เทคนิคการดูแลและทำความสะอาดกระเบื้องดินเผา ให้สะอาดและไม่เสียหายเร็ว

เทคนิคการดูแลและทำความสะอาดกระเบื้องดินเผา ให้สะอาดและไม่เสียหายเร็ว

ยุค 2022 นี้ เราจะเห็นได้ว่าวงการแต่งบ้านนั้นมีความหลากหลายมากขึ้น มีการเพิ่มสไตล์ให้กับบ้าน เพื่อตอบโจทย์ความชอบและการใช้งานของเจ้าของบ้าน เกณฑ์การแต่งบ้านแบบเดิม ๆ ก็แทบจะหายไปเยอะมาก หลาย ๆ คนหันมาให้ความสนใจกับการรีโนเวทบ้านกันมากขึ้น ซึ่งในการแต่งบ้านนั้นเราก็จะต้องเลือกใช้วัสดุต่าง ๆ และอีก 1 สิ่งที่มีผลต่อบ้าน และความสวยงามของบ้าน นั่นก็คือ กระเบื้อง

กระเบื้อง คืออะไร?

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับกระเบื้องกันก่อน เป็นอีก 1 ในวัสดุการแต่ง-สร้างบ้านที่จะต้องมีกันทุกบ้าน ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายรูปแบบให้เลือก มีสี มีลาย และมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป เช่น กระเบื้องเซรามิค, กระเบื้องพอร์ซเลน, กระเบื้องแก้ว, กระเบื้องหินอ่อน และอื่น ๆ อีกมากมาย ต่อมาเรามาดูกันว่ามีให้หลากหลายรูปแบบนี้ แล้วเราจะเลือกใช้กระเบื้องอะไรดีล่ะ? ในการเลือกใช้นั้นที่จริงแล้วไม่มีกฎในการเลือกที่ตายตัว แต่ในการเลือกเพื่อน ๆ ควรจะศึกษาแต่ละประเภทก่อน ดูข้อดี-ข้อเสีย และดูว่ากระเบื้องแบบไหนเหมาะกับบ้านเรา? แบบไหนจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเราได้ดีที่สุด? สำหรับใครที่เลือกไม่ถูก เราก็มี 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจมาฝากกัน นั่นก็คือ ‘กระเบื้องดินเผา’

กระเบื้องดินเผา คืออะไร?

เป็นกระเบื้องที่นิยมใช้กันมาเป็นเวลานานมาก ตั้งแต่สมัยก่อน สมัยโบราณ เพราะอย่างที่เห็นว่าเมื่อก่อนนั้นความเจริญแบบนี้ยังไม่มี เทคโนโลยียังเข้าไม่ถึง ไม่มีเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้คนในสมัยก่อนจะเลือกใช้กระเบื้องดินเผามาแต่งบ้านหรือสร้างบ้าน หลังจากนั้นมีการใช้ก็ไม่เคยจางหายไป หลาย ๆ คนยังสนใจกับการใช้กันมาตลอดจนถึงปัจจุบันยังใช้อยู่ เพราะด้วยอะไรหลาย ๆ อย่างที่เปลี่ยนไป

พัฒนาขึ้นทำให้ได้รับการพัฒนาตามไปด้วย มีการเพิ่มสี เพิ่มลวดลาย มีขนาดให้เลือกมากขึ้น แถมยังให้กลิ่นอายความคลาสสิก เป็นความโบราณที่มีเสน่ห์ ทำให้บ้านของเราดูมีเทส ดูวินเทจแบบทันสมัย นอกจากนี้ยังมีข้อดีมากมาย ช่วยให้บ้านเย็นด้วยคุณสมบัติในการระบายความร้อน ไม่อมความร้อน ถึงแม้ว่าจะหน้าร้อน หน้าหนาว หรือหน้าฝนก็เอาอยู่ ทนทาน ใช้งานได้นานหลายสิบปี ทดกรดทนด่าง และไม่เกิดปฏิกิริยาต่อสารเคมี  หาซื้อได้ง่ายมีขายทั่วไปเลย ราคาเบา ได้กระเบื้องคุณภาพดี รักโลกด้วยการใช้วัสดุจากดิน 100%

 เทคนิคการดูแลและทำความสะอาดกระเบื้องดินเผา ให้สะอาดและไม่เสียหายเร็ว

สำหรับใครที่สนใจอยากจะใช้ในการสร้างบ้าน อาจจะคิดว่าแล้วเป็นดินแบบนี้จะดูแลยากไหม? บอกเลยว่า ไม่ยากเลย จะต้องทำบ้านยังไงให้กระเบื้องสะอาด ใช้ได้นาน ไม่เสียหายไว ที่นี่มีคำตอบ

  • ในการดูแลนั้น เราจะต้องดูแลเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นตอนการปู เพราะถ้าหากว่าการปูครั้งแรกออกมาไม่ดี อาจจะส่งผลให้กระเบื้องมีการบวม แตก เปราะ ไม่สม่ำเสมอกัน จะต้องระมัดระวังกันมาก ๆ
  • ในการทำความสะอาดเราสามารถทำแบบปกติได้เลย เริ่มจากการกวาดสิ่งสกปรกที่อยู่ที่พื้นออกไปให้หมดก่อน ควรจะใช้ผ้าชุปน้ำ (น้ำสะอาด) นำมาขัดและถูบริเวณหน้ากระเบื้อง ควรเริ่มจากการเช็ดหน้ากระเบื้องก่อน แล้วค่อยทำความสะอาดตามรอยยาแนว
  • ในการขัดถูไม่แนะนำว่าให้ถูแรง ควรจะขัดแบบเบา ๆ ถูเป็นวงกลมจะดีกว่าการเช็ดแบบแนวตรง ให้ขัดถูแบบแผ่นต่อแผ่นอย่าถูลากยาวทีเดียว
  • ถ้าหากว่าใครไม่ได้ใช้ผ้าชุปน้ำก็สามารถใช้เป็นฟองน้ำได้ แต่จะต้องระวังดูให้ดีกว่า ฟองน้ำของเรามีหิน มีเศษดิน หรือฝุ่นอื่น ๆ ติดอยู่ไหม เพราะอาจจะทำให้กระเบื้องเป็นรอยขนแมวได้
  • มีน้ำยาทำความสะอาดที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ สำหรับใครที่ไม่อยากใช้น้ำเปล่า อยากใช้น้ำยาก็จะต้องเลือกน้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะกับประเภทของกระเบื้อง เพราะถ้าใช้น้ำยามั่วซั่วอาจจะส่งผลต่อกระเบื้องตลอดจนทำให้พื้นเสียหาย

การเลือกใช้กระเบื้องดินเผานั้นมีข้อดีมากมาย แถมวิธีการทำความสะอาดก็ง่าย เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ชื่นชอบการแต่งบ้านแบบคลาสสิก และคนที่รักธรรมชาติ

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]