทีเดียว ทั้งยังเป็นหนึ่งในกระเบื้องที่มีความทนทานกว่ากระเบื้องเซรามิคในกลุ่มเดียวกัน ลดรอยการขีดข่วนได้ดี ให้เปอร์เซ็นต์ของการดูดซึมน้ำต่ำมาก ทั้งยังมาพร้อมกับคุณสมบัติของการรับน้ำหนักได้ดี ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร พร้อมให้สีสันและลวดลายที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะการทำเป็นลายและสีไม้ที่เสมือนจริง มีหลายดีไซน์ให้เลือก การทำความสะอาดถือว่าง่ายมาก เพราะเพียงแค่ขัด, เช็ดด้วยน้ำยา หรือใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด พร้อมการใช้ผ้าหมาดเช็ดซ้ำ จะทำให้กระเบื้องมีความเงางาม

เมื่อคุณสนใจที่จะเลือกใช้กระเบื้องลายไม้ สำหรับการเติมเต็มพื้นบ้านให้มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ขอแนะนำกระเบื้องลายไม้ทั้ง 4 ประเภทนี้ พร้อมไปด้วยวิธีการดูแลรักษาที่ง่าย โดยเฉพาะกระเบื้องพอร์ซเลนและกระเบื้องแกรนิตโต้ ที่ สามารถทำความสะอาดได้ทั้งแบบเปียกและแห้ง พร้อมทำให้การใช้งานเป็นไปอย่างไม่ยุ่งยากจนเกินไปและให้ความปลอดภัยสูง

 

 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]