ทำความรู้จักกับยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำ ทำไมต้องมีและมีคุณสมบัติเด่นใดบ้าง

ทำความรู้จักกับยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำ ทำไมต้องมีและมีคุณสมบัติเด่นใดบ้าง

ยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำ จะถูกใช้ต่างจากยาแนวกระเบื้องทั่วไป เพราะจะต้องมีคุณสมบัติพิเศษในด้านการทนทานกรดและด่างภายในน้ำ ที่จะต้องมีการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อและคลอรีนตลอด จึงต้องมีคุณสมบัติที่ค่อนข้างแข็งแกร่งกว่ายาแนวทั่วไป ทำให้ถูกแยกออกมาเป็นพิเศษ ดังนั้นจนเกิดเป็นความรู้สึกสงสัยของใครหลาย ๆ คนว่ายาแนวกระเบื้องจะต้องซื้อต่างจากยาแนวทั่วไปหรือไม่ และมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน

ยาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำ มีความสำคัญแค่ไหน?

กระเบื้องสระว่ายน้ำเป็นจุดที่จะต้องมีการแช่อยู่ภายในน้ำเป็นเวลานาน และจะต้องทนต่อสารเคมีกลุ่มน้ำยาทำความสะอาด คลอรีน และน้ำยาฆ่าเชื้อที่อยู่ภายในน้ำ ซึ่งถือว่ามีกรดและด่างมากพอสมควร ซึ่งอาจก่อให้เกิดแนวของการสึกกร่อนบนพื้นกระเบื้องและยาแนวได้ ดังนั้นจึงต้องมีการเลือกทั้งกาวซีเมนต์และยาแนว ให้มีคุณสมบัติที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้ในสระว่ายน้ำเท่านั้น เพื่อเป็นตัวช่วยป้องกันการสึกกร่อนที่อาจจะรวดเร็วเกินไป

นอกจากนี้ยาแนวพื้นทั่วไปจะมีรูพรุนภายในที่ค่อนข้างสูง เมื่อนำมาใช้กับสระว่ายน้ำจึงเกิดปัญหาของน้ำที่แทรกซึมผ่านทางยาแนวไปสู่โครงสร้างใต้พื้นกระเบื้องได้ง่าย และกลายเป็นปัญหาของการหลุดร่อนอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือช่างปูกระเบื้อง ถ้ามีการทำยาแนวได้ไม่สมบูรณ์แบบพอ จะยิ่งทำให้เกิดปัญหาการรั่วซึมง่ายมาก จึงกลายเป็นการสร้างผลเสีย ต่อสระว่ายน้ำที่อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

คุณสมบัติเด่นของยาแนวกระเบื้อง

สำหรับผู้ที่กำลังสนใจจะเลือกใช้กระเบื้องยาแนวสระว่ายน้ำ คุณควรใช้ยาแนวที่ถูกระบุไว้สำหรับการใช้กับกระเบื้องของสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้ยาแนวพื้นกระเบื้องทั่วไปเด็ดขาด เพราะจะมีคุณสมบัติสำคัญที่ยาวแนวทั่วไปไม่มี คือ

  • เนื้อยาแนวจะเต็มร่องได้ง่าย จึงทำให้เกิดความสมบูรณ์ของร่องกระเบื้องที่ดีกว่าพื้นกระเบื้องทั่วไป เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้าสู่ใต้กระเบื้องง่ายจนเกินไป
  • ก่อนจะติดตั้งพื้นกระเบื้องสระว่ายน้ำ ช่างจะมีการติดระบบป้องกันการรั่วซึมมาอยู่แล้ว ซึ่งถ้ามียาแนวพื้นกระเบื้องสระว่ายน้ำเพิ่มอีก 1 ชั้น จะเป็นตัวช่วยป้องกันการรั่วซึมได้ดีมาก
  • ถ้าเลือกใช้กาวซีเมนต์ปูกับพื้นกระเบื้องสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ จะเป็นตัวช่วยทำให้เกิดการยึดเกาะที่ทนทานสูง ทนต่อการสัมผัสกับน้ำและเมื่อรวมพลังกับยาแนวสระว่ายน้ำด้วยแล้ว จะช่วยลดความเสียหายจากการถูกกรดด่างภายในน้ำกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี
  • ยาแนวสระว่ายน้ำจะมีคุณสมบัติเด่นที่สุดด้านการทนทานต่อสารเคมีที่มีความเข้มข้นสูง และทนทานต่อคลอลีนได้ดีที่สุด
  • แม้ยาวแนวสระว่ายน้ำจะทนทานต่อกรดด่างและสารเคมีภายในน้ำ แต่จะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดสระว่ายน้ำได้ตามปกติ ขจัดเชื้อโรคได้ดี ในขณะเดียวกันจะไม่ทำให้เกิดการสึกกร่อนในช่วงของการทำความสะอาดที่ง่ายเกินไป
  • เมื่อเติมน้ำภายในสระว่ายน้ำแต่ละครั้ง โครงสร้างของสระจะเกิดการเคลื่อนตัว เพราะแรงดันน้ำจะทำให้ทั้งผนังและพื้นของสระ ถูกกระทบจากทั้งน้ำหนักของน้ำและอุณหภูมิที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ดังนั้นถ้าใช้ยาแนวคุณภาพจะลดปัญหาการขยายตัว จนอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ง่าย
  • สำหรับยาแนวสระว่ายน้ำจะมีให้เลือกใช้ 2 รูปแบบที่ได้รับความนิยม คือ กาวยาแนวที่เหมาะสำหรับสระว่ายน้ำทั่วไปและยาแนวแบบ Epoxy ที่จะเหมาะสำหรับสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ หรือสระว่ายน้ำที่ใช้การปูด้วยพื้นกระเบื้องโมเสค
  • คุณสมบัติของยาวแนวที่ถือว่าเด่นนอกเหนือไปจากความแข็งแรงทนทาน คือ ต้องป้องกันไม่ให้ตะไคร่น้ำจับง่ายจนเกินไปและต้องสามารถยับยั้งเชื้อรากับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ดี
  • เมื่อทำความสะอาดสระว่ายน้ำแล้ว ยาแนวจะต้องไม่เกิดเป็นคราบขาวบนพื้นกระเบื้อง จึงทำความสะอาดได้ง่ายและให้ความสวยงามของพื้นกระเบื้องที่โดดเด่นที่สุด ซึ่งถ้ายาแนวยี่ห้อใดหลังจากการทำสระว่ายน้ำแล้วทิ้งคราบขาวไว้ แสดงว่ายี่ห้อนั้นยังพัฒนาได้ไม่ดีเพียงพอ

เมื่อรู้แล้วว่ายาแนวกระเบื้องสระว่ายน้ำมีคุณสมบัติที่ดี และให้ความโดดเด่นในด้านใดบ้าง เมื่อคุณต้องการสร้างสระว่ายน้ำ จึงควรเลือกใช้กาวซีเมนต์และยาแนวกระเบื้องที่ถูกทำขึ้นเพื่อสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ จะทำให้กระเบื้องของคุณสวยโดดเด่นอย่างยาวนาน ไม่เสียหายง่าย ไม่ลอกร่อน และไม่สร้างปัญหาให้คุณต้องรู้สึกปวดหัวในอนาคตอย่างแน่นอน

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]