เพราะอะไรจึงต้องเลือกใช้กระเบื้องสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ

หากกล่าวถึงสระว่ายน้ำแล้ว คงจะยากถ้าหากจะให้ลองจินตนาการถึง สระว่ายน้ำที่ไม่มีกระเบื้องเป็นส่วนประกอบ เพราะสีสันของสระว่ายน้ำนั้น ก็สามารถกำหนดได้ด้วยลวดลาย และเฉดสีของกระเบื้องนั่นเอง โดยเราสามารถเลือกกระเบื้องสระว่ายน้ำแบบธรรมดาที่มีสี หรือที่มีลวดลายก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลและความสวยงาม แต่แม้ว่าจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราควรเลือกใช้กระเบื้องสระว่ายน้ำและยาแนวสระว่ายน้ำโดย เฉพาะเพื่อความปลอดภัยและอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น

สิ่งที่ควรคำนึงเมื่อเลือกกระเบื้องสระว่ายน้ำ

การเลือกกระเบื้องสระว่ายน้ำนั้น ควรมีคุณสมบัติที่เฉพาะและชัดเจน นั่นคือ การทนต่อความชื้นของน้ำได้ดี และมีความแข็งแรง โดยมีอัตราการซึมน้ำต่ำ หากเลือกกระเบื้องทั่วไปมาเป็นกระเบื้องที่ใช้ในสระว่ายน้ำ อาจส่งผลเสียตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ เช่นการชำรุดบ่อยครั้ง น้ำซึมเนื่องจากเป็นกระเบื้องที่มีรูพรุนมากเกินไป, การไม่แข็งแรงทนทาน ก่อให้เกิดการชำรุดเสียหาย และไม่มีความปลอดภัยต่อร่างกาย การใช้กระเบื้องที่ลื่นหรือหากต้องซ่อมแซมบ่อยครั้ง อาจเกิดอันตรายถึงชีวิตอีกด้วย

 

ประเภทของกระเบื้องสระว่ายน้ำยอดนิยม

  1. กระเบื้องสระว่ายน้ำแบบเซรามิกและพอร์ซเลน

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่กระเบื้องพอร์ซเลนและเซรามิกเป็นตัวเลือกยอดนิยม ด้วยเหตุผลที่ว่าติดตั้งและทำความสะอาดง่าย อีกทั้งกระเบื้องสระว่ายน้ำเซรามิกยังสามารถทาสีด้วยมือได้ทุกรูปแบบ ให้สัมผัสที่นุ่มนวล ดังนั้น นักว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพ จึงปลอดภัยจากรอยขีดข่วนใด ๆ จากภายในสระ ซึ่งกระเบื้องพอร์ซเลนนั้นมีข้อดีคือ “ไม่ดูดความร้อน” ดังนั้น ทั้งสองตัวเลือกนี้จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับทางเดินริมสระว่ายน้ำและพื้นสระของสระว่ายน้ำอย่างปฏิเสธไม่ได้ โดยเราสามารถเลือกกระเบื้องเซรามิกและพอร์ซเลนที่มีพื้นผิวเข้ากับสไตล์ร่วมสมัยและกลมกลืนกับภูมิทัศน์หรือวิวโดยรอบ แถมยังมีราคาที่ประหยัดอีกด้วย

  1. กระเบื้องสระว่ายน้ำแบบกระเบื้องแก้ว

กระเบื้องแก้วเป็นกระเบื้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ที่ทำจากแก้วรีไซเคิลเพื่อให้ดูสะอาดตา และมีความเป็นประกายเมื่อได้เห็น จึงมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังไม่มีรูพรุนและทนทานกว่ากระเบื้องสระว่ายน้ำประเภทอื่น ๆ หากจะเลือกสีของกระเบื้องแก้วแล้วนั้น หากได้รับการออกแบบที่ดี ย่อมทำให้สระว่ายน้ำของเรามีระดับมากยิ่งขึ้น

การเลือกกระเบื้องแก้วในสีที่เข้มขึ้นและสร้างภาพลวงตา ให้ได้ความรู้สึกของความลึก และใช้ได้กับทั้งอากาศร้อนและเย็น แม้จะมีความสวยงาม แต่ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่ากระเบื้องประเภทอื่น และต้องใช้ความเป็นมืออาชีพในการติดตั้ง เพื่อที่จะได้สระว่ายที่สวยไร้ที่ตินั่นเอง

  1. กระเบื้องสระว่ายน้ำแบบกระเบื้องหินธรรมชาติ

หินเป็นอีกตัวเลือกหลัก เหมาะสมกับเมดิเตอร์เรเนียนในสวนหลังบ้าน โดยสามารถนำมาผสมผสานกับองค์ประกอบของธรรมชาติอื่น ๆ ในสวน สร้างความแปลกใหม่ของสระว่ายน้ำ และยังคงไว้ซึ่งความเป็นธรรมชาติ แต่ต้องใช้เทคนิคการออกแบบที่ต้องการการปิดรอยแตก ของกระเบื้องหินเพื่อป้องกันคราบสกปรกหรือรอยแตกเป็นประจำทุก ๆ 2 ปี

  1. กระเบื้องสระว่ายน้ำแบบกระเบื้องโมเสก

ลักษณะเด่นของกระเบื้องโมเสกนั้น คือสีสันที่โดดเด่น และรูปลักษณ์ที่ถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับสระว่ายน้ำ โดยกระเบื้องโมเสคคือกระเบื้องสระว่ายน้ำแก้วเซรามิก หรือพอร์ซเลนหลาย ๆ ชิ้นรวมกัน จึงทำให้มีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เป็นการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังมีลักษณะเป็นแผ่น ซึ่งง่ายต่อการติดตั้ง ไม่ว่าจะเป็นด้านข้าง หรือด้านล่างของสระว่ายน้ำ ข้อควรคำนึงคือหากเราติดตั้งกระเบื้องโมเสกที่บริเวณก้นสระ ควรมีการระบายน้ำในสระทุก ๆ 2 ปี และทำความสะอาดกระเบื้องเพื่อขจัดตะไคร่น้ำ เชื้อรา หรือสารเคมีที่สะสมอยู่อย่างสม่ำเสมอ

 

กระเบื้องสระว่ายน้ำควรใช้คู่กับยาแนวสระว่ายน้ำ

เนื่องจากทั้งสองสิ่งนี้ ต้องโดนน้ำที่มีแรงดันอยู่ตลอดเวลา หากใช้ยาแนวที่ไม่ทนทาน หรือหลุดง่าย ไม่กันน้ำ อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาชวนปวดหัว และทำให้กระเบื้องกร่อนและหลุดเสียหายได้ โดยคุณสมบัติของยาแนวสระว่ายน้ำที่เด่นชัด ควรมีคุณสมบัติดังนี้

  • ทนต่อการรับแรงดันน้ำ ไม่หลุด ไม่กร่อน แม้จะเผชิญกับแรงดันน้ำตลอดเวลา
  • ทนต่อสารเคมี ที่เป็นส่วนประกอบของน้ำในสระว่ายน้ำ และการทำความสะอาด
  • มีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อโรค ที่มาจากสระว่ายน้ำได้
  • ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ไม่มีสารที่ก่อนให้เกิดอันตรายเมื่อกระทบกับน้ำ

 จะเห็นได้ว่านอกจากความสวยงามแล้ว ความปลอดภัยและความเหมาะสมก็มีความสำคัญในการเลือกกระเบื้องสำหรับใช้ปูสระว่ายน้ำ ทางที่ดีควรเลือกกระเบื้องสระว่ายน้ำและยาแนวสระว่ายน้ำ ที่ได้มาตรฐานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานไม่เสี่ยงต่อการชำรุดได้ง่าย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจ่ายค่าซ่อมอยู่บ่อยครั้ง และที่สำคัญคือสามารถไว้วางใจได้ในเรื่องความปลอดภัย

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]