เรื่องน่ารู้ของกระเบื้องลายโบราณ สร้างบรรยากาศผสมผสานได้ลงตัว

เรื่องน่ารู้ของกระเบื้องลายโบราณ สร้างบรรยากาศผสมผสานได้ลงตัว

หนึ่งในประเภทกระเบื้องที่ถือว่ามีลักษณะอันโดดเด่น และมีลวดลายที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง ทั้งยังมีโทนสีเป็นของตัวเอง คือ กระเบื้องลายโบราณหรือ Antique Tiles ที่ในปัจจุบันได้รับความนิยมนำกลับมาปูภายในบ้านเรือนหรือโซนครัวเป็นอย่างมาก เพราะสามารถแสดงออกได้ถึงความเป็นกระเบื้องดั้งเดิมตั้งแต่ยุคอดีต ให้กลิ่นอายของความเป็นวินเทจค่อนข้างชัดเจน พร้อมเติมเต็มให้การตกแต่งบ้านมีความสมบูรณ์แบบในสไตล์คลาสสิคอย่างลงตัว ซึ่งในปัจจุบันมีการทำกระเบื้องลายโบราณออกมา ให้มีคุณสมบัติการใช้งานที่แข็งแรง พร้อมการทำให้สีและลวดลายยังคงติดทนนานไปอีกยาวนาน

ทำความรู้จักกับกระเบื้องลายโบราณ

เมื่อพูดถึงกระเบื้องลายโบราณ จะทำให้ใครหลายคนคิดถึงดีไซน์ที่เป็นลวดลายและสีสันที่มีความเป็นเอกลักษณ์สูง เมื่อนำมาปูพื้นหรือผนัง จะทำให้รู้สึกได้ถึงความคลาสสิคอย่างลงตัว ซึ่งในอดีตกระเบื้องโบราณจะใช้เป็นกระเบื้องดินเผา แต่ด้วยคุณสมบัติที่มีอัตราการซึมน้ำสูงมาก จึงอมความชื้นและมีรูพรุนภายในเนื้อของกระเบื้องจำนวนมาก ทำให้เกิดความเสียหายได้เร็ว จึงได้มีการพัฒนาสู่กระเบื้องยุคใหม่ที่นำกระเบื้องลายโบราณมาอยู่บนกระเบื้องเซรามิค, กระเบื้องแกรนิตโต้ และกระเบื้องคันไซ เพื่อยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นกระเบื้องสุดคลาสสิคนี้ไว้ได้เป็นอย่างดี พร้อมเพิ่มคุณสมบัติของความแข็งแรงทนทาน มีความใกล้เคียงกับกระเบื้องในรูปแบบเดิม ๆ และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย พร้อมการดูแลรักษาที่ง่ายขึ้น

ความเป็นมาของกระเบื้องลายโบราณนั้น มีมาอย่างยาวนานกว่าร้อยปี เริ่มถูกคิดค้นและนำมาใช้อย่างจริงจังในคริสต์ศตวรรษที่ 13 โดยเป็นการใช้งานของประเทศทางแถบตะวันออกกลาง เพราะถือเป็นชนชาติแรก ๆ ที่มีการนำอิฐตากแห้งมาประยุกต์ เพื่อทำให้การใช้งานมีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น ด้วยการนำไปเผาและพัฒนาสู่การทำรูปทรงแบบเรขาคณิต รวมไปถึงการขึ้นเงาด้วยการขัดและการทำลวดลายต่าง ๆ ซึ่งในยุคแรกจะเป็นการนำลวดลายของธรรมชาติกับสิ่งมีชีวิตมาตกแต่งบนกระเบื้องอิฐ

จากนั้นพัฒนาไปสู่ลวดลายต่าง ๆ ที่มีความโดดเด่นกับสีสันที่แปลกใหม่และกระจายไปทั่วทั้งโซนเอเชีย โซนยุโรป และอิตาลี มีการออกแบบอย่างจริงจังมากขึ้น จนกลายเป็นที่นิยมในการปูพื้นและผนังของทั้งที่อยู่อาศัยทั่วไป อาคารสถานที่ทำงาน และร้านค้า จนกระทั่งกระเบื้องลายโบราณกลายมาเป็นหนึ่งในรสนิยมกับความเชื่อตามแบบฉบับโบราณ ที่คนในยุคนี้ยังคงให้เสียงตอบรับที่ดีเสมอ ความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนของกระเบื้องลายโบราณ คือ ลวดลายที่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมาก

รวมไปถึงพื้นผิวสัมผัสของกระเบื้อง ซึ่งดีไซน์ของลวดลายจะทำให้เห็นชัดเจนว่าเป็นกระเบื้องแบบย้อนยุค ด้วยการนำดอกไม้ ลายสัตว์ และดีไซน์รูปทรงเรขาคณิตในยุคอียิปต์โบราณ อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญที่มีความแตกต่างจากกระเบื้องทั่วไป คือ ความแข็งแรงและทนทาน สามารถรับน้ำหนักของการเป็นกระเบื้องพื้นที่มากกว่ากระเบื้องทั่วไป ทั้งยังเหมาะต่อพื้นที่มีความชื้น มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ต้องยอมรับว่ากระเบื้องลายโบราณในอดีต จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงมาก ปัจจุบันจึงได้มีการพัฒนารูปแบบการผลิต ที่เป็นได้ทั้งกระเบื้องเซรามิคและกระเบื้องแกรนิตโต้ที่ราคาถูกลง แต่ยังคงไว้ด้วยลวดลายที่มีความคลาสสิคอยู่ตลอด

กระเบื้องลายโบราณแบบซีเมนต์พิมพ์ลาย เพิ่มความโดดเด่นด้วยงานศิลปะที่ยอดเยี่ยม

หนึ่งในกระเบื้องลายโบราณที่กำลังได้รับความนิยม คือ กระเบื้องซีเมนต์พิมพ์ลาย หรือที่ถูกเรียกว่ากระเบื้องซีกรีต ให้เอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร จากการนำศิลปะของตะวันตกกับตะวันออกมาผสมผสานกัน แล้วกลายมาเป็นกระเบื้องที่สามารถให้การตกแต่งในสไตล์ชิโนโปรตุกีส พร้อมพาคุณไปสู่ความคลาสสิคในยุคโบราณได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะวัฒนธรรมการตกแต่งพื้นกระเบื้อง ในช่วงสิงคโปร์และมาเลเซียได้รับผลกระทบจากยุคล่าอาณานิคม ที่นำพาวัฒนธรรมของกระเบื้องมาสู่ความเป็นงานศิลปะที่โดดเด่น

แม้กระทั่งกระเบื้องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะนี้ ยังไปโดดเด่นอยู่ภายในบ้านเรือนของประเทศคิวบาอีกด้วย ซึ่งลวดลายจะมีความคลาสสิคด้วยการนำดอกไม้ ลวดลายสัตว์ และลวดลายแบบเรขาคณิตโบราณ มาใส่สีสันอันสดใสแล้วเรียงต่อกัน  เพื่อให้กลายเป็นลายที่มีความสมบูรณ์แบบ ทั้งยังใส่คุณสมบัติของความแข็งแรงทนทานสูง รับน้ำหนักได้มาก ปูได้ทั้งพื้นและผนังอย่างครบถ้วน ดังนั้นถ้าต้องการให้บ้านของคุณได้บรรยากาศแบบชิโน- โปรตุกีส การเลือกใช้กระเบื้องซีเมนต์พิมพ์ลายถือว่าตอบโจทย์คุณได้ดีแน่นอน

แม้ว่าจะมีลวดลายที่สวยงาม ให้คุณสมบัติที่ดี แต่ในขณะเดียวกันการปูกระเบื้องลายโบราณทุกรูปแบบ จำเป็นต้องมีความระมัดระวังสูง โดยเฉพาะการเรียงลวดลายจะต้องเป็นไปอย่างถูกต้อง ไม่เช่นนั้นการแก้ไขอาจจะยุ่งยาก ยิ่งถ้าใช้ภายในระยะเวลายาวนานแล้ว เกิดแผ่นใดเสียหายการแก้ไขจะยุ่งยากไปด้วยเช่นกัน

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]