ทำความรู้จักกับ กระเบื้องโมเสค วัสดุตกแต่งบ้านสำหรับคนรักศิลปะ

ทำความรู้จักกับ กระเบื้องโมเสค วัสดุตกแต่งบ้านสำหรับคนรักศิลปะ

ทำความรู้จักกับ กระเบื้องโมเสค วัสดุตกแต่งบ้านสำหรับคนรักศิลปะ

กระเบื้องโมเสค (Mosaic tiles) เป็นกระเบื้องที่มีขนาดเล็กกว่ากระเบื้องทั่วไป แต่ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของภายในหรือภายนอกก็ตาม โดยเนื้อของกระเบื้องนั้นจะทำจากวัสดุหลายชนิด ได้แก่ เซรามิค หิน และแก้ว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันได้รับความนิยมมากพอสมควร โดยเฉพาะคนรักศิลปะ ฉะนั้นมาร่วมหาคำตอบกันว่ากระเบื้องโมเสคดีอย่างไร เหตุใดจึงได้รับความนิยมนำมาตกแต่งบ้านสำหรับคนรักศิลปะกันมากที่สุด มาทำความรู้จักกระเบื้องชนิดนี้ไปพร้อมกันเลยดีกว่า

กระเบื้องโมเสค มีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จัก กระเบื้องโมเสค กันเป็นอย่างดี แต่สำหรับบางคนอาจยังไม่ทราบว่าจริง ๆ แล้วกระเบื้องโมเสคคืออะไร และเหมาะกับการใช้งานในรูปแบบใดบ้าง ต้องบอกว่ากระเบื้องโมเสคเป็นหนึ่งในกระเบื้องที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ เพราะมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทนั้นก็จะมีความพิเศษของเนื้อกระเบื้องที่แตกต่างกันออกไป โดยสามารถแบ่งกระเบื้องโมเสคออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

ทำความรู้จักกับ กระเบื้องโมเสค วัสดุตกแต่งบ้านสำหรับคนรักศิลปะ

กระเบื้องโมเสคแก้ว

เป็นกระเบื้องที่มีผิวหน้าเป็นแก้ว ซึ่งถือเป็นกระเบื้องโมเสคที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมีสีสันสดใส อีกทั้งยังมีความแข็งแรงและทนทานมาก นอกจากนี้ยังสามารถพิมพ์ลายด้านในได้อีกด้วย จึงเหมาะกับการใช้ปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ รวมทั้งปูผนังและใช้ในงานตกแต่งอื่น ๆ ได้อีกด้วย

กระเบื้องโมเสคเซรามิค

หรือพอร์ซเลน เป็นกระเบื้องโมเสคเนื้อดินที่มีผิวสัมผัสคล้ายกับกระเบื้อง โดยสามารถใช้ปรับตกแต่งตามเสาและผนังได้ แต่ไม่เหมาะกับการนำไปปูพื้นสระว่ายน้ำ เพราะเป็นกระเบื้องที่ดูดซึมน้ำมาก และมีความทนทานค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับกระเบื้องโมเสคแก้ว

กระเบื้องโมเสคหิน

เป็นกระเบื้องที่ทำจากหินธรรมชาติ ซึ่งเป็นการนำหินมาตัดเป็นชิ้นขนาดเล็ก จึงให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากเป็นพิเศษ ถือเป็นกระเบื้องที่มีความแข็งแรงและทนทานมากพอสมควร แต่จะดูแลรักษาได้ยากกว่ากระเบื้องโมเสคพอร์ซเลน ส่วนใหญ่จะใช้ตกแต่งพื้นบริเวณภายนอก

ทำความรู้จักกับ กระเบื้องโมเสค วัสดุตกแต่งบ้านสำหรับคนรักศิลปะ

ทำไม กระเบื้องโมเสค ถึงได้รับความนิยม ใช้งานดีอย่างไร

เนื่องจาก กระเบื้องโมเสค เป็นกระเบื้องที่มีสีสันให้เลือกหลากหลาย มีหลายประเภทให้เลือกใช้งานตามความชอบ ตามความเหมาะสมกับพื้นที่ และแต่ละสีสันก็จะสามารถใช้ตกแต่งหน้างานนั้น ๆ ได้อย่างลงตัวด้วย จึงทำให้หลายคนนิยมใช้กระเบื้องโมเสคในการตกแต่งพื้นและผนังตามบริเวณต่าง ๆ ของบ้าน นอกจากนี้กระเบื้องโมเสคจะมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท เราสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมให้เข้ากับพื้นที่นั้น ๆ ได้เลย

ลักษณะและคุณสมบัติเด่นของ กระเบื้องโมเสค ควรค่าแก่การนำมาตกแต่งบ้าน

  • กระเบื้องมีสีสันสวยงาม หากกล่าวถึงกระเบื้องที่มีสีสันและลวดลายสวยงาม อีกทั้งยังมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระเบื้องโมเสคคือหนึ่งในนั้น เนื่องจากเป็นกระเบื้องที่ใช้วัสดุหลายชนิด จึงมีให้เลือกหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะมีความสวยงามที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถนำมาตกแต่งผนังและพื้นได้อย่างลงตัว
  • เป็นกระเบื้องที่มีความแข็งแรงและทนทาน โดยทั่วไปกระเบื้องโมเสคจะมีความแข็งแรงและทนทานอยู่พอสมควร หากไม่โดนแดดจัดก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อสีของกระเบื้อง นอกจากนี้กระเบื้องโมเสคประเภทแก้วยังมีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำและทนต่อความชื้นได้ดีอีกด้วย
  • มีให้เลือกหลายรูปแบบ และใช้ตกแต่งได้อย่างหลากหลาย นอกจากประเภทของกระเบื้องโมเสคแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสีสันและลวดลายของกระเบื้องนั้นมีให้เลือกเยอะมาก ๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้กับงานตกแต่งได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ภายในหรือภายนอกก็ตาม ทั้งนี้จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ ด้วย

ตกแต่งบ้านด้วย กระเบื้องโมเสค กระเบื้องแสนวิเศษที่ตอบโจทย์คนรักศิลปะได้เป็นอย่างดี

เมื่อทราบกันแล้วว่า กระเบื้องโมเสค ดีอย่างไร มีกี่ประเภทการใช้งาน และสามารถใช้กับงานรูปแบบใดบ้าง เราหวังว่าทุกคนจะสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากกระเบื้องโมเสคมีอยู่หลายประเภท ทั้งยังมีสีสันและลวดลายที่หลากหลายอีกด้วย จึงตอบโจทย์คนรักศิลปะได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]