เทคนิคการเลือก กระเบื้องลายไม้ ให้เหมาะกับห้องมากที่สุด

เทคนิคการเลือก กระเบื้องลายไม้ ให้เหมาะกับห้องมากที่สุด

เทคนิคการเลือก กระเบื้องลายไม้ ให้เหมาะกับห้องมากที่สุด

กระเบื้องลายไม้ เป็นวัสดุปูพื้นประเภทหนึ่งที่สามารถใช้แทนไม้จริงจากธรรมชาติได้ โดยจะมีทั้งแบบเซรามิก กระเบื้องพอร์ซเลน และแกรนิตโต้ ซึ่งถือเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงและทนทานมากพอสมควร นอกจากนี้ยังเป็นกระเบื้องปูพื้นที่มีขนาด สีสันและลวดลายให้เลือกกันอย่างหลากหลายอีกด้วย มาดูกันว่าเราควรจะพิจารณาและเลือกกระเบื้องลายไม้อย่างไรให้เหมาะกับห้องมากที่สุดกัน

4 สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจปูพื้นห้องด้วย กระเบื้องลายไม้

การเลือกกระเบื้องแต่ละประเภทมาปูพื้นห้อง เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจก่อนว่ากระเบื้องประเภทนั้นมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร และมีปัจจัยอะไรบ้างที่ควรนำมาพิจารณาก่อนการตัดสินใจ สำหรับใครที่ต้องการจะปูพื้นห้องด้วย กระเบื้องลายไม้ มาดูกันว่ามีสิ่งใดที่ควรรู้บ้าง

  • รูปแบบของกระเบื้องลายไม้ กระเบื้องลายไม้มี 2 แบบ คือ ขอบตัด และขอบมน สำหรับกระเบื้องลายไม้แบบขอบตัด เมื่อนำมาประกอบเข้ากันแล้วจะดูเนียนตามากกว่ากระเบื้องลายไม้ขอบมน เพราะมีร่องยาแนวแคบ แต่จะต้องเว้นระยะให้เหมาะสม ส่วนกระเบื้องลายไม้ขอบมนจะมีร่องยาแนวกว้างกว่า คนส่วนใหญ่จึงนิยมใช้กระเบื้องลายไม้ขอบตัด
  • ขนาดของห้อง มีผลต่อสัดส่วนของกระเบื้องลายไม้ เพราะกระเบื้องลายไม้มีอยู่หลายขนาด ในกรณีที่ใช้กระเบื้องแผ่นเล็กปูพื้นห้องขนาดใหญ่ก็จะทำให้มีช่องยาแนวเยอะเกินไป ในขณะเดียวกันหากใช้กระเบื้องแผ่นใหญ่ปูพื้นห้องขนาดเล็กก็จะทำให้มีรอยต่อห่างเกินไป
  • แพทเทิร์นหรือลักษณะการปูพื้น การปูกระเบื้องลายไม้ในห้องต่าง ๆ จำเป็นต้องพิจารณาและให้ความสำคัญกับแพทเทิร์นหรือลักษณะการปูพื้น เพราะกระเบื้องลายไม้มีอยู่ด้วยกันหลายขนาด ซึ่งก่อนจะเลือกขนาดได้นั้นต้องตัดสินใจเลือกลักษณะการปูพื้นก่อน
  • สัดส่วนการปูกระเบื้องลายไม้ กระเบื้องลายไม้มักจะมีลักษณะเป็นแผ่นยาวและมีน้ำหนัก หากผ่านการขนย้ายด้วยรถเครนจะทำให้เกิดการแอ่นหรือโก่งได้ ซึ่งส่วนใหญ่ช่างที่มีประสบการณ์น้อยมักจะปูพื้นกระเบื้องในสัดส่วน 1:2 แต่เราแนะนำให้ปูพื้นกระเบื้องในสัดส่วน 1:3 แทน

เทคนิคการเลือก กระเบื้องลายไม้ ให้เหมาะกับห้องมากที่สุด

จุดเด่นของ กระเบื้องลายไม้ ที่ควรค่าแก่การนำมาตกแต่งพื้นห้อง

กระเบื้องลายไม้ เป็นอีกหนึ่งประเภทของกระเบื้องที่สามารถดูแลได้ง่ายและทนทานกว่าไม้จริงหลายเท่า เพราะใช้วัสดุที่ทนต่อความชื้นและรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี โดยมักจะใช้วัสดุอย่างเซรามิก ไวนิล และยาง ซึ่งถ้าหากเกิดเหตุไฟไหม้ก็จะติดไฟได้ยากกว่าวัสดุอย่างไม้จริง นอกจากนี้กระเบื้องลายไม้ยังมีสีสันและลวดลายให้เลือกมากมายอีกด้วย

3 เทคนิคการเลือก กระเบื้องลายไม้ ให้เหมาะกับห้องมากที่สุด

  • รูปแบบของกระเบื้องลายไม้ หากต้องการให้พื้นห้องดูเรียบและเป็นธรรมชาติมากที่สุด แนะนำให้เลือกกระเบื้องลายไม้แบบขอบตัด เพราะมีระยะของร่องยาแนวที่แคบกว่า ส่วนกระเบื้องลายไม้แบบขอบมนจะดูไม่ค่อยเรียบนัก เพราะมีร่องยาแนวกว้างกว่านั่นเอง
  • ขนาดของกระเบื้องลายไม้ จะต้องเลือกให้เหมาะกับขนาดของห้องที่ต้องการจะปูพื้น โดยปกติขนาดมาตรฐานของห้องทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 16 ตารางเมตร เพราะฉะนั้นควรเลือกกระเบื้องลายไม้ขนาด 20 × 120 ซม., 20 × 100 ซม. หรือ 15 × 90 ซม. แต่ถ้าหากเป็นห้องขนาดเล็ก 6 ตารางเมตร ควรเลือกกระเบื้องลายไม้ขนาด 15 × 60 ซม. หรือ 15 × 90 ซม. ก็ได้
  • สีของกระเบื้องลายไม้ ควรเลือกสีของกระเบื้องให้ใกล้เคียงกับลายไม้จริงมากที่สุด เพื่อให้พื้นห้องดูเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ควรเลือกสีของกระเบื้องลายไม้และสีของยาแนวให้เข้ากันด้วย แนะนำให้เอาแผงสีของยาแนวไปเทียบดูว่ามีความใกล้เคียงกับกระเบื้องลายไม้ที่เราเลือกหรือไม่

เทคนิคการเลือก กระเบื้องลายไม้ ให้เหมาะกับห้องมากที่สุด

เลือก กระเบื้องลายไม้ ให้เหมาะกับห้อง ตกแต่งได้อย่างถูกต้องและตอบโจทย์

สำหรับใครที่กำลังวางแผนจะปูพื้นห้องด้วย กระเบื้องลายไม้ เราหวังว่าข้อมูลที่ได้แนะนำไปจะเป็นประโยชน์และช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกกระเบื้องลายไม้ได้เหมาะสมกับห้องของตัวเองมากที่สุด เพราะถ้าหากเลือกกระเบื้องสำหรับใช้ในการตกแต่งได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมก็จะยิ่งตอบโจทย์การใช้งานและไม่มีปัญหาในภายหลังด้วย

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]