แนะนำเรื่องควรรู้ ก่อนเลือกกระเบื้องลายโบราณมาปูพื้นบ้าน

แนะนำเรื่องควรรู้ ก่อนเลือกกระเบื้องลายโบราณมาปูพื้นบ้าน

กระเบื้องลายโบราณถือว่ากำลังมาแรงมากในปัจจุบัน เพราะสามารถสร้างสรรค์ทั้งพื้นและผนังให้เปรียบเสมือนงานศิลปะยุคคลาสสิคที่ไม่เหมือนใคร ดังนั้นจึงเริ่มมีคนซื้อเพื่อนำไปใช้ในการตกแต่งบ้านกันมากขึ้น แต่ทั้งนี้ยังมีข้อควรรู้อีกหลายเรื่องที่ควรตรวจสอบให้ดีก่อนการเลือกซื้อกระเบื้องลายโบราณมาใช้งาน ดังนี้

1.ความต้องการของคุณเอง

เริ่มต้นจากการสำรวจความต้องการของตัวคุณเองก่อน ต้องการใช้งานพื้นกระเบื้องลายโบราณในส่วนใดของบ้าน และต้องการใช้งานรูปแบบใด เพื่อทำให้คุณสามารถเลือกซื้อประเภทของกระเบื้องมาใช้ได้อย่างถูกต้อง กระเบื้องลายโบราณในรูปแบบดั้งเดิมจะค่อนข้างอมความชื้นได้สูง จึงไม่เหมาะกับการปูภายในห้องน้ำหรือห้องครัวมากนัก ดังนั้นถ้าคุณต้องการความคลาสสิคและดั้งเดิม จึงควรนำกระเบื้องประเภทนี้ไปปูไว้บริเวณหน้าบ้าน ทางเข้าบ้าน หรือการทำลูกเล่นที่พื้นบริเวณห้องรับแขก เป็นต้น เมื่อคุณรู้เป้าหมายที่ต้องการจะปูกระเบื้องประเภทนี้แล้ว จะทำให้คุณสามารถเลือกซื้อกระเบื้องมาปูได้อย่างถูกต้อง ไม่เสียหายง่าย และไม่ทำให้เปลืองงบเกินไป

2.การเลือกดูคุณสมบัติ

คุณสมบัติของกระเบื้องลายโบราณ มักจะมาพร้อมกับความสวยงาม การสร้างสรรค์งานศิลปะทั้งบนพื้นและบนผนัง เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ให้การตกแต่งบ้าน แต่ไม่เน้นเรื่องของความชื้นมาก ๆ แต่จะเด่นในเรื่องของคุณสมบัติด้านทนทานและแข็งแรงที่มีค่อนข้างสูง แต่ในขณะเดียวกันกระเบื้องประเภทนี้จะมีหลายเกรดและหลายวัสดุที่ถูกทางขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรดูให้ดีก่อน เพราะแต่ละวัสดุจะให้คุณสมบัติแตกต่างกันออกไป ให้ความทนทานกว่าปกติ ไม่เกิดรอยขีดข่วนง่าย ไม่แตกไม่เสียหายง่าย ให้สีสันสดใสตลอด และมีวิธีการดูแลหรือการทำความสะอาดง่ายขึ้น เป็นต้น ซึ่งเรื่องนี้คุณควรรู้เพื่อการซื้อกระเบื้องมาปูได้ถูกต้องและไม่เสี่ยงต่อความเสียหายที่เร็วจนเกินไป

3.ประเภทของเนื้อกระเบื้อง

ประเภทของเนื้อกระเบื้องลายโบราณจะมีอยู่ด้วยกันหลากหลาย ซึ่งในอดีตอาจจะมีเพียงแค่วัสดุเดียว คือ ประเภทดินเผา ที่ทำให้คุณสมบัติของกระเบื้องลายนี้เสียหายง่าย แต่ปัจจุบันมีการผลิตจากกระเบื้องเซรามิคและวัสดุอีกหลากหลายประเภท พร้อมการใส่ลวดลายแบบคลาสสิคลงไป เพื่อทำให้กลายเป็นกระเบื้องลายโบราณรุ่นใหม่ ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของคนยุคนี้ดีมากขึ้น ราคาถูกกว่าเดิม และให้ความแข็งแรงทนทานกับการดูแลรักษาที่ง่ายมากขึ้นอีกด้วย โดยวัสดุเหล่านี้จะมีเกรดทั่วไป เกรดคุณภาพ และเกรดพรีเมี่ยม ที่ราคาจะต่างกันออกไป ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อให้ดีเพื่อที่คุณจะได้ปูพื้นบ้านให้ออกมาสวยตรงใจที่สุด

4.ขนาดที่เหมาะสม

ขนาดกระเบื้องถือว่ามีความสำคัญเช่นกัน เพราะถ้าคุณไม่วัดขนาดของห้องหรือพื้นที่จะปูกระเบื้องให้ชัดเจน เมื่อซื้อมาแล้วเหลือเป็นจำนวนมาก หรือไม่เพียงพอจนต้องซื้อใหม่ และเมื่อซื้อใหม่ก็อาจจะไม่ได้ลายกับสีเดิม เป็นต้น ดังนั้นให้คุณวัดจากพื้นที่ภายในห้องให้เรียบร้อย แล้วนำมาคำนวณดูว่าควรเลือกใช้ขนาดกระเบื้องเท่าไหร่ โดยกระเบื้องลายโบราณจะนิยมใช้ขนาด 12 x 12 ตารางเมตร ที่เหมาะสำหรับการปูภายในบริเวณห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น และขนาด 8 x 8 ตารางนิ้ว จะเหมาะสำหรับห้องน้ำที่สามารถปูได้ทั้งพื้นและผนัง พร้อมการแบ่งช่องไฟของแผ่นให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันความลื่น

5.การเลือกใช้สีและลวดลาย

เรื่องสีและลวดลายของกระเบื้องลายโบราณ เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าคุณเลือกใช้ลายและสีที่ตัดกันมาก ๆ อาจจะทำให้ธีมบ้านของคุณแปลกทันที และไม่รู้ว่าการตกแต่งหรือสไตล์จริง ๆ เป็นอย่างไร ดังนั้นให้เลือกทั้งลายและสีที่มีแนวโน้มไปในทางเดียวกัน แม้ว่าคุณจะเลือกหลายลายหรือหลายสีก็ตาม เพื่อทำให้บ้านดูสวยดั่งงานศิลปะจริง ๆ ไม่ใช่แค่เพียงการผสมผสานแล้วกลายเป็นความไม่เข้ากันอย่างรุนแรง นอกจากนี้ในส่วนที่ต้องใช้งานบ่อย เช่น ห้องครัวหรือห้องน้ำไม่ควรเลือกใช้กระเบื้องสีอ่อนเด็ดขาด เพราะจะทำให้เห็นคราบสกปรกได้ค่อนข้างชัดเจนมาก

ถ้าคุณต้องการเลือกใช้กระเบื้องลายโบราณมาปูพื้นบ้าน ให้มีความโดดเด่นและตรงความต้องการของคุณ แนะนำทั้ง 5 เรื่องควรรู้นี้ก่อนที่คุณจะซื้อกระเบื้องมาปูพื้นหรือปูผนัง เพื่อทำให้คุณได้บ้านที่สวยที่สุดและตรงความต้องการของคุณ โดยไม่ทำให้ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]