กระเบื้องเซรามิคและพอร์ซเลน ต่างกันอย่างไร ใช้แบบไหนดีกว่ากัน?

กระเบื้องเซรามิคและพอร์ซเลน ต่างกันอย่างไร ใช้แบบไหนดีกว่ากัน?

ในการสร้างบ้านกว่าเราจะสร้างบ้านออกมาได้แต่ละหลัง อย่างที่รู้กันว่าเราก็จะต้องใช้วัสดุในการสร้างมากมาย เช่น โครงสร้าง, เสา, ปูน และอื่น ๆ อีกหลายอย่าง ซึ่งมีอีก 1 อย่างที่จะต้องมีกันทุกบ้าน นั่นก็คือ ‘กระเบื้อง’ ซึ่งก็มีหลากหลายรูปแบบ แต่วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับกระเบื้องเซรามิคและพอร์ซเลน เผื่อว่าใครกำลังตัดสินใจอยู่ จะได้นำเอาข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจได้ดีขึ้น

กระเบื้องเซรามิค (Ceramic tile) คืออะไร?

ก่อนอื่นเราขอเริ่มต้นด้วย ‘กระเบื้องเซรามิค’ กันก่อน ว่าคืออะไร? หรือเราจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กระเบื้องดินเผา นั้นเป็นกระเบื้องที่ค่อนข้างมาแรง และมีคนใช้เยอะมาก สำหรับลักษณะและรูปแบบนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ แบบเคลือบ และแบบไม่เคลือบ ซึ่งทั้ง 2 แบบก็จะให้ความรู้สึกในการสัมผัสหน้าผิวที่แตกต่างกันออกไป ถึงแม้ว่าจะเป็นกระเบื้องดินเผาแต่ด้วยนวัตกรรมต่าง ๆ ทำให้มีการออกแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะสี ตลอดจนเรื่องของลวดลายต่าง ๆ มีให้เลือกเยอะมาก

กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain tile) คืออะไร?

กระเบื้องที่น่าสนใจอยู่ตอนนี้ หลาย ๆ คนให้ความสนใจ ซึ่งกระเบื้องแบบนี้จะทำมาจากดินพอร์ซเลน หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ กลุ่มดินขาว นั่นเอง เป็นที่มาของชื่อเรียก กระบวนการในการสร้างนั้นจะมีเนื้อดินที่มีความละเอียดสูง แทบจะละเอียดที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นดินที่อยู่ในประเภท Stone ware และ Earthen ware กระบวนการสร้างนั้นจะต้องใช้อุณหภูมิที่สูงกว่า 1,200 c นอกจากการเอามาทำกระเบื้องแล้วยังสามารถเอาไปทำอย่างอื่นได้หลากหลาย

กระเบื้องเซรามิคและพอร์ซเลน ต่างกันอย่างไร?

ต่อมาเราก็มาดูความแตกต่างระหว่าง กระเบื้องเซรามิคและพอร์ซเลน กัน ว่าทั้ง 2 แบบนี้ แตกต่างกันอย่างไร? เหมาะกับการใช้งานแบบไหน? วันนี้มีคำตอบ อย่างแรกเลยเรื่องของความแตกต่างก็คือ ดินในการสร้าง เพราะกระเบื้องเซรามิคทำจากดินเผา และ กระเบื้องพอร์ซเลนนั้นทำจากดินพอร์ซเลน เพราะฉะนั้นในเรื่องของเนื้อสัมผัส ความหนา, ความบาง ก็จะต่างกัน รวมถึงการปูก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย กระเบื้องเซรามิคนั้นสามารถปูลงบนพื้นคอนกรีตและพื้นไม้ไปได้เลย ไม่ต้องใช้กาวติดกระเบื้องยึด จะปูออกมาได้สวยและสม่ำเสมอ ปูง่ายมาก สำหรับกระเบื้องพอร์ซเลนจะปูยากกว่า เพราะจะต้องพิธีพิถัน ต้องคอยกดกระเบื้องเอาไว้จนกว่าจะมั่นใจว่ายึดติดกับพื้นแบบแนบสนิทแล้ว

ใช้แบบไหน ดีกว่ากัน?

เมื่อทุกคนได้เห็นความต่างของกระเบื้องทั้ง 2 แบบไปแล้ว ต่อมาเราจะมาดูกันว่า ใช้แบบไหนดีกว่า? โดยเราจะมาดูข้อดี – ข้อเสีย ของกระเบื้องแต่ละประเภท เพื่อประกอบการตัดสินใจ

กระเบื้องเซรามิค

  • ข้อดีของกระเบื้องเซรามิค

มีดีไซน์ที่สวยงาม ทันสมัย มีหลายสี, หลายลาย, หลายรูปแบบให้เลือก มีเรทราคาให้เลือกหลายราคา ตั้งแต่ราคาต่ำ ราคาปานกลาง ไปจนถึงราคาแพง ปูได้ทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร

  • ข้อเสียของกระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องเซรามิคเป็นกระเบื้องพื้นหน้าเดียว ด้านหน้าจะเป็นสีและลายส่วนด้านหลังก็จะเป็นดินเผา จะมีสีออกส้ม ๆ แดง ๆ คล้ายอิฐมอญ ทำให้อาจจะเปราะและหักได้ง่าย ความแข็งแรงจะอยู่ในระดับปานกลาง ประสิทธิภาพในการดูดซึมน้ำนั้นจะไม่เท่ากระเบื้องพอร์ซเลน แต่เราสามารถใช้น้ำยาเคลือบ หรืออื่น ๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงได้

กระเบื้องพอร์ซเลน

  • ข้อดีของกระเบื้องพอร์ซเลน

เรื่องของการออกแบบดีไซน์จะให้ความสวยงาม คล้ายกับธรรมชาติ ทั้งสีและลวดลาย สามารถเพิ่มเติมลายที่ต้องการด้วยการพิมพ์ลายเสริมเข้าไปได้ มีหลากหลายแบบหลากหลายสีให้เลือก ประสิทธิภาพในการดูดซึมน้ำได้ดีมาก ปูได้ทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร รับน้ำหนักได้เยอะ

  • ข้อเสียของกระเบื้องพอร์ซเลน

มีราคาสูง หาซื้อทั่วไปไม่ได้ ส่วนมากจะมีตามห้างวัสดุเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตามในการเลือกใช้งานไม่ว่าเพื่อน ๆ จะเลือก กระเบื้องเซรามิคหรือพอร์ซเลน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน นอกจากนี้ยังควรดูปัจจัยอื่น ๆ ด้วยว่าเราเอามาปูบริเวณไหน? บ้านของเราควรจะเลือกใช้กระเบื้องแบบไหน? เพื่อให้ทุกอย่างออกมากลมกลืนกัน และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในการใช้งานได้มากที่สุด

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]