คุณสมบัติสำคัญที่กระเบื้องสระว่ายน้ำควรมี คืออะไร?

คุณสมบัติสำคัญที่กระเบื้องสระว่ายน้ำควรมี คืออะไร?

เมื่อต้องการปูพื้นกระเบื้องสระว่ายน้ำ เรื่องสำคัญที่ควรรู้ คือ คุณสมบัติเด่นของกระเบื้องประเภทนี้ รวมไปถึงการใช้กาวซีเมนต์และยาแนว ที่จะต้องใช้เป็นของสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ เพื่อทำให้เกิดความแข็งแกร่งต่อการใช้งานมากขึ้น ซึ่งคุณสมบัติเด่นต่าง ๆ ของพื้นกระเบื้องสระว่ายน้ำมีความสำคัญมาก เพราะจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงการอยู่ได้อย่างยาวนานและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานในอนาคตอีกด้วย

เรื่องควรรู้ก่อนทำสระว่ายน้ำในบ้าน

เมื่อคุณต้องการสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้าน มีเรื่องสำคัญที่คุณควรรู้อยู่หลายเรื่องด้วยกัน โดยเฉพาะในเรื่องของคุณสมบัติกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ควรมี คือ

  • มีความแข็งแรงทนทาน และเป็นกระเบื้องที่ถูกระบุให้เป็นกระเบื้องสระว่ายน้ำเท่านั้น
  • สามารถเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำภายในสระว่ายน้ำได้ เพราะมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงกัน
  • การใช้กาวยาแนวและกาวซีเมนต์ของสระว่ายน้ำ จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและไม่ทำให้กระเบื้องสระว่ายน้ำลอกร่อนได้ง่าย
  • กระเบื้องสระว่ายน้ำที่ดีต้องสามารถเผชิญสภาพอากาศได้ทุกสภาวะ พร้อมรองรับต่อการเคลื่อนตัวของปัจจัยแรงดันน้ำและอุณหภูมิได้ตลอดเวลา
  • พื้นผิวสัมผัสของกระเบื้องสระว่ายน้ำและวัสดุปูพื้นรอบสระ ควรเป็นพื้นผิวแบบหยาบ เพื่อป้องกันการลื่น
  • กระเบื้องสระว่ายน้ำไม่ควรเป็นสีที่กลืนไปกับสีโดยรวมทั้งหมดของสระ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้
  • กระเบื้องสระว่ายน้ำที่ดี ควรมีคุณสมบัติในการไม่ติดเชื้อรา ตะไคร่น้ำ และเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่ายจนเกินไป
  • มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อไดตามปกติ โดยพื้นผิวไม่เสียหายเร็วและไม่ร่อนง่ายอีกด้วย ให้สีสันหรือลวดลายที่มีความสดใสตลอดเวลา

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับพื้นที่การทำสระว่ายน้ำ

สำหรับผู้ที่สนใจกำลังจะทำสระว่ายน้ำ หนึ่งในเรื่องสำคัญที่คุณควรตรวจสอบ คือ ตำแหน่งการวางของสระว่ายน้ำที่ควรอยู่ในจุดที่เหมาะสม เช่น การอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นได้ง่ายจากพื้นที่บริเวณหน้าบ้านหรือโซนของห้องรับแขก แต่ในขณะเดียวกันจะต้องให้บรรยากาศของความเป็นส่วนตัว การจัดวางจึงอาจจะเป็นโซนหน้าบ้านที่มีการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อบังสายตาบ้านอื่น หรือใช้เป็นพื้นที่หลังบ้านที่มีการทำกำแพงสูงขึ้นและปลูกต้นไม้ไว้ทั่วบริเวณ เพื่อทำให้เกิดความร่มรื่น และทำให้การเล่นน้ำมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ส่วนจุดประสงค์ของการทำสระว่ายน้ำ ถ้าต้องการให้เป็นสระสำหรับการออกกำลังกายได้ดี ควรจะต้องมีความยาวไม่ต่ำกว่า 12 เมตรขึ้นไป และจะต้องมีความกว้างอยู่ที่ประมาณ 3 เมตรขึ้นไป แต่ถ้าเป็นสระว่ายน้ำสำหรับความบันเทิง มีไว้เพื่อความสนุกสนานในครอบครัว ควรใช้เป็นขนาดมาตรฐาน 4 x 8 เมตร หรือ 5 x 10 เมตรจะดีที่สุด ส่วนบ้านที่ต้องการเป็นสระว่ายน้ำขนาดเล็กสำหรับเด็ก ๆ เท่านั้น ให้เลือกใช้เป็นสระน้ำขนาด 3 x 5 เมตร จะถือว่าได้มาตรฐานมากที่สุดและให้ความลึกช่วง 60-90 เซนติเมตรเท่านั้น

เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยและเป็นตำแหน่งของความลึกที่อยู่ในจุดเหมาะสม สำหรับรูปทรงของสระว่ายน้ำถ้าเป็นพื้นที่ภายในบริเวณบ้าน ควรใช้เป็นแบบเรขาคณิตที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า และอาจจะมีการทำลูกเล่นเป็นหกเหลี่ยม เพื่อทำให้เหมาะสมต่อพื้นที่ภายในบ้านมากที่สุด ที่สำคัญคือสระว่ายน้ำแบบรูปทรงเรขาคณิตจะทำให้สมดุลไปกับผังโครงสร้างบ้าน จึงทำให้มีความสวยอย่างเหมาะสมและทำให้เกิดความปลอดภัยต่อการใช้งานในอนาคต

เพิ่มลูกเล่นและพรางตาด้วยกระเบื้องโมเสค

สำหรับผู้ที่มีสระว่ายน้ำและต้องการเพิ่มลูกเล่น หรือลวดลายต่าง ๆ ให้ดูเรียบหรูหรือมีความเป็น Modern พร้อมการพรางตาให้สระว่ายน้ำขนาดเล็ก กลายเป็นสระขนาดใหญ่ได้ แนะนำวิธีการใช้กระเบื้องโมเสคที่ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคสำคัญช่วยทำให้คุณเพิ่มการตกแต่งด้วยสีสัน ลูกเล่นจากลวดลายต่าง ๆ และทำให้สระว่ายน้ำเกิดมิติ จึงพรางตาให้ขนาดเล็กดูกว้างหรือใหญ่ขึ้นได้ดี พร้อมให้การดูแลรักษาที่ค่อนข้างง่าย เมื่อเสียหายจะเปลี่ยนได้โดยที่ไม่ต้องรื้อทั้งหมด เพียงแต่ราคาของกระเบื้องประเภทนี้จะค่อนข้างสูงพอสมควร

หากคุณกำลังต้องการจะสร้างสระว่ายน้ำภายในบ้าน เพื่อความเพลิดเพลินในการใช้ชีวิตหรือเพื่อการออกกำลังกาย คุณควรรู้ถึงคุณสมบัติสำคัญของกระเบื้องสระว่ายน้ำที่ควรมี และรู้เกี่ยวกับพื้นที่ของการทำสระว่ายน้ำให้เหมาะสม เพื่อทำให้ออกมาตรงตามโจทย์ที่คุณต้องการ และไม่เสียหายง่ายจนเกินไป

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]