คุณสมบัติเด่นของกระเบื้องดินเผา คืออะไร

คุณสมบัติเด่นของกระเบื้องดินเผา คืออะไร

‘กระเบื้อง’ เป็นวัสดุในการก่อสร้างบ้านที่อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ  ช่วยเนรมิตให้บ้านของคุณออกมาให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกัน เพราะมีหลากหลายประเภท, หลากหลายแบบ, หลากหลายสไตล์ให้เลือก เช่น แบบเซรามิก, แบบเกลซพอร์ซเลนด์, หรือแกรนิตโต้ และอื่น ๆ การเลือกใช้กระเบื้องที่เหมาะกับบ้าน ดูดี จะช่วยเพิ่มความสวยงามและเพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านของเราได้เยอะมาก สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึงกระเบื้องอีก 1 ประเภท นั่นก็คือ กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผา คืออะไร?

ก่อนอื่นเราจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับ ‘กระเบื้องดินเผา’ กันก่อน ว่าคืออะไร ? อย่างที่เราบอกนั้นมีความหลากหลาย และแต่ละประเภทยังมีวัสดุในการผลิตกระเบื้องขึ้นมาก็จะแตกต่างกันออกไป กระเบื้องดินเผาก็เช่นกัน ฟังชื่ออาจจะดูว่ามันเชย แต่ความจริงแล้วก็เป็นที่มีความทันสมัย และนิยมใช้กันเยอะมากแม้กระทั่งปัจจุบันนี้ มีการใช้มาตั้งแต่โบราณ แต่ด้วยเทคโนโลยีและโลกที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้ได้รับการพัฒนาทำให้มีความทันสมัยและเหมาะกับยุคใหม่ การใช้กระเบื้องดินเผานั้นจะทำให้บ้านของเราดูคลาสสิก ดูน่าค้นหา และยังให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เป็นอีก 1 ตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียว

คุณสมบัติเด่นของกระเบื้องดินเผา คืออะไร?

กระเบื้องดินเผา เป็นชนิดที่ค่อนข้างมีจุดเด่น และมีเอกลักษณ์มากกว่าประเภทอื่น ๆ เพราะมีการใช้งานมาเป็นเวลานาน และต่อเนื่อง ทำให้มีคุณสมบัติเด่น ๆ มากมาย แบบที่กระเบื้องประเภทอื่น ๆ ไม่มี จะมีอะไรบ้าง? ไปดูกันเลย

1.ทนกรด ทนด่าง

กระเบื้องดินเผา ฟังเผิน ๆ อาจจะคิดว่าเปราะบาง แตกง่าย เพราะทำมาจากดินเผา แต่ความจริงแล้วจะมีความทนทานมาก ๆ เพราะกระบวนการผลิตมาจากการเผาด้วย Terra Cotta Tiles เสริมประสิทธิภาพให้กับกระเบื้อง ทำให้สามารถทนกรด และทนด่างได้ดีมาก เมื่อโดนกรดหรือด่างจะไม่ส่งผลต่อหน้ากระเบื้อง ไม่ทำให้สีซีดจาง และไม่ทิ้งคราบ

2.ทนสารเคมี

นอกจากจะทนกรด ทนด่างแล้ว ยังมีความทนทานต่อสารเคมีด้วย ไม่ว่าจะสารเคมีแรงแค่ไหนก็ตามจะไม่ส่งผลกับกระเบื้องดินเผา ถ้าหากว่าเพื่อน ๆ เคยได้ลองไปโรงงาน ไม่ว่าจะ โรงงานอุตสาหกรรม, โรงงานอาหาร, โรงงานผลิต ตลอดจน พวกโรงงานที่ผลิตสิ่งของเครื่องใช้ แน่นอนว่าในกระบวนการทำงานแบบนั้น สิ่งต่าง ๆ ก็จะต้องมีสารเคมีอยู่แล้วไม่มากก็น้อย ทำให้พวกโรงงานมักจะเลือกใช้ กระเบื้องดินเผา แทนที่จะเลือกกระเบื้องอื่น ๆ

3.ระบายความร้อนได้ดี

กระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องที่สามารถระบายความร้อนได้ดีมาก ลองสังเกตดูว่าเวลาที่เราร้อน ถ้าเราไปนอนลงตรงบริเวณดินเผา จะช่วยระบายความร้อนได้ดีมาก ทำให้รู้สึกเย็นขึ้นเยอะ ขนาดบ้านน้องหมาและน้องแมว ส่วนมากยังมีการสร้างบ้านดินเผาออกมา เพราะจะช่วยคลายร้อนให้กับสัตว์เลี้ยง เหมาะมากในหน้าร้อน

4.กระเบื้องรักโลก

กระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องรักโลก เพราะว่าวัสดุในการผลิตสร้างออกมาด้วยการใช้วัสดุจากธรรมชาติ แบบ 100% ทำให้เราใช้ทรัพยากรได้อย่างมีประโยชน์และคุ้มค่า

5.ใช้ดินคุณภาพดี

ในการทำกระเบื้องดินเผาที่เราเห็นกันนั้น ต่างคัดสรรมาจากดินคุณภาพดี แน่น ไม่ร่วน ไม่เหนียวจนเกินไป ผ่านขั้นตอนกระบวนการในการผลิตแบบพิธีพิธัน เพราะต้องใช้ความใส่ใจในทุก ๆ ขั้นตอน รับรองว่าจะได้กระเบื้องคุณภาพดีทุกแผ่นแน่นอน

6.มีหลายแบบหลายขนาดให้เลือก

ในยุคนนี้ได้รับการพัฒนาเยอะมาก ทำให้มีลวดลาย มีสีมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ในเรื่องของขนาดก็มีหลายขนาดให้เลือก โดยจะมีตั้งแต่ 4”x4, 4”x8, 6”x6, 8”x8, ขนาดหกเหลี่ยม 4” และ ขนาดหกเหลี่ยม 6” ในการเลือกจะต้องเลือกให้เหมาะกับขนาดตรงบริเวณที่เราจะเอาไปปูด้วย

เชื่อว่าถ้าได้อ่านบทความนี้หลาย ๆ คนคงจะเห็นคุณสมบัติ และความน่าสนใจของกระเบื้องดินเผา เป็นอีก 1 กระเบื้องที่มีข้อดีเยอะ แถมยังราคาถูกด้วย หาซื้อได้ง่าย มีการวางขายมาก แต่ในการปูแต่ละครั้งขอแนะนำว่าจะต้องเลือกช่างดี ๆ เพราะจะต้องใช้ความระมัดระวัง ถ้าช่างไม่เป๊ะจริง ๆ อาจจะทำให้กระเบื้องเกิดความเสียหาย อาจจะบวมหรือแตกก็ได้

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]