แนะนำการทำความสะอาดกระเบื้องลายโบราณ เพื่อยังคงลวดลายและสีสันสดใสไว้ตลอด

แนะนำการทำความสะอาดกระเบื้องลายโบราณ เพื่อยังคงลวดลายและสีสันสดใสไว้ตลอด

ถ้าพูดถึงหลักการออกแบบทั้งภายนอกและภายใน ถ้าหากว่าอยากให้พื้นที่ของคุณโดดเด่น มีเอกลักษณ์ และ ดูมีเรื่องราว การเลือกวัสดุอุปกรณ์ทั้งในส่วนของการก่อสร้าง และวัสดุในการออกแบบเป็นสิ่งที่สำคัญ บ่งบอกพื้นฐานรสนิยมความชอบได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่ชื่นชอบสไตล์การออกแบบที่มีความโดดเด่น ขอแนะนำให้เลือกใช้ “กระเบื้องลายโบราณ” เป็นกระเบื้องที่เราจะมาพูดถึงกันในบทความนี้ !

กระเบื้องลายโบราณ คืออะไร ?

ถ้าพูดถึง “กระเบื้องลายโบราณ” เชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยเห็นกันมาก่อนแน่นอน เพราะกระเบื้องลายโบราณเป็นกระเบื้องที่มีพื้นเพ มีรากฐานที่ยาวนานใช้กันมาตั้งแต่ในสมัยก่อน และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยวัฒนธรรมสมัยก่อนที่เข้ามาเช่น วัฒนธรรมยุโรป , วัฒนธรรมเอเชีย , วัฒนธรรมอิตาลี และ วัฒนธรรมตะวันออกกลาง จึงกลายเป็นศิลปะร่วมสมัย ผ่านการผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลายเข้าด้วยกัน

จะมีความแตกต่าง และมีจุดโดดเด่นที่มากกว่ากระเบื้องทั่วไปแบบเห็นได้ชัด ! ซึ่งในปี 2022 นี้ที่เป็นยุคใหม่ แต่ก็ยังมีคนใช้กระเบื้องลายโบราณกันอยู่เป็นจำนวนมาก ด้วยเสน่ห์ของตัวมันเองเป็นวัสดุปูพื้นที่มีสีสันมีลวดลายโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร สามารถนำมาออกแบบและผสมผสานให้เข้ากับวัฒนธรรมยุคใหม่และสไตล์การแต่งบ้าน / อาคาร แบบใหม่ ๆ ความแตกต่างที่ลงตัว ทำให้เกิดความสวยงามตามมา

วิธีเลือกซื้อกระเบื้องลายโบราณ

สำหรับใครที่กำลังคิดว่าอยากจะตกแต่งบ้านด้วย “กระเบื้องลายโบราณ”  แต่เลือกซื้อไม่ถูก ไม่รู้จะเลือกยังไง ? ที่จริงวิธีการเลือกซื้อก็คล้ายกับการเลือกซื้อกระเบื้องทั่วไป เพราะกระเบื้องลายโบราณก็ไม่ได้มีความแตกต่างจากกระเบื้องประเภทอื่นขนาดนั้น ส่วนที่จะแตกต่าง หลัก ๆ เลย ก็คือ เรื่องของสีและลวดลาย ส่วนเนื้อสัมผัสและประเภทของกระเบื้องก็ออกแบบและผลิตออกมาให้กลายเป็นวัสดุที่เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย

ไม่ว่าจะเอาไปเป็น วัสดุปูพื้นหรือผนังก็มีให้เลือกซื้อกันทั้งนั้น เพียงแค่ต้องอ่านคุณสมบัติของกระเบื้องลายโบราณแต่ละประเภท จากนั้นดูความเหมาะสมว่าคุณสมบัติของกระเบื้องแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานในรูปแบบไหน ? เช่น ใช้กับงานห้องน้ำ , ห้องนอน , ห้องนั่งเล่น , ห้องครัว , สวน โรงจอดรถ และอื่น ๆ

วิธีการทำความสะอาดกระเบื้องลายโบราณที่ถูกต้อง

ถ้าพูดถึงการทำความสะอาดกระเบื้องแต่ละประเภท ต้องยอมรับเลยว่ากระเบื้องลายโบราณติดชาร์ตอันดับต้น ๆ ที่ทำความสะอาดยาก เพราะมีปัจจัยในเรื่องของสีและลวดลายที่ผู้ใช้งานจะต้องให้ความใส่ใจในส่วนนี้ เพราะฉะนั้น เรามาดูกันว่า วิธีการทำความสะอาดกระเบื้องลายโบราณที่ถูกต้องต้องทำอย่างไร ดังนี้

การทำความสะอาดกระเบื้องลายโบราณ จะต้องเพิ่มความใส่ใจและเพิ่มวิธีขั้นตอนมากกว่ากระเบื้องประเภทอื่น ๆ ขึ้นมา 1 เท่าตัว ในทุกๆเดือนควรจะมีการเคลือบน้ำยา เพื่อคงความเงาของสีและลวดลายให้มีความสดใสไว้ตลอด ซึ่งน้ำยาเคลือบที่ใช้ควรจะเป็นน้ำยาเคลือบที่ออกแบบมาสำหรับกระเบื้องโดยเฉพาะ เพราะจะมีการใส่สารและส่วนผสมที่ไม่กัดสีและไม่มีส่วนให้สี / ลวดลาย ผิดเพี้ยนไปจากเดิม

เพราะการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานหรือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับกระเบื้องโดยเฉพาะ สิ่งที่จะเกิดตามมาก็คือส่วนผสมและสารสกัดของผลิตภัณฑ์จะเข้าไปทำลายเนื้อสีและไล่ทำให้เนื้อสีเปลี่ยนไป ถ้าสารมีฤทธิ์ที่แรงมาก หนักไปกว่านั้นคือสีและลวดลายภายในจะจางลง มีการละลายภายในกระเบื้องเกิดขึ้น ถ้าสะสมไปนาน ๆ อาจจะส่งผลต่อโครงสร้างกัดกร่อนปูนและกาว

กระเบื้องอาจจะแตก / หัก / เปราะ ได้ การใช้น้ำยาเคลือบจะทำให้สีของกระเบื้องสดใส สวยงามเหมือนพึ่งซื้อมาใหม่ แถมยังช่วยป้องกันการเกิดรอยขีดข่วน และ รอยขนแมวได้ ทั้งก่อนและหลังการทาน้ำยาเคลือบควรจะใช้น้ำสะอาดชุบกับผ้า บิดให้หมาด แล้วเช็ดที่กระเบื้องเป็นประจำทุกครั้ง

ถึงแม้ว่าวิธีการดูแลรักษา การทำความสะอาด กระเบื้องลายโบราณ จะมีขั้นตอนที่มากกว่ากระเบื้องประเภทอื่น แต่การดูแลรักษาทำแค่ 1 ครั้งต่อเดือน แลกกับความสวยงามที่จะอยู่กับสิ่งปลูกสร้างของเรายาวนานไปอีก 10 ปี หรือ 20 ปี ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าอยู่ดี

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]