การทำความสะอาดกระเบื้องพื้นและกระเบื้องผนัง เหมือนกันหรือไม่?

การทำความสะอาดกระเบื้องพื้นและกระเบื้องผนัง เหมือนกันหรือไม่?

ถ้าพูดถึงวิธีการทำความสะอาดกระเบื้องแล้ว จะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน นอกเสียจากว่าเป็นการใช้งานกระเบื้องในแต่ละพื้นที่ เช่น การใช้งานกระเบื้องภายในพื้นบ้าน จะใช้วิธีการทำความสะอาดที่ต้องมีการฆ่าเชื้อและมีเทคนิคการทำความสะอาด เพื่อให้เกิดความเงางามตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นกระเบื้องของพื้นห้องน้ำหรือสระว่ายน้ำ จะต้องมีการฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาที่มีความทรงพลังพอสมควร เพื่อขจัดเชื้อราและเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มาพร้อมความชื้นและคราบไขมันจากตัวผู้ใช้งาน เป็นต้น แต่ถ้าพูดถึงการทำความสะอาดทั้งกระเบื้องพื้นและกระเบื้องผนัง อาจจะทำให้คุณรู้สึกสงสัยว่าจะใช้วิธีการทำความสะอาดแบบเดียวกันได้หรือไม่

กระเบื้องพื้นและผนัง มีวิธีทำความสะอาดเหมือนกันหรือไม่?

กระเบื้องพื้นและผนัง สามารถที่จะใช้วิธีการทำความสะอาดที่เหมือนกันได้ แต่อาจจะสร้างความลำบากในการทำความสะอาดที่แตกต่างกัน เพราะพื้นจะใช้เป็นน้ำยาสำหรับฆ่าเชื้อที่ค่อนข้างเข้มข้นกว่า เพราะกระเบื้องพื้นจะต้องรองรับต่อน้ำและความสกปรกต่าง ๆ ที่มากกว่าผนัง ซึ่งในขณะเดียวกันผนังจะเน้นเป็นเรื่องของการกำจัดเชื้อรา ที่มาจากความชื้นของอากาศ ฝุ่น และปัจจัยต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งใช้น้ำยาแบบเดียวกับพื้นได้ แต่ในขณะที่ทำความสะอาด อาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ทำความสะอาดได้เช่นกัน ดังนั้นจึงต้องมีวิธีการทำความสะอาดทั้ง 2 รูปแบบที่แตกต่างกัน แต่ให้การฆ่าเชื้อที่ดีเยี่ยมด้วยกันทั้งคู่ เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ที่เข้ามาทำความสะอาดได้มากที่สุด

การทำความสะอาดกระเบื้องพื้น

วิธีการทำความสะอาดกระเบื้องพื้น จะมีเทคนิคเพื่อฆ่าเชื้อและการทำให้สีหรือลวดลายยังคงสดใสอยู่เสมอ ดังนี้

  • ทำความสะอาดด้วยการใช้ไม้กวาดหรือเครื่องดูดฝุ่น ดูดบริเวณที่มีสิ่งสกปรกต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อน เพื่อทำให้การขัด เช็ด ถู เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น ที่สำคัญคือเทคนิคนี้จะช่วยลดปัญหาพื้นกระเบื้องหมองได้เป็นอย่างดี
  • เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดพื้นผิวที่เหมาะสมกับกระเบื้องแต่ละแบบ เพื่อทำให้เกิดความเงางามต่อพื้น
  • พร้อมใช้วิธีการทำความสะอาดที่เหมาะสม ถ้าเป็นกระเบื้องพื้นบ้านทั่วไปให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดและชุบน้ำยา เพื่อทำความสะอาดพื้นกระเบื้อง แต่ถ้าเป็นกระเบื้องพื้นห้องน้ำจะต้องใช้น้ำยาที่สามารถกัดเซาะคราบสกปรกต่าง ๆ ออกก่อน แล้วจึงค่อยใช้แปรงขัดตามร่องยาแนวต่อไป
  • เลือกใช้ไม้ถูพื้นที่สามารถขจัดคราบได้อย่างล้ำลึกและซอกซอนไปตามจุดต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และพื้นผิวของผ้าจะต้องไม่ทำร้ายพื้นกระเบื้อง แนะนำใช้เป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ จะช่วยลดรอยของพื้นได้เป็นอย่างดี
  • จุดใดที่มีคราบสกปรกชัดเจนและออกยาก ให้ใช้ยาสีฟันแต้มที่จุดนั้นทิ้งไว้สักครู่แล้วถูออก จะทำให้บริเวณที่เป็นคราบสะอาดหมดจดอย่างรวดเร็ว
  • ถ้าต้องการขจัดคราบที่อยู่ตามร่องยาแนวพื้นบริเวณต่าง ๆ โดยวัตถุดิบภายในบ้าน แบบไม่ต้องใช้สารเคมีรุนแรง ให้เลือกใช้เป็นน้ำส้มสายชูฉีดพ่นบริเวณที่เป็นคราบทิ้งไว้สักครู่ แล้วขัดออกด้วยแปรง พร้อมการใช้น้ำอุ่นฉีดพ่นบริเวณเดิมซ้ำอีกรอบ จากนั้นทำความสะอาดตามปกติจะทำให้คราบออกง่ายขึ้น

การทำความสะอาดกระเบื้องผนัง

การทำความสะอาดกระเบื้องผนังให้ยังคงสีสันสดใส ลดคราบเชื้อราและสิ่งสกปรกต่าง ๆ สามารถทำได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

  • ใช้ไม้ปัดฝุ่นหรือไม้ถูพื้นที่มีผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดทั่วบริเวณผนังห้องน้ำ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและคราบต่าง ๆ ออกให้หมดก่อน
  • ใช้เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำอุ่น ใช้ผ้าชุบและนำมาเช็ดทั่วทั้งบริเวณกระเบื้องผนังจนถึงเพดานของห้องน้ำให้ครบถ้วน
  • ใช้น้ำยาทำความสะอาดกระเบื้องผนังโดยเฉพาะ ฉีดพ่นให้ทั่วแล้วใช้แปรงลงขัดอีกครั้ง
  • นำฟองน้ำถูให้ทั่วบริเวณที่ขัดทิ้งไว้ โดยที่ฟองน้ำให้ชุบน้ำเปล่าสะอาดมาเช็ดทั่วทั้งบริเวณ
  • เน้นการทำความสะอาดที่บริเวณซอกยาแนว เพียงเท่านี้คราบจะหลุดอย่างรวดเร็ว ไม่เปลืองแรงและไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากอีกด้วย

การทำความสะอาดกระเบื้องผนังไม่จำเป็นต้องขัดหรือลงแรงเท่ากับกระเบื้องพื้น ดังนั้นจึงช่วยลดแรงคุณได้มากขึ้น เพียงแค่หมั่นทำความสะอาดด้วยการขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ออกแล้วใช้ผ้าถูทั่วทั้งบริเวณให้ครบ สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพียงเท่านี้กระเบื้องผนังจะยังคงแวววาวและไม่ติดเชื้อโรคง่าย ส่วนกระเบื้องพื้นควรทำความสะอาดทุกวันหรือวันเว้นวัน เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะพื้นและอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้

 

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]